Người trẻ sống đẹp, sống có ích

06:03, 04/03/2021

"Sống đẹp, sống có ích" là phương châm mà tuổi trẻ cả nước đang hướng tới để ra sức học tập, rèn luyện, phát triển bản thân...

“Sống đẹp, sống có ích” là phương châm mà tuổi trẻ cả nước đang hướng tới để ra sức học tập, rèn luyện, phát triển bản thân. Mình sống vì mọi người, mọi người vì mình để ngày càng hoàn thiện bản thân, đóng góp những việc làm có ích cho gia đình và xã hội; sống có lý tưởng cao đẹp, tự tin trong hội nhập quốc tế, sẵn sàng tình nguyện vì cộng đồng, cống hiến cho Tổ quốc!
 
ĐVTN huyện Đạ Tẻh xung kích tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tới Nhân dân trên địa bàn
ĐVTN huyện Đạ Tẻh xung kích tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tới Nhân dân trên địa bàn
 
Nhặt được của rơi tìm người trả lại
 
Mới đây nhất, vào chiều 1/3/2021, trên đường tan học từ trường về nhà, khi đi qua đường Hùng Vương (thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm), em Nguyễn Viết Thuận (lớp 12A10, Trường THPT Bảo Lâm) đã nhặt được chiếc bóp da. Thấy bên trong có nhiều tiền và các giấy tờ tùy thân, em Thuận đã nhanh chóng tìm đến trụ sở Công an huyện Bảo Lâm giao nộp, nhờ công an tìm trả lại người đánh rơi. Qua kiểm ra của cơ quan công an, bên trong chiếc bóp có 15.900.000 đồng, cùng nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng gồm CMTND, 2 bằng lái xe và 2 thẻ ATM, bên trong các thẻ ATM có số tiền gần 200 triệu đồng. Tất cả giấy tờ tùy thân và thẻ ngân hàng đều mang tên Vũ Văn Tiến (ngụ thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm). Qua xác minh, anh Tiến chính là chủ nhân đánh rơi chiếc bóp nói trên, Công an huyện Bảo Lâm đã phối hợp cùng Trường THPT Bảo Lâm và em Thuận trao trả chiếc bóp cùng toàn bộ tài sản bên trong lại cho anh Tiến. Em Thuận chia sẻ: “Nghĩ rằng người đánh rơi cũng như mình hay như người thân trong gia đình mình sẽ rất buồn và lo lắng nếu như bị mất tiền và giấy tờ, nên em đã tìm đến cơ quan công an giao nộp, với hy vọng tìm trả lại được cho người đánh rơi. Giờ đã tìm được chủ nhân của chiếc bóp, em mừng lắm”.
 
Trước hành động đẹp không tham của rơi của cậu học sinh lớp 12 đã giúp mình nhận lại chiếc bóp, anh Vũ Văn Tiến cảm kích: “Chỉ có sống đẹp, sống có ích với bản thân, gia đình và xã hội, em Thuận mới tìm cách trao trả lại chiếc bóp cho tôi. Tôi vô cùng cảm kích và biết ơn khi nhận lại chiếc bóp cùng toàn bộ tài sản mà mình đánh mất”.
 
“Tới đây, chúng tôi sẽ có báo cáo gửi về nhà trường và các cấp chính quyền để kịp thời ghi nhận, biểu dương hành động đẹp của em Nguyễn Viết Thuận. Từ đó, góp phần giáo dục, nhân rộng gương người tốt, việc tốt trong nhà trường và cả cộng đồng cùng nêu cao tinh thần sống đẹp, sống có ích với bản thân, gia đình và xã hội” - Đại úy Nguyễn Sỹ Tý, Phó Trưởng Công an thị trấn Lộc Thắng cho hay.
 
