Đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học

06:10, 27/10/2022
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho học sinh trên địa bàn TP Bảo Lộc từng bước được đổi mới, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, đảm bảo các em học sinh dễ tiếp cận, lĩnh hội để phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường.
 
Đến nay, tại 7/7 trường THPT trên địa bàn TP Bảo Lộc đã tổ chức tuyên truyền, PBGDPL cho học sinh.
Đến nay, tại 7/7 trường THPT trên địa bàn TP Bảo Lộc đã tổ chức tuyên truyền, PBGDPL cho học sinh.
 
Xác định công tác tuyên truyền, PBGDPL trong trường học có vai trò quan trọng, hàng năm, UBND TP Bảo Lộc chỉ đạo ngành Giáo dục - Đào tạo cùng các trường học trên địa bàn phối hợp với Công an thành phố triển khai phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho học sinh. 
 
Trung tá Nguyễn Văn Hạnh - Đội trưởng Đội Phong trào, Công an TP Bảo Lộc, cho biết: “Nội dung tuyên truyền, PBGDPL bao hàm rất nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả, chúng tôi phải nghiên cứu, lựa chọn những nội dung, lĩnh vực phù hợp nhất để tuyên truyền, phố biến đến các em học sinh. Về cơ bản đối với lứa tuổi học sinh, chúng tôi tập trung tuyên truyền các quy định của Luật Giao thông đường bộ, cách ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông; các kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy, an ninh mạng, bạo lực học đường, tác hại rượu, bia, thuốc lá và các tệ nạn xã hội khác có ảnh hưởng trực tiếp tới lứa tuổi học sinh. Mỗi nội dung tuyên truyền, chúng tôi đều liên hệ bằng những hình ảnh thực tế, sinh động để các em dễ tiếp cận, lĩnh hội”.
 
 Theo thống kê của Thành Đoàn Bảo Lộc, hiện nay, toàn thành phố đang có hơn 8.100 đoàn viên, thanh niên; trong đó có hơn 5.000 đoàn viên, thanh niên là học sinh. Thông qua các buổi tuyên truyền, đã góp phần giúp các em học sinh nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống; đồng thời, nhận thức được mức độ, hậu quả đối với bản thân, gia đình và xã hội khi vi phạm pháp luật. Thầy giáo Hồ Đình Khánh - Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Lê Thị Pha (xã Đại Lào), cho biết: “Hàng năm, số đoàn viên là học sinh của toàn trường luôn dao động từ 550-555 em. Nhà trường luôn xác định công tác tuyên truyền, PBGDPL là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để hình thành nhân cách các em học sinh. Trong năm học 2022-2023, ngay từ đầu tháng 10, nhà trường là đơn vị trường THPT đầu tiên trên địa bàn thành phố phối hợp với Công an thành phố tổ chức tuyên truyền, PBGDPL cho các em học sinh. Qua đó, góp phần giúp các em học sinh nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường; biết bảo vệ mình, bạn bè trước môi trường mạng, trước các hành vi bạo lực, xâm hại”.
 
Còn theo thầy giáo Nguyễn Văn Dần - Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Bảo Lộc, ngoài việc phối hợp với cơ quan công an, thì tại các buổi chào cờ đầu tuần hay các hoạt động giáo dục ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp thì Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường còn giao Đoàn trường tổ chức để các em học sinh thi tìm hiểu pháp luật, sinh hoạt theo chủ đề pháp luật, sân khấu hóa với các tiểu phẩm, trò chơi... Đồng thời, phát động học sinh tham gia các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật, lồng ghép nội dung PBGDPL vào hoạt động văn hóa, văn nghệ... để các em yêu thích và hào hứng tham gia. Theo công an TP Bảo Lộc, tính từ đầu tháng 9/2022, đơn vị đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp cùng các phường, xã, trường học trên địa bàn tổ chức được hơn 20 buổi tuyên truyền, PBGDPL cho nhiều nhóm đối tượng như đoàn viên, thanh niên, học sinh, bà con đồng bào dân tộc thiểu số... Riêng đối với học sinh, công tác tuyên truyền, PBGDPL đã được tổ chức tại 7/7 trường THPT trên địa bàn. Tới đây, đơn vị tiếp tục tổ chức tuyên truyền tại các trường THCS trên địa bàn thành phố.
 
Thiếu tá Bùi Xuân Hiếu - Cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông, Công an TP Bảo Lộc, cho biết: “Tại các buổi tuyên truyền, ngoài việc truyền đạt, phổ biến các kiến thức pháp luật bổ ích cho học sinh, chúng tôi còn khuyến khích các em học sinh đưa ra những câu hỏi liên quan đến các vấn đề mình quan tâm. Từ đó, tùy vào từng nội dung cụ thể, các cán bộ, chiến sĩ sẽ giải đáp thấu đáo đảm bảo đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu nhất cho các em...”.
 
Nhìn chung, công tác tuyên truyền, PBGDPL nói chung, đặc biệt trong trường học trên địa bàn TP Bảo Lộc được triển khai đồng bộ, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội, đảm bảo môi trường học đường luôn thân thiện, an toàn và kỷ luật. Qua đó, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ pháp luật cho các em học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
 
KHÁNH PHÚC