Tuổi trẻ Đơn Dương viết tiếp câu chuyện tình nguyện

05:03, 25/03/2021

Phát huy sức trẻ cùng tinh thần nhiệt huyết, những người trẻ ở Đơn Dương không ngại khó, tự hào khoác lên mình chiếc áo xanh đi đến những nơi "dân khó, dân cần"...

Phát huy sức trẻ cùng tinh thần nhiệt huyết, những người trẻ ở Đơn Dương không ngại khó, tự hào khoác lên mình chiếc áo xanh đi đến những nơi “dân khó, dân cần”, cùng nhau viết tiếp những câu chuyện tình nguyện ý nghĩa trên hành trình trưởng thành của tuổi trẻ.
 
Tuổi trẻ huyện Đơn Dương xây dựng các công trình trong Tháng Thanh niên 2021
Tuổi trẻ huyện Đơn Dương xây dựng các công trình trong Tháng Thanh niên 2021
 
Năm 2020 đi qua với nhiều biến động do thiên tai, dịch bệnh xảy ra đã để lại không ít khó khăn cho người dân khắp cả nước. Trong thời điểm khó khăn ấy, tình người, tinh thần xung kích và trách nhiệm của tuổi trẻ cũng được phát huy qua những hành động, phần việc ý nghĩa hướng về cộng đồng. 
 
Tháng 10/2020, đồng bào miền Trung liên tiếp chịu ảnh hưởng của mưa lũ gây thiệt hại lớn về người lẫn tài sản, cùng với người dân cả nước, tuổi trẻ huyện Đơn Dương đã phát động quyên góp hướng về người dân miền Trung ruột thịt. Từ đó, những chuyến xe tình nguyện mang theo hàng trăm tấn nhu yếu phẩm, hàng hóa, vật dụng sinh hoạt từ vùng đất Nam Tây Nguyên Lâm Đồng cùng ngược ra miền Trung. 
 
Anh Nguyễn Hồng Khiêm - đoàn viên xã Ka Đô (huyện Đơn Dương) nhớ lại, thời điểm đó, khi theo dõi thông tin bão, lũ trên báo, đài và mạng xã hội, nhìn thấy hình ảnh bà con miền Trung gồng mình chống lũ, anh không khỏi xót xa. Biến tình thương, sự đồng cảm thành hành động, anh Khiêm cùng những người bạn đứng ra kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ, quyên góp lương thực, thực phẩm... giúp đồng bào miền Trung vượt qua đau thương, mất mát. Sau ít ngày, nhóm của anh Khiêm đã quyên góp được hơn 2.000 thùng mì, 6 tấn gạo cùng nhiều hàng hóa, vật dụng khác. Rồi, anh Khiêm cùng nhóm bạn tự mình lái xe tải mang yêu thương, nghĩa tình đến với người dân huyện Lệ Thủy - rốn lũ của tỉnh Quảng Bình. 
 
Chia sẻ về hành trình của mình mang yêu thương tới rốn lũ miền Trung, anh Khiêm xúc động: “Đến nơi, mình thấy nhiều hoàn cảnh khó khăn, trao những phần quà cho mọi người, các em nhỏ cũng có thêm áo mặc, thấy mọi người vui mình cũng hạnh phúc theo. Xúc động hơn, khi người dân miền Trung đang oằn mình chống chọi với thiên tai thì nghĩa đồng bào cứ thế được người dân cả nước chung lòng, góp sức giúp bà con vực dậy. Mình còn trẻ, có sức khỏe thì tình nguyện giúp đỡ, việc làm xuất phát từ tấm lòng chứ không nghĩ gì nhiều”.
 
Trong chặng đường 90 năm hình thành và phát triển của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, những câu chuyện “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” đã được tuổi trẻ cả nước ghi dấu bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực. Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, cùng với tuổi trẻ cả nước, những bước chân của thanh niên Đơn Dương đã không ngừng nghỉ cùng Đảng bộ, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch tới Nhân dân địa phương. Cứ thế, các bạn trẻ nơi đây “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền, hỗ trợ người dân khai báo y tế, cài đặt ứng dụng Bluzone, phát tờ rơi, khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí giúp bà con. Nhờ vậy, ý thức phòng, chống dịch COVID-19 trong mỗi người dân ngày càng được nâng cao cùng bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.
 
Anh Nguyễn Bảo Kiên, Phó Bí thư Huyện đoàn Đơn Dương, chia sẻ: “Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngoài những phần hoạt động, phần việc do tuổi trẻ địa phương phát động cùng chung tay phòng, chống dịch, nhiều bạn trẻ còn xung phong tình nguyện tham gia tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn. Tại các chốt kiểm dịch phải làm việc 24/24, nhiều bạn đi sớm về khuya vất vả nhưng vẫn nhiệt tình tham gia tiếp sức lực lượng làm nhiệm vụ kiểm dịch. Qua đó, đã phần nào nói lên tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ trong thời điểm khó khăn”. 
 
Trong tháng Thanh niên năm 2021, để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, các hoạt động, phong trào, phần việc ý nghĩa của thanh niên vẫn diễn ra trong điều kiện tuân thủ quy định phòng, chống dịch. Phong trào xung kích tình nguyện vì cộng đồng được Ban Thường vụ Huyện đoàn Đơn Dương cụ thể hóa bằng nhiều phần việc, công trình thanh niên ý nghĩa. Các cấp bộ Đoàn từ cơ sở đến huyện đã triển khai có hiệu quả các phần việc gắn với “Ngày thứ Bảy tình nguyện” và “Ngày Chủ nhật xanh” như thu gom rác bảo vệ môi trường, duy tu, xây mới các khu vui chơi cho thiếu nhi vùng khó khăn... Ngoài ra, các hoạt động như tư vấn, hướng nghiệp, hỗ trợ vốn vay khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên, xung kích bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn giao thông... cũng được tuổi trẻ địa phương triển khai có hiệu quả.
 
“Những hoạt động trong tháng Thanh niên là dịp để các bạn trẻ thể hiện trách nhiệm, tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Qua đó, tuổi trẻ địa phương cùng chung tay thực hiện để lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm sinh nhật Đoàn” - anh Nguyễn Hoàng Sơn - Bí thư Huyện đoàn Đơn Dương cho biết.
 
NHẬT QUỲNH