Phát huy tinh thần ''3 chủ động'' từ Đoàn cơ sở

05:12, 09/12/2021

Sau một thời gian triển khai mô hình tổ chức Đoàn "3 chủ động", tinh thần chủ động, xung kích của cán bộ đoàn cơ sở huyện Di Linh đã có những chuyển biến tích cực...

Sau một thời gian triển khai mô hình tổ chức Đoàn “3 chủ động”, tinh thần chủ động, xung kích của cán bộ đoàn cơ sở huyện Di Linh đã có những chuyển biến tích cực. Nhờ đó, chất lượng hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên (TTN) trên địa bàn huyện được nâng cao.
 
Đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Di Linh triển khai mô hình “3 chủ động” hỗ trợ ĐVTN phát triển kinh tế
Đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Di Linh triển khai mô hình “3 chủ động” hỗ trợ ĐVTN phát triển kinh tế
 
Tinh thần Đoàn cơ sở “3 chủ động” dựa trên ba tiêu chí cốt lõi: Chủ động quản lý đoàn viên và chăm lo, nắm bắt tình hình thanh niên ở địa phương, đơn vị; chủ động xây dựng và kế hoạch công tác; chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các tổ chức liên quan. 
 
Dựa trên ba tiêu chí này, thời gian qua, Huyện đoàn Di Linh đã chủ động nắm bắt tình hình đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) để xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động. Từ đó, tham mưu, phối hợp các ban, ngành, địa phương tổ chức tốt công tác Đoàn và phong trào TTN tại địa phương, tạo môi trường cho ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.
 
Đoàn xã Đinh Trang Hòa được đánh giá là một trong những cơ sở thực hiện tốt mô hình Đoàn cơ sở “3 chủ động”. Với hơn 200 ĐVTN, Đoàn xã đã xây dựng nhiều hoạt động, phong trào thiết thực với nhiều hình thức sáng tạo. Chị Ka Sôi - Bí thư Đoàn xã Đinh Trang Hòa cho biết, ngay từ đầu năm, Đoàn xã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác Đoàn, hội cụ thể. Thông qua các nhóm Zalo, Facebook, các chi đoàn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên; mỗi hoạt động, phong trào đều lấy ý kiến của ĐVTN để tổ chức cho phù hợp với tình hình thực tế. Qua đó, Đoàn xã cũng kịp thời bổ sung, củng cố các chi đoàn hoạt động chưa hiệu quả và chăm lo cho ĐVTN. 
 
Với phong trào “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”, Đoàn xã nắm bắt các thanh, thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật tại địa phương. Từ đó, triển khai các biện pháp cảm hóa, giáo dục; xây dựng các công trình, phần việc, hoạt động thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động “Tuổi trẻ Đinh Trang Hòa chung tay xây dựng nông thôn mới”.
 
Đặc biệt, trong tình hình dịch COVID-19, Đoàn xã đã chủ động triển khai nhiều hoạt động phòng, chống dịch như tham gia cùng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã nắm bắt, kê khai những trường hợp đi đến địa phương; hướng dẫn cài tờ khai y tế về điện thoại để quyét mã QR; tham gia tổ COVID cộng đồng; làm tấm kính chắn giọt bắn tặng lực lượng tuyến đầu chống dịch và hỗ trợ rau, củ, quả cho người dân vùng dịch.
 
Để thực hiện hiệu quả mô hình Đoàn cơ sở “3 chủ động”, Bí thư Huyện Đoàn Di Linh Lê Thị Đào Loan cho biết, việc hướng dẫn, triển khai chủ trương Đoàn cơ sở “3 chủ động” được các cấp cụ thể hóa phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn trên địa bàn dân cư được các Đoàn cơ sở quan tâm, đẩy mạnh việc sinh hoạt chi đoàn và thực hiện chủ trương “1+2”. Cán bộ Đoàn các cấp trực tiếp sinh hoạt với chi đoàn, nhất là các chi đoàn hoạt động chưa hiệu quả. Huyện đoàn ban hành hướng dẫn xây dựng chi đoàn mạnh với các nội dung, tiêu chí cụ thể để chi đoàn triển khai, thực hiện.
 
Ngoài ra, Huyện đoàn thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, gắn với củng cố tổ chức, bộ máy tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư; chủ động, tích cực trong tham mưu, phối hợp thực hiện củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động đoàn trên địa bàn dân cư. 
 
Đến nay, các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện đã có sự chủ động tham mưu với cấp ủy về công tác Đoàn; phối hợp triển khai hiệu quả các hoạt động, đáp ứng nhu cầu của thanh niên. Kết quả năm 2021, đã có 27/38 cơ sở Đoàn được Huyện đoàn Di Linh công nhận Đoàn cơ sở “3 chủ động”. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, nhiều mô hình được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả như hỗ trợ cây, con giống cho thanh niên yếu thế phát triển kinh tế gia đình; chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; thành lập các tổ đổi công thu hái cà phê và hỗ trợ cho gia đình thanh niên nhập ngũ trong mùa thu hoạch cà phê; tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch...
 
“Việc triển khai mô hình Đoàn cơ sở 3 chủ động đã giúp cho đội ngũ cán bộ Đoàn chủ động, trách nhiệm hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Các hoạt động, phong trào có nhiều nét đổi mới về nội dung và hình thức, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia vào hoạt động Đoàn tại địa phương” - chị Loan chia sẻ.
 
Để xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, phát huy được hiệu quả mô hình Đoàn cơ sở “3 chủ động”, thời gian tới, Huyện đoàn sẽ tổ chức thêm các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn cơ sở; khuyến khích Đoàn cơ sở duy trì cách làm hiệu quả, tiếp tục bám sát chương trình công tác Đoàn; đồng thời, biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với cá nhân, tập thể xuất sắc trong các phong trào.
 
NHẬT QUỲNH