Tháng 7 tri ân

06:07, 29/07/2021

Tháng 7, cùng với tuổi trẻ cả nước, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Lâm Đồng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, như những lời tri ân sâu sắc nhất đối với lớp lớp cha anh đã hy sinh máu xương vì độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Tháng 7, cùng với tuổi trẻ cả nước, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Lâm Đồng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, như những lời tri ân sâu sắc nhất đối với lớp lớp cha anh đã hy sinh máu xương vì độc lập, tự do cho Tổ quốc.
 
Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Thị Chúc Quỳnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng tại TP Bảo Lộc
Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Thị Chúc Quỳnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng tại TP Bảo Lộc
 
Những ngày giữa tháng 7, ĐVTN thuộc Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh cùng sinh viên Trường Đại học Đà Lạt đã ra quân Ngày Chủ nhật xanh, thực hiện dọn dẹp vệ sinh khuôn viên nghĩa trang và chăm sóc các phần mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Đà Lạt. Giữa những cơn mưa phùn ẩm ướt và gió lạnh bởi ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, các ĐVTN vẫn chăm chút cho từng phần mộ, lau rửa bia, cắm hoa, thay cát,... hướng về Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7.
 
Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng cũng đã phát động chiến dịch ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” lần thứ 3, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm tại tất cả các địa phương trong tỉnh. Đây là hoạt động mở đầu cho tháng cao điểm “Tuổi trẻ Lâm Đồng tri ân các Anh hùng, liệt sĩ”.
 
Theo anh Ndu Ha Biên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, tháng 7 luôn là khoảng thời gian mà cả xã hội, trong đó có thế hệ trẻ hướng sự quan tâm, tri ân những thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Trong tháng cao điểm đền ơn đáp nghĩa năm 2021, hoạt động của tuổi trẻ Lâm Đồng tập trung vào ngày 26 - 27/7. 
 
Bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh thiếu nhi, các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” như: tiếp tục đăng ký chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; động viên, thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, các cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh, người có công với cách mạng; thăm khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách. Bên cạnh đó, khảo sát, vận động hỗ trợ, đóng góp ngày công xây mới và sửa chữa nhà tình nghĩa, các công trình phục vụ đời sống, sinh hoạt cho các gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, thương bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời chăm lo, biểu dương, tuyên dương, khen thưởng, tặng học bổng cho con em thương binh, liệt sỹ có thành tích học tập, lao động tốt;...
 
Từ ngày 23 - 27/7, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức thăm, tặng quà tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng và Anh hùng Lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc. Đồng thời, ủy quyền cho các Huyện đoàn tổ chức thăm, tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng tại các địa phương.
 
ĐVTN thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng tại thành phố Bảo Lộc
ĐVTN thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng tại thành phố Bảo Lộc
 
Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn trên toàn tỉnh đồng loạt tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân” các Anh hùng, liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm liệt sỹ, các công trình ghi công, phần mộ liệt sỹ. Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Lễ “Thắp nến tri ân” đã được rút gọn với nội dung chương trình, quy mô phù hợp, đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch. Tuổi trẻ Lâm Đồng cũng thể hiện quyết tâm chung tay cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh.
 
Tại huyện Đơn Dương, mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến căng thẳng, ĐVTN trên địa bàn huyện vẫn cùng với các ngành, các cấp trong huyện tổ chức nhiều hoạt động “tri ân” một cách phù hợp, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ đối với công lao, đóng góp to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh, những người có công với cách mạng.
 
Anh Nguyễn Hoàng Sơn - Bí thư Huyện đoàn Đơn Dương cho biết: Các hoạt động trong tháng 7 đã góp phần tích cực vào việc giáo dục, nâng cao nhận thức, tư tưởng, tình cảm cho thế hệ trẻ. Từ đó bồi đắp thêm lòng yêu nước, niềm tự hào về truyền thống cách mạng, sự cống hiến hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước.
 
Đặc biệt, trong tháng 7/2021, các cấp bộ đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã xây mới và sửa chữa được 12 căn nhà nhân ái cho các Mẹ Việt Nam anh hùng và thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Anh Ndu Ha Biên cho biết, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa không chỉ được các cấp bộ đoàn thực hiện trong tháng 7, mà được lồng ghép xuyên suốt trong tất cả các tháng còn lại trong năm. Trong đó, tập trung vào những việc như động viên, hỗ trợ phát triển kinh tế tới người có công với cách mạng, thương, bệnh binh; sửa chữa nhà, khắc phục sự cố bởi thiên tai cho gia đình chính sách; thường xuyên tổ chức thăm, tặng quà và khám sức khỏe các Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn toàn tỉnh trong các dịp lễ, tết;...
 
VIỆT QUỲNH