Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ Ka Đô

04:08, 11/08/2022
Xác định Phong trào Thanh niên tình nguyện là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ, nhiều năm qua, Đoàn Thanh niên xã Ka Đô (huyện Đơn Dương) đã triển khai các Phong trào Thanh niên tình nguyện có trọng tâm, trọng điểm và đồng bộ nhằm phát huy hiệu quả vai trò của tổ chức Đoàn trong việc xây dựng hình ảnh người thanh niên với màu áo xanh gần gũi, thân thương với bà con Nhân dân.
 
Đoàn Thanh niên xã Ka Đô tổ chức đi thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn xã
Đoàn Thanh niên xã Ka Đô tổ chức đi thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn xã
 
Hàng năm, Ban chấp hành Đoàn xã Ka Đô đã chủ động ban hành nhiều kế hoạch hoạt động mang ý nghĩa thiết thực như: tổ chức ra quân làm vệ sinh, cắt tỉa cây xanh các tuyến đường chính; đảm nhận thực hiện và chăm sóc các tuyến đường hoa, đường cây kiểu mẫu; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí. Đồng thời, thường xuyên tuyển chọn những đoàn viên ưu tú để củng cố các đội hình thanh niên tình nguyện tại xã. 
 
Theo anh Lê Minh Huy - Bí thư Đoàn xã Ka Đô, nhờ những việc làm thiết thực và đầy ý nghĩa, Phong trào Thanh niên tình nguyện đã tạo được sức lôi cuốn đông đảo thanh niên tham gia với tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm cao, không quản ngại khó khăn gian khổ vì lợi ích của xã hội, cộng đồng; thông qua đó góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên và xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh.
 
Cụ thể, trong nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn xã đạt đạt nhiều kết quả tích cực như: vận động hơn 400 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hiến 355 đơn vị máu; tổ chức 37 đợt công tác xã hội giúp bà con Nhân dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm với tổng chiều dài gần 30 km và trồng trên 2.000 cây xanh đời đời nhớ ơn Bác; huy động nguồn kinh phí từ các mạnh thường quân, doanh nghiệp và tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, học sinh nghèo hiếu học, đoàn viên và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vui xuân đón Tết trên địa bàn với tổng số tiền trên 200 triệu đồng; hỗ trợ giúp đỡ 8 thanh niên cá biệt hoàn lương. Cùng với đó, phối hợp với Công an xã triển khai 27 đợt ra quân tuyên truyền an toàn giao thông; tổ chức 14 đợt ra quân tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19, tặng 2.000 khẩu trang y tế, 300 chai nước sát khuẩn cho bà con phòng, chống dịch...
 
Ngoài ra, Đoàn Thanh niên xã cũng có Mô hình “Đảm bảo an sinh xã hội”, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ 95%; vận động Nhân dân đóng góp các loại quỹ do địa phương phát động đạt 100%; vận động các em trong độ tuổi ra lớp đạt 100%, không có trẻ em trên địa bàn thôn bỏ học giữa chừng. 
 
Trên tinh thần kế thừa và tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, thời gian tới, tuổi trẻ Ka Đô tiếp tục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về ý nghĩa của các hoạt động tình nguyện, mong muốn tự nguyện được đóng góp sức trẻ cho cộng đồng, xã hội cùng nhau phát triển thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ Đoàn; qua đó, phát huy tối đa vai trò chủ chốt của cán bộ Đoàn.
 
Bên cạnh đó, Đoàn xã sẽ tận dụng khai thác tốt sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông đại chúng, các trang mạng xã hội để tuyên truyền về Phong trào Thanh niên tình nguyện, nhằm lan tỏa thật nhiều phần việc ý nghĩa hơn nữa đến với cộng đồng, xã hội. Mặt khác, Ban Chấp hành Đoàn xã đã và đang nỗ lực đa dạng hoá các phương thức tổ chức thực hiện để Phong trào Thanh niên tình nguyện phát triển đồng bộ cũng như phát huy triệt để tính chủ động, sáng tạo trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên.
 
“Từ những kết quả trên, có thể nói, các Phong trào Thanh niên tình nguyện do Đoàn xã Ka Đô phát động, thực hiện trong thời gian qua đã đạt được những kết quả ý nghĩa được xã hội ghi nhận và ủng hộ. Tuổi trẻ Ka Đô sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác gắn với thực hiện “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn” và Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất có thể cho đoàn viên, thanh niên học tập, rèn luyện, phát triển thể chất, tinh thần, thể hiện tài năng, trí tuệ, bản lĩnh tuổi trẻ và cống hiến cho sự phát triển chung của địa phương”, anh Lê Minh Huy - Bí thư Đoàn xã Ka Đô nói.
 
HƯƠNG LY