Bông hoa ''15 tháng 10''

05:10, 20/10/2022
Trong 56 cá nhân vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam trao tặng Giải thưởng “15 tháng 10” năm nay, tỉnh Lâm Đồng có 1 đại diện duy nhất là chị Thiều Thị Hồng Vân - Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội LHTN xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương.
 
Chị Thiều Thị Hồng Vân (áo dài vàng) vinh dự được Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao tặng giải thưởng “15 tháng 10”
Chị Thiều Thị Hồng Vân (áo dài vàng) vinh dự được Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao tặng giải thưởng “15 tháng 10”
 
•  CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC ĐOÀN KẾT, TẬP HỢP THANH NIÊN
 
Giải thưởng “15 tháng 10” là phần thưởng cao quý của Hội LHTN Việt Nam dành tặng cán bộ Hội tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và Phong trào Thanh niên. Với chị Thiều Thị Hồng Vân, niềm vui và tự hào vẫn còn vẹn nguyên khi đây được xem như sự ghi nhận cho những nỗ lực, nhiệt huyết và say mê sau tròn 5 năm chị gắn bó với công tác Đoàn - Hội.
 
Hội LHTN Việt Nam xã Lạc Xuân có 15 chi hội, với 1.350 hội viên. Trong đó, tỷ lệ thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 33%. Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên đã từng là một thách thức lớn ở nơi này. Chính vì vậy, nữ thủ lĩnh sinh năm 1989 xác định phải không ngừng nghiên cứu học hỏi, tìm ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động công tác Hội và Phong trào Thanh, thiếu nhi tại địa phương.
 
Năm 2020, chị Hồng Vân xây dựng một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên trên địa bàn xã Lạc Xuân. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc triển khai Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” gắn với phát huy vai trò của thanh niên trong chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Thông qua các mô hình “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “CLB Thắp sáng niềm tin”, “CLB Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm”,... đã thu hút đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia. Các hoạt động tình nguyện như đền ơn đáp nghĩa, xóa nhà tạm, xây dựng nhà nhân ái, bảo vệ môi trường, giúp đỡ các gia đình nghèo, thanh, thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn; hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên. Từ đó tạo sân chơi ý nghĩa cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), góp phần nâng cao hiệu quả công tác tập hợp thanh niên trên địa bàn xã.
 
Trên cơ sở áp dụng các giải pháp phù hợp với thực tiễn và nhu cầu của ĐVTN, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên ở xã Lạc Xuân cũng như hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nếu như năm 2019, tỷ lệ đoàn kết, tập hợp thanh niên tại xã Lạc Xuân là 60% thì đến năm 2020, con số này đã được nâng lên 75%. Kết quả đánh giá xếp loại cuối năm không có chi đoàn, chi hội không hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng và số lượng đoàn viên, thanh, thiếu niên được nâng cao. Các phong trào ngày càng được quan tâm, chú trọng và triển khai đều khắp.
 
Bên cạnh đó, chị Thiều Thị Hồng Vân cùng Đoàn Thanh niên, Hội LHTN xã Lạc Xuân đã kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ xây dựng được 1 căn nhà nhân ái cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trị giá 100 triệu đồng; huy động các nguồn lực giúp đỡ cho thanh niên yếu thế, thanh niên bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn với số tiền là 30 triệu đồng. Giúp đỡ, hỗ trợ cho các em thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 50 triệu đồng.
 
Các hoạt động “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” gắn với đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên được chị Hồng Vân chú trọng đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thanh, thiếu nhi khó khăn, yếu thế. Đồng thời, triển khai theo hướng đa dạng về nội dung, nâng cao về chất lượng, phù hợp với đối tượng. 
 
Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, CLB Thanh niên tình nguyện xã Lạc Xuân cũng đã được thành lập gồm 25 thanh niên, tham gia các hoạt động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, thu gom rau, củ, quả ủng hộ cho các tỉnh bị ảnh hưởng do dịch và hỗ trợ công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19.
 
•  ĐỒNG HÀNH CÙNG THANH NIÊN
 
Nắm bắt nhu cầu, tâm tư của ĐVTN tại địa phương, bản thân chị Vân còn tìm các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn xã. Từ đó, góp phần làm thay đổi nhận thức của thanh niên, phát huy được vai trò xung kích, tự chủ của thanh niên trong áp dụng khoa học, kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư phát triển kinh tế nhiều sản phẩm nông nghiệp. Đã có rất nhiều thanh niên làm kinh tế giỏi và các tổ hợp tác, hợp tác xã trong thanh niên tại xã Lạc Xuân hoạt động có hiệu quả. 
 
Công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và các địa phương, doanh nghiệp, đặc biệt là Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đơn Dương đã tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi cho ĐVTN có nhu cầu khởi nghiệp, lập nghiệp. Cuối năm 2021, Hội LHTN Việt Nam xã Lạc Xuân quản lý nguồn vốn vay trên 5 tỷ đồng.
 
Các CLB tổ, đội, nhóm thanh niên tình nguyện, bảo vệ môi trường và an ninh trật tự tiếp tục được duy trì, phát triển. Bên cạnh đó, Đoàn xã còn thành lập thêm mới 1 CLB Cồng chiêng tại thôn Diom A gồm 20 thanh niên, thường xuyên sinh hoạt, góp phần bảo tồn, phát triển bản sắc văn hóa dân tộc tại địa phương.
 
Với chị Thiều Thị Hồng Vân, Giải thưởng “15 tháng 10” không chỉ là niềm vinh dự, mà còn là động lực để chị tiếp tục nỗ lực, cố gắng trong thời gian tới để thực sự trở thành hạt nhân tiêu biểu, tấm gương sáng ngay tại chính đơn vị, địa phương của mình. Chị Hồng Vân chia sẻ: “Được tiếp xúc, học hỏi nhiều thủ lĩnh Hội tài năng tại lễ trao giải thưởng là cơ hội để tôi tiếp tục tìm kiếm, đề ra nhiều giải pháp để xây dựng Hội LHTN Việt Nam vững mạnh. Thông qua những sự đổi mới, thanh niên địa phương sẽ tiếp tục khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện mọi lúc, mọi nơi khi Tổ quốc cần. Dám đảm nhận những việc mới, việc khó, thể hiện sức trẻ, không ngại khó khăn, đóng góp sức lực của thanh niên vào công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương và đất nước”.
 
VIỆT QUỲNH