Thức dậy trên những nẻo quê

05:01, 30/01/2022
Một mùa xuân mới lại về, không khí xuân rạo rực, tươi vui len lỏi gõ cửa mọi nhà, hiện hữu trên từng đường quê, ngõ xóm, nhất là những vùng quê nông thôn mới (NTM). Thời gian qua, những mô hình xã NTM kiểu mẫu không ngừng được nhân rộng trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, nông dân ngày càng gắn bó, xây đắp mảnh đất mình đang sống với lòng tự hào được góp sức mình vào vùng quê đẹp, trù phú.
 
Diện mạo thị trấn Cát Tiên đang từng bước tiến gần đến đô thị theo đúng tinh thần của chương trình xây dựng NTM thông qua việc tiếp tục nâng chất các tiêu chí
Diện mạo thị trấn Cát Tiên đang từng bước tiến gần đến đô thị theo đúng tinh thần của chương trình xây dựng NTM thông qua việc tiếp tục nâng chất các tiêu chí
 
NHỮNG MIỀN QUÊ ĐÁNG SỐNG
 
Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, cùng với cả tỉnh Lâm Đồng thì diện mạo nông thôn tại các huyện Cát Tiên, Đạ Tẻh đã thay đổi vượt bậc, trở thành những vùng nông thôn đáng sống. Nơi đây không còn cảnh nắng bụi, mưa lầy mà thay vào đó là cơ sở hạ tầng khang trang, môi trường sống trong lành với những mô hình kinh tế bền vững. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. 
 
Bộ mặt nông thôn đang từng bước tiến gần đến đô thị theo đúng tinh thần của chương trình xây dựng NTM thông qua việc tiếp tục nâng chất các tiêu chí. 
 
Có dịp ghé thăm xã Quảng Trị, huyện Đạ Tẻh trong những ngày này, bất cứ du khách nào khi vừa đặt chân đến xã đều thích thú với những con đường làng trải nhựa, những hàng cau, các loại hoa rực rỡ khoe sắc hai bên đường, xen lẫn những mảng xanh từ đồng ruộng, vườn cây là những nếp nhà xưa, tạo nên cảnh quê yên bình, thư thái.
 
Trước nhà, nhiều gia đình ý thức được phải trồng cây xanh để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp và được cộng đồng quan tâm chăm sóc
Trước nhà, nhiều gia đình ý thức được phải trồng cây xanh để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp và được cộng đồng quan tâm chăm sóc
 
Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trị Nguyễn Quốc cho rằng, khi cuộc sống vật chất của con người trở nên no đủ thì đời sống tinh thần của người dân trong xã cũng không ngừng được nâng lên. Minh chứng rõ nét nhất cho điều này thể hiện qua diện mạo nông thôn xã Quảng Trị đã thay đổi rất nhiều theo hướng văn minh, xanh, sạch, đẹp, an toàn. 
 
Chỉ sau 5 năm triển khai, đến năm 2016 xã Quảng Trị đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM, để rồi xã đặt mục tiêu và đăng ký xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu về môi trường đề nghị công nhận vào cuối năm 2020.
 
“Bây giờ ở Quảng Trị, cứ ra ngõ là gặp đường hoa, cây cảnh. Tường rào, dù được người dân bê tông hóa nhưng gia đình nào cũng ý thức được phải trồng cây xanh để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Chiều chiều, người già, người trẻ, đàn ông, phụ nữ ra các bồn hoa trước nhà tưới cây; mỗi gia đình đều có thùng đựng phân loại rác thải. Mọi người đều có trách nhiệm với cuộc sống của chính mình và cộng đồng. Chưa bao giờ tôi thấy quê hương lại đáng sống như bây giờ” - ông Nguyễn Quốc chia sẻ. 
 
Trong khi đó, tại xã Đức Phổ, huyện Cát Tiên, nơi đây bây giờ là một vùng quê đáng sống với những gam màu tươi mới. Nhờ xây dựng NTM kiểu mẫu, đường làng ngõ xóm hai thôn đã được bê tông hóa, mở rộng tới 3 m, thẳng tắp như ô bàn cờ; hai bên đường có hệ thống điện chiếu sáng riêng biệt, cột đúc, đèn LED, dọc đường có tuyến đường hoa, hàng cau cảnh, cây bóng mát. Đời sống của người dân không ngừng được nâng lên, bà con tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao và nhiệt tình hưởng ứng các phong trào của cơ sở. Từ điểm sáng Đức Phổ, các xã NTM kiểu mẫu không ngừng được nhân rộng tại huyện Cát Tiên. 
 
Vào Cát Tiên lập nghiệp đã mấy chục năm nay, chưa bao giờ anh Phạm Thanh Duyên, Thôn 1, xã Đức Phổ lại thấy quê hương đang hội tụ nhiều yếu tố để phát triển như bây giờ, bởi đơn cử nông dân có thể ngồi quán cà phê điều khiển hệ thống tưới cây trong vườn thông qua các chương trình được cài đặt trên smartphone. Đặc biệt, những cánh đồng rộng lớn, áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, cho thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm. 
 
