Lạc Dương: Đổi mới, nâng cao hiệu quả vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

HOÀNG MY 00:59, 24/02/2023

Việc thực hiện Chỉ thị số 23, ngày 9/2/2018 của Ban Bí thư Trung ương “Về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới” (gọi tắt là Chỉ thị số 23) trên địa bàn huyện Lạc Dương những năm qua đã đạt được một số kết quả tích cực. 

Đồng chí Ya Tiong - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lạc Dương, cho biết, trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, trên địa bàn huyện đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 23 phù hợp với điều kiện, tình hình của địa phương. Việc thực hiện Chỉ thị cũng đã đạt được những kết quả tích cực. Đơn cử như năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên. Sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc đựơc phát huy, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn huyện. 

Cụ thể, để việc thực hiện Chỉ thị 23 có hiệu quả, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trong toàn hệ thống chính trị. Việc tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng được thực hiện đa dạng, phong phú, với nhiều hình thức như: Thông qua hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng, sinh hoạt định kỳ của các tổ chức Đảng, đoàn thể, họp thôn, tổ dân phố, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của địa phương, thông qua các hội thi…, giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân nâng cao nhận thức, nắm bắt kịp thời tình hình thời sự, kinh tế, xã hội của đất nước, địa phương. Đồng thời, tạo niềm tin và sự đồng thuận cao trong huyện đối với việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lạc Dương nhấn mạnh, địa phương thường xuyên chỉ đạo việc học tập, nghