Hết lòng vì cuộc sống cộng đồng

05:12, 16/12/2021

Kể từ khi tỉnh Lâm Đồng bùng phát dịch COVID-19, Nhóm Tình nguyện Đức Trọng đã kết nối, vận động để trao hàng ngàn suất quà đến người dân ở khu phong tỏa, lực lượng tuyến đầu chống dịch...

Kể từ khi tỉnh Lâm Đồng bùng phát dịch COVID-19, Nhóm Tình nguyện Đức Trọng đã kết nối, vận động để trao hàng ngàn suất quà đến người dân ở khu phong tỏa, lực lượng tuyến đầu chống dịch; tặng sữa, bánh kẹo cho thiếu nhi ở bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung; tặng suất ăn cho y bác sĩ, bệnh nhân đang phải điều trị tại bệnh viện... và rất nhiều việc làm ý nghĩa khác.
 
"Chuyến xe 0 đồng, phục vụ miễn phí” của Nhóm Tình nguyện Đức Trọng tham gia phục vụ tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn
"Chuyến xe 0 đồng, phục vụ miễn phí” của Nhóm Tình nguyện Đức Trọng tham gia phục vụ tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn
 
Thành lập vào tháng 7/2012, Nhóm Tình nguyện Đức Trọng hiện có khoảng 40 thành viên chính thức. Họ là những học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức trong huyện... Với phương châm “Nhiệt tình, tự nguyện”, Nhóm Tình nguyện Đức Trọng đã kết nối những bạn trẻ từ 16 tuổi trở lên tại khắp các xã, thị trấn thông qua mạng xã hội. Từ ngày thành lập đến nay, với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Nhóm Tình nguyện Đức Trọng đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng có ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh trên địa bàn huyện Đức Trọng nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung, nhóm lại thể hiện rõ vai trò quan trọng của lực lượng thanh niên, tình nguyện viên. Sẵn sàng nhận nhiệm vụ, dấn thân, trở thành những cánh tay nối dài của lực lượng tuyến đầu địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
Được triển khai ngay sau khi số ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn huyện Đức Trọng tăng đột biến; nhiều xã, thị trấn của huyện liên tục chuyển sang các vùng cam, đỏ, đều đặn mỗi ngày, hàng trăm suất cơm miễn phí đã được các bạn trẻ của Nhóm Tình nguyện Đức Trọng dày công chuẩn bị và gửi tới người dân các khu cách ly và cả những y, bác sĩ tại các bệnh viện dã chiến. 
 
Anh Phạm Tấn Duyên - Trưởng nhóm Tình nguyện Đức Trọng cho biết: Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra ngày càng phức tạp, rất nhiều hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn, vất vả. Đặc biệt là những trường hợp thực hiện cách ly tập trung. Chính vì vậy, Nhóm Tình nguyện Đức Trọng đã quyết định triển khai bếp ăn nghĩa tình sớm hơn so với dự kiến. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực giúp đỡ và hỗ trợ nhóm trao những suất cơm tình nghĩa.
 
Liên tục từ ngày 23/11-3/12, căn bếp tình nghĩa của Nhóm Tình nguyện Đức Trọng luôn đỏ lửa để kịp thời nấu ăn, cung cấp những suất cơm nghĩa tình cho các bệnh nhân tại các khu điều trị F0 nằm ngoài khu vực do lực lượng quân đội phụ trách. Sau khi các suất cơm được trao đi, các bạn tình nguyện viên lại bắt tay vào công việc tiếp theo là mang nhu yếu phẩm đến các hộ dân các khu phong tỏa và kết thúc một ngày với vai trò là những shipper 0 đồng, mang những phần gạo, thực phẩm đến với người dân, miễn phí cả tiền hàng lẫn tiền ship. Khối lượng công việc nhiều, vất vả, nhưng ai cũng nỗ lực hết mình.
 
Anh Duyên cho hay, để thực hiện nấu từ 700-800 suất ăn mỗi ngày, kịp thời cung cấp cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19 trên địa bàn, trung bình bếp ăn tiêu tốn trên 10 triệu đồng. Để có nguồn lực hoạt động, các tình nguyện viên đã chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Ban đầu, khi nguồn lực chưa nhiều thì các bạn tự đóng góp để thực hiện; sau đó thấy chương trình hoạt động hiệu quả, ý nghĩa thiết thực nên nhiều người đến ủng hộ tiền mặt, lương thực, thực phẩm. Có những hôm người dân ủng hộ nhiều, bếp sẻ chia bớt cho những gia đình khó khăn.
 
Không dừng lại ở đó, gần 1 tháng nay, chiếc xe ô tô với dòng chữ “decal” nổi bật “Chuyến xe 0 đồng, phục vụ miễn phí” với số Hotline 0916.814.977 của Nhóm Tình nguyện Đức Trọng cũng đã chính thức lăn bánh, phục vụ các trường hợp bệnh nhân nghèo, không có tiền thuê xe cấp cứu. 
 
Chiếc xe cấp cứu được mua với số tiền hơn 600 triệu đồng, trong đó, riêng Trưởng nhóm Phạm Tấn Duyên đã ủng hộ 400 triệu đồng, số còn lại do các mạnh thường quân khác và các bạn tình nguyện viên đóng góp. Mọi kinh phí hoạt động cũng như trang bị thêm các thiết bị, dụng cụ chuyên dụng dành cho công tác cấp cứu bệnh nhân như băng ca, bình ôxy, túi cứu thương cũng được nhóm đứng ra lo liệu, thông qua hình thức xã hội hóa từ cộng đồng. 
 
Ngoài ra, Nhóm Tình nguyện Đức Trọng hiện cũng đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục về pháp lý để khai trương bếp ăn 2.000 đồng, dành riêng phục vụ cho người nghèo, các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
 
Theo anh Phạm Tấn Duyên, khi tham gia vào Nhóm Tình nguyện Đức Trọng, các bạn tình nguyện viên không chỉ được rèn luyện với nhiều kỹ năng, luôn sáng tạo nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng, mà còn luôn sẵn sàng chịu khó, xung kích tình nguyện với những công việc khó khăn giúp đỡ xã hội. Bất kể công việc nào, khi cần đến, các thành viên của nhóm luôn thực hiện rất tốt. “Dịch COVID-19 rồi cũng sẽ sớm qua đi, chỉ có tình người là ở lại”, các thành viên Nhóm Tình nguyện Đức Trọng luôn tâm niệm điều ấy và vẫn luôn góp sức cùng cộng đồng trong những hành trình mỗi ngày vì cuộc sống tươi đẹp, vì những mảnh đời khó khăn đang cần chung tay giúp đỡ.
 
HOÀNG SA