Từ trồng dâu nuôi tằm, hàng trăm hộ nông dân ở huyện Đạ Tẻh đã vươn lên, có một cuộc sống ngày càng sung túc
Từ trồng dâu nuôi tằm, hàng trăm hộ nông dân ở huyện Đạ Tẻh đã vươn lên, có một cuộc sống ngày càng sung túc
 
THU HÚT NGƯỜI TRẺ LẬP NGHIỆP, LÀM GIÀU Ở QUÊ HƯƠNG
 
Đành rằng, diện mạo nông thôn hiện nay đang từng ngày thay đổi, nhưng có một thực tế rằng, trong nhiều vùng quê hiện nay đang thiếu vắng những người trẻ. Tại huyện Cát Tiên, theo ước tính có khoảng hơn 8.000 công dân đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lớn phía Nam, con số này của huyện Đạ Tẻh là hơn 9.000 người, chiếm gần 20% dân số của các huyện. 
 
Như trường hợp Nguyễn Thái Sơn là thanh niên thế hệ 9X, một trong những người nông dân sản xuất giỏi ở xã Triệu Hải, huyện Đạ Tẻh, điển hình trong phong trào chuyển đổi cây trồng ở địa phương, tiên phong thực hành quy trình sản xuất an toàn, đảm bảo chất lượng và uy tín thương hiệu nông sản thế mạnh của địa phương còn rất hiếm ở hai huyện NTM phía cực Nam Lâm Đồng.
 
Tốt nghiệp đại học xong, Sơn không chọn ở lại TP Hồ Chí Minh lập nghiệp như bao bạn bè cùng trang lứa mà về huyện Đạ Tẻh để chọn cống hiến, xây dựng quê hương. Từ mảnh đất hoang sơ, đồi dốc, sỏi đá, sau hơn 5 năm khai phá, đầu tư, đến nay Sơn đã trồng 15 ha quýt đường, 15 ha sầu riêng và 4 ha bưởi cùng một ít bơ, mít Thái... Tất cả diện tích canh tác đều được Sơn lắp đặt hệ thống máy bơm và ống dẫn tưới tự động, được điều khiển bằng điện thoại và camera giám sát... với tổng mức đầu tư lên đến hơn 20 tỷ đồng. Chỉ tính riêng năm 2021, với hơn 15 ha quýt đường đang cho thu hoạch, Sơn thu về không dưới 5 tỷ đồng. Trong những năm tới, khi cây sầu riêng, bơ, mít Thái bước vào giai đoạn kinh doanh thì số tiền thu nhập sẽ tăng lên gấp nhiều lần.
 
Những năm gần đây, các huyện Cát Tiên, Đạ Tẻh đang dần trở thành những miệt quê với đủ các loại vườn cây ăn trái cho thu nhập rất cao
Những năm gần đây, các huyện Cát Tiên, Đạ Tẻh đang dần trở thành những miệt quê với đủ các loại vườn cây ăn trái cho thu nhập rất cao
 
Hoạt động sản xuất nông nghiệp của nông dân hai huyện Cát Tiên, Đạ Tẻh hiện vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa ứng dụng tốt khoa học kỹ thuật nên chi phí cao, chất lượng kém. Bên cạnh đó, những tác động của thời tiết, khí hậu, thủy văn gần đây đòi hỏi người làm nông phải có kiến thức và biết ứng dụng. Vì vậy, nông thôn nơi đây đang rất cần người trẻ như Sơn quay về vì lẽ đó.
 
Ông Tống Giang Nam, Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh chia sẻ: Phong trào xây dựng NTM đã thay đổi rõ rệt diện mạo nông thôn, ngày càng trù phú hơn. Xưa đất Đạ Tẻh rất thưa dân, chủ yếu người dân trồng lúa, điều hoặc vườn tạp nên cuộc sống của nông dân còn nghèo, điều kiện sinh hoạt nhiều khó khăn vì đường sá chưa được đầu tư; điện, nước phục vụ sản xuất hạn chế. Nay đường nhựa được nối dài về ngõ xóm, ra tận cánh đồng; điện được kéo về từng nhà vườn nên điều kiện sản xuất rất thuận lợi.
 
Hiện chỉ cần vài sào đất trồng bưởi, sầu riêng hay các loại trái cây khác là người nông dân trong huyện đã có sự đột phá về phát triển kinh tế, do đó đã thu hút một lượng không nhỏ thanh niên trong huyện trở về quê lập nghiệp, còn người dân ở vùng khác cũng về đây tìm cơ hội đầu tư làm giàu. 
 
Hơi ấm mùa xuân đã len lỏi đến từng ngôi nhà, từng thôn xóm, làng quê, đọng niềm vui trên gương mặt mỗi người. Xuân mới đang về cũng mang theo những dự định mới, kỳ vọng mới về công cuộc đổi mới nông thôn để các miền quê Lâm Đồng ngày càng trù phú, thật sự là những không gian văn hóa, là nơi đáng sống của mỗi người dân.
 
HOÀNG SA