Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội

03:07, 07/07/2022
Trại huấn luyện Kim Đồng toàn quốc năm 2022 vừa diễn ra tại TP Đà Lạt vào cuối tháng 6 là sự kiện thường niên của Hội đồng Đội Trung ương. Đây là dịp để các giáo viên Tổng phụ trách Đội và cán bộ chuyên trách công tác Đội khu vực miền Nam giao lưu, học hỏi, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ.
 
Các trại sinh tham gia phần thi Nút dây tại Trại huấn luyện
Các trại sinh tham gia phần thi Nút dây tại Trại huấn luyện
 
Anh Lê Anh Quân - Phó trưởng Ban Công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Huấn luyện Trung ương, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cho biết: Trại huấn luyện Kim Đồng là mô hình huấn luyện đặc biệt, với các thiết kế nội dung, hình thức tổ chức và phương pháp huấn luyện dành riêng cho cán bộ phụ trách Đội. 
 
Trại huấn luyện Kim Đồng được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014. Đến nay đã qua 21 kỳ trại, trong đó có 19 kỳ trại cấp I và 2 kỳ trại cấp II. Trại huấn luyện là một sân chơi lớn của đội ngũ cán bộ phụ trách Đội trong cả nước, là diễn đàn để các cán bộ phụ trách Đội được chia sẻ, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm công tác. Trại huấn luyện Kim Đồng toàn quốc khu vực phía Nam năm 2022 diễn ra từ ngày từ ngày 21 đến 27/6 tại Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng. Tham gia Trại huấn luyện năm nay có 179 trại sinh là giáo viên Tổng phụ trách Đội, cán bộ chuyên trách công tác Đội đến từ 26 tỉnh, thành khu vực miền Nam.
 
Trong thời gian một tuần, các trại sinh đã trải qua 3 hoạt động tập thể và 48 môn thi, như Nút dây, Dấu đường, Semaphore, Morse, Mật thư, Quản Trò, Mô hình trại, Flashmob, Thám du, Thủ công trại, Quan sát,…
 
Chương trình huấn luyện được thiết kế theo yêu cầu của định chuẩn, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành theo cơ cấu 5 nhóm nội dung: Nghiệp vụ công tác Đội, Nghi thức Đội, Kỹ năng hoạt động Đội, Nghiệp vụ công tác huấn luyện và Hoạt động trại.
 
Kết thúc Trại huấn luyện, có 15 trại sinh đạt từ 8 điểm trở lên; 39 trại sinh đạt từ 7,5 đến 7,99 điểm; 65 trại sinh đạt từ 7 đến 7,49 điểm và có 60 trại sinh hoàn thành chương trình huấn luyện. 119/179 trại sinh đạt chuẩn Huấn luyện viên cấp I Trung ương.
 
Với phần thể hiện xuất sắc trong suốt 7 ngày diễn ra hội trại, trại sinh Võ Văn Đồng đến từ đơn vị chủ nhà Lâm Đồng đã đạt danh hiệu cao nhất của Trại huấn luyện và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng các trại sinh đến từ các tỉnh, thành bạn. Thủ khoa Trại huấn luyện năm 2022 chia sẻ: “Tham gia Trại huấn luyện Kim Đồng sẽ mãi là một trải nghiệm mà bản thân tôi không bao giờ quên được. 48 môn thi và 3 hoạt động tập thể thật sự là những áp lực rất lớn đối với mỗi trại sinh. Dù ngày hay đêm, bất cứ lúc nào, chúng tôi cũng phải luôn sẵn sàng tinh thần để bước vào những môn thi và cố gắng để đạt được kết quả tốt nhất. Trải qua 7 ngày cùng nhiều thử thách và trải nghiệm, mỗi chúng tôi đã có rất nhiều sự thay đổi: trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn và sẵn sàng đón nhận những nhiệm vụ mới”.
 
Kết thúc Trại huấn luyện, thành quả mà các trại sinh gặt hái được không chỉ là những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để áp dụng vào công tác Đội của địa phương, mà còn là những kỷ niệm đong đầy tình cảm giữa những người bạn đến từ nhiều nơi khác nhau ở thành phố ngàn hoa.
 
Đã có 25 năm hoạt động trong công tác Đội, trải nghiệm hành quân bất ngờ trong đêm giữa trời mưa là kỷ niệm đáng nhớ nhất của trại sinh Trịnh Văn Lợi (đến từ tỉnh An Giang) trong Trại huấn luyện lần này. Bởi với anh, đây vừa là một trải nghiệm, cũng là một thử thách lớn giúp anh cùng các trại sinh thấy ý nghĩa và vượt qua chính mình. Anh bày tỏ: “Những bỡ ngỡ ban đầu là không thể tránh khỏi, nhưng càng về sau, chúng tôi càng thấy vui và phấn khởi, bởi các trại sinh dù đến từ các tỉnh, thành khác nhau, nhưng khi cùng sống và sinh hoạt trong một nhóm, một chi đội thì đã xem nhau như anh em với tinh thần hỗ trợ, giúp đỡ và gắn bó hết mình”. 
 
Là đơn vị đăng cai Trại huấn luyện Kim Đồng toàn quốc năm 2022, Hội đồng Đội tỉnh Lâm Đồng đã có sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo, được Hội đồng Huấn luyện Trung ương đánh giá cao. Chị Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: Trại huấn luyện Kim Đồng năm nay cũng là cơ hội để các trại sinh đến từ các địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được tham gia một sân chơi bổ ích, vừa là môi trường học tập, trau dồi, rèn luyện. Từ đó đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác, từng bước chuẩn hóa đội ngũ phụ trách thiếu nhi “Vững về nghiệp vụ, giỏi về kỹ năng, hết lòng vì đàn em thân yêu”.
 
VIỆT QUỲNH