Cùng với em Thuận thì hành động “nhặt được của rơi tìm người trả lại” đã được nhiều học sinh, cán bộ, chiến sĩ, giáo viên và quần chúng tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện, mang lại niềm vui cho cả cộng đồng. Đó là trường hợp của em Cao Chí Nguyên (học sinh lớp 6, Trường THCS Hùng Vương, TP Bảo Lộc) đã giao nộp gần 10 triệu đồng nhặt được nhờ cơ quan công an tìm trả lại người đánh rơi vào đầu tháng 7/2020. Rồi trường hợp của thầy giáo Nguyễn Danh Tân, giáo viên Trường THCS - THPT Dân tộc nội trú liên huyện phía Nam Lâm Đồng (tại thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh) cũng là nhân tố điển hình không tham của rơi. Vào ngày 13/8/2020, trên đường từ Nghệ An vào Lâm Đồng, thầy Tân đã nhặt được số tiền hơn 40 triệu đồng trên xe khách. Ngay sau đó, thầy Tân đã thông báo tới nhà xe tìm trả lại cho người đánh rơi. Hay như trường hợp của Thiếu úy Đào Bá Đoàn, Công an xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm) đã giúp mẹ mình trao trả lại số tiền hơn 50 triệu đồng cho người đánh rơi vào ngày 14/11/2020...
 
Chung tay đẩy lùi COVID-19
 
Thời gian qua, nhận thức được ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19, từ thành thị đến nông thôn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) các địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã đi từng ngõ, gõ từng nhà triển khai các hoạt động, phần việc tuyên truyền các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch bệnh tới Nhân dân. Để chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch COVID-19, các bạn trẻ đã không quản ngại khó khăn, vất vả kêu gọi, vận động hàng trăm ngàn khẩu trang, nước sát khuẩn, tời rơi phát miễn phí cho người dân; kêu gọi, vận động tặng quà, nhu yếu phẩm cho người nghèo, thanh niên yếu thế, lao động khó khăn; giúp đỡ người già, người khuyết tật ổn định cuộc sống để vượt qua khó khăn; hưởng ứng, tham gia các hoạt động, phần việc phòng, chống như kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, khai báo y tế, lắp đặt các điểm rửa tay, sát khuẩn miễn phí...
 
Anh Trần Thế Hoàng - Bí thư Huyện đoàn Đạ Tẻh, cho biết: “Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là trách nhiệm chung của toàn xã hội và chúng tôi xác định ĐVTN phải là một trong những lực lượng xung kích đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động. Nhờ phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể các cấp, chúng tôi đã cùng góp phần làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch tới bà con. Giờ đây, ý thức phòng, chống dịch COVID-19 của Nhân dân địa phương đã không ngừng được nâng cao. Bà con đã chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng”.
 
Theo anh Đỗ Mạnh Tường - Bí thư Thành đoàn Bảo Lộc, với vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ, định kỳ hàng tháng, các hoạt động của Đoàn, Hội được tổ chức sát với tình hình thực tế địa phương, như: Hành trình thanh niên làm theo lời Bác; các diễn đàn “Thanh niên làm theo lời Bác - sống đẹp vì cộng đồng”, “Thanh niên sống đẹp vì cuộc sống cộng đồng” ở các cấp và “ĐVTN sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.
 
“Thời gian qua, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 luôn được chúng tôi quan tâm và triển khai thực hiện đến từng ĐVTN trên địa bàn. Theo đó, mỗi ĐVTN là một tuyên truyền viên đảm nhận công tác tuyên truyền phòng, chống dịch tới bạn bè, đồng nghiệp, gia đình, người thân và bà con hàng xóm. Riêng trong Tháng Thanh niên năm 2021, chúng tôi đã quán triệt tuổi trẻ địa phương tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và nhiệt huyết, dám dấn thân vào việc mới, việc khó. Từ đó, triển khai thực hiện các hoạt động, phần việc, làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đồng thời, tổ chức các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội hướng về cơ sở giúp đỡ người nghèo, học sinh khó khăn” - anh Đỗ Mạnh Tường cho biết thêm.
 
KHÁNH PHÚC