Trải nghiệm mùa hè bổ ích cho học sinh vùng xa

04:08, 17/08/2022
Nhằm tạo sân chơi bổ ích cho học sinh trong những ngày hè, nhiều năm qua, Ban Chỉ đạo hoạt động hè thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức trại hè trên địa bàn. Với nhiều chủ đề phong phú, trại hè đã mang đến cho các trại sinh nhiều trải nghiệm đáng nhớ, để khi mùa hè khép lại, các em  tràn đầy năng lượng bước vào năm học mới.
 
Đoàn viên, thanh, thiếu niên thị trấn Đạ Tẻh cùng tham gia trại hè năm 2022
Đoàn viên, thanh, thiếu niên thị trấn Đạ Tẻh cùng tham gia trại hè năm 2022
 
Theo Ban Chỉ đạo hoạt động hè thị trấn Đạ Tẻh, trại hè là một chương trình trải nghiệm thú vị cho các em học sinh trong các dịp hè. Ở đó, trại sinh có thể vui chơi, hòa mình vào một môi trường mới mẻ, lành mạnh; giúp trẻ có cơ hội giao lưu, học hỏi, tham gia các hoạt động thực tế. Từ đó, các em vừa tích lũy thêm kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, vừa học cách trưởng thành khi không có cha mẹ ở bên cạnh. Qua nhiều năm tổ chức, đa phần phụ huynh nhận định chương trình trại hè đã mang lại hiệu quả thiết thực, bổ ích và hơn vậy là sự thay đổi tích cực để làm hành trang cho các em vững bước vào đời. 
 
Để đa dạng và làm mới các trại hè, những đợt diễn ra, Ban Chỉ đạo hoạt động hè thị trấn sẽ lựa chọn một chủ đề khác nhau và cùng tham gia nhiều hoạt động sôi nổi, bổ ích như thi trang trí trại đẹp, thi vẽ tranh; cùng tranh tài tại các trò chơi dân gian; thi biểu diễn trang phục tự thiết kế bằng rác thải tái chế giữa các trại; tổ chức hội chợ đêm, đốt lửa trại; tổ chức trò chơi lớn. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo hoạt động hè thị trấn đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật Trẻ em, Luật An toàn giao thông, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích... cho các em trên địa bàn thị trấn.
 
Trong không khí vui tươi của trại hè với những cái nắm tay tạo thành vòng tròn đoàn kết, những bài hát tập thể được vang lên..., tất cả  đều để lại những khoảnh khắc khó quên cho các em tham gia trại hè. Là một trong những trại sinh được tham gia năm nay, em Nguyễn Tiến Minh (học sinh lớp 9) chia sẻ: Ngày đầu tham gia trại hè, em rất bỡ ngỡ, nhưng với sự quan tâm của các thầy cô, sự hòa đồng của các bạn, em đã nhanh chóng làm quen với môi trường mới. Điều này khiến em tự tin, hiểu rõ giá trị của bản thân hơn, biết trân trọng, yêu quý người xung quanh, đặc biệt là gia đình của mình và khi được tham gia các hoạt động thực tế, ý nghĩa, giúp em có thêm kiến thức và kỹ năng trong cuộc sống như kỹ năng chào hỏi, hòa nhập, trải nghiệm thiên nhiên, các trò chơi dân gian, team building...
 
Chị Nguyễn Bảo Hạnh (Tổ dân phố 5C) - phụ huynh học sinh tham gia cho biết: “Thay vì trước đây, khoảng thời gian nghỉ hè, các em chăm chú xem tivi, điện thoại… thì việc để con tham gia trại hè, tôi cảm thấy an tâm và cho con có một mùa hè trải nghiệm đầy thú vị. Là huyện vùng xa, nên điều kiện sinh hoạt sẽ không được thuận lợi như con em thành phố. Tuy nhiên, bản thân tôi nhận thấy trong những năm gần đây, địa phương đã có những chương trình, hoạt động hè bổ ích để phụ huynh được gửi gắm con em trong những ngày tháng nghỉ hè. Đặc biệt đối với trại hè, ở đó các con vừa được trải nghiệm và biết thêm nhiều kiến thức khác ngoài sách vở và khuôn viên lớp học, vừa phát triển thêm các kỹ năng sống và khám phá những sở thích, đam mê khác của bản thân”.
 
Trại hè là hoạt động truyền thống được Ban Chỉ đạo hoạt động hè thị trấn Đạ Tẻh tổ chức 2 năm một lần, tuy nhiên, do thời gian qua bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên đến nay Ban Chỉ đạo mới có thể tổ chức  cho các em. Chị Phạm Thị Duyên - Bí thư Đoàn thị trấn Đạ Tẻh cho biết: “Trại hè nhằm giúp cho các em có những ngày hè vui tươi, bổ ích, được giao lưu, học hỏi, mở rộng mối quan hệ bạn bè với các anh chị đoàn viên, thanh niên, đội ngũ các thầy, cô tổng phụ trách; được trao đổi kinh nghiệm trong học tập và các hoạt động công tác Đội. Đây cũng là hoạt động nhằm tạo môi trường giáo dục mang tính thực tiễn giúp các em gần gũi, tiếp xúc với thiên nhiên, làm quen với cuộc sống tập thể, rèn luyện tính năng động, sáng tạo, bồi dưỡng năng lực tự quản trong sinh hoạt tập thể; qua đó, khơi dậy trong thiếu nhi tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết, giúp đỡ, sẻ chia khó khăn trong cuộc sống để từ đó huy động mọi nguồn lực xã hội cùng quan tâm chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em”.
 
THÂN THU HIỀN