Giáo dục tư tưởng chính trị cho thanh niên

06:04, 21/04/2022
Nhận thức đúng vị trí, vai trò của đoàn viên, thanh niên - lực lượng tiên phong, xung kích trên mọi lĩnh vực đời sống, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc - công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên luôn được Huyện Đoàn Bảo Lâm chú trọng thực hiện liên tục, xuyên suốt.
 
Một công trình sân chơi cho trẻ mầm non do Huyện Đoàn Bảo Lâm thực hiện
Một công trình sân chơi cho trẻ mầm non do Huyện Đoàn Bảo Lâm thực hiện
 
•  TRANG BỊ KỸ NĂNG NHẬN DIỆN CÁC THÔNG TIN XẤU, ĐỘC HẠI
 
Chị Hoàng Thị Mỹ Hằng, Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm, cho hay: Bảo Lâm hiện có 14.260 đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi. Trong đó, 5.715 đoàn viên, 7.086 hội viên thanh niên. Đây là lực lượng lao động chính, đi đầu trong mọi lĩnh vực, đồng thời cũng là những người chịu sự tác động mạnh mẽ của môi trường xã hội, những mặt trái của nền kinh tế thị trường và Cuộc cách mạng cộng nghiệp 4.0, những tiêu cực trong xã hội và những âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch. Trước tình hình đó, Huyện Đoàn Bảo Lâm đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên. Một trong những cách làm hay, sáng tạo mà Huyện Đoàn Bảo Lâm đã triển khai thực hiện, là tích cực tuyên truyền kỹ năng nhận diện các thông tin xấu, độc hại trên không gian internet và các trang mạng xã hội cho đoàn viên, thanh niên, bên cạnh việc tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho tuổi trẻ.
 
Theo anh Nguyễn Đăng Cường, Bí thư Chi Đoàn cơ quan Quân sự huyện Bảo Lâm, các thế lực thù địch thường lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, khai thác thông tin từ một số vụ việc tiêu cực đơn lẻ, rồi thổi phồng những thiếu sót, xuyên tạc thêm những khuyến điểm, nhằm đả kích, chống phá sự điều hành của Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Những thông tin này, được các thế lực thù địch nhào nặn hết sức tinh vi, trộn lẫn thật giả, tốt xấu nên rất khó nhận diện. Để tăng cường sức đề kháng trước những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, đồng thời, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đoàn viên, thanh niên trên mặt trận đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, anh Cường cho rằng: “Trước hết, mỗi đoàn viên, thanh niên cần nhận diện thật rõ âm mưu thâm độc, cùng những chiêu bài, cách thức lôi kéo, kích động mà các thế lực thù địch thường sử dụng ví như lợi dụng tự do tôn giáo, bịa đặt, đưa thông tin sai lệch, khoét sâu vào những vụ việc tiêu cực trong xã hội... để thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”. Sau nữa, đoàn viên, thanh niên phải nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch bằng việc viết tin, bài, chia sẻ những hình ảnh đẹp, những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, quân đội lên trang fanpage Tổ quốc trong tim, Hào khí Nam Tây Nguyên, qua đó, ngăn chặn “tự chuyển hóa” trong lực lượng đoàn viên, thanh niên”. Tận dụng thế mạnh của mạng xã hội trong việc gắn kết đoàn viên, thanh niên, Đoàn xã Lộc Thành đã làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho tuổi trẻ, giúp các đoàn viên, thanh niên thêm bản lĩnh trước những thông tin xấu, độc hại từ các thế lực thù địch.
 
TỎA LAN NHỮNG VIỆC LÀM TÍCH CỰC
 
Theo Bí thư Huyện Đoàn Bảo Lâm Hoàng Thị Mỹ Hằng, tất cả các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Bảo Lâm đều có trang fanpage. Ngoài việc đăng tải các thông tin hoạt động của đơn vị và duy trì chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, các trang fanpage còn chia sẻ những mô hình kinh tế giỏi của thanh niên, những gương đoàn viên tiêu biểu, các phong trào nổi bật của tuổi trẻ, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong cộng đồng, qua đó giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về giá trị sống có ích, trách nhiệm với gia đình, cộng đồng. “Nhiều bài viết đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với những người dùng mạng xã hội, thu hút rất nhiều lượt chia sẻ, lượt tiếp cận. Những thông tin tích cực như “cơn gió mát lành” làm dịu đi cái ngột ngạt của “cơn bão” tin giả, tin tiêu cực. Từ đây, tạo ra một xu hướng đăng tải, chia sẻ những thông tin tích cực, những cách làm lành mạnh trên mạng xã hội”, chị Nguyễn Thị Thái, Bí thư Đoàn xã Lộc Bảo, chia sẻ.
 
Thẳng thắn bày tỏ chính kiến trước những luận điệu xuyên tạc, đấu tranh, ngăn chặn những thông tin xấu, độc hại, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, đồng thời, đăng tải những thông tin tích cực trên mạng xã hội là một trong những giải pháp quan trọng, hữu hiệu, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.
 
TRIỀU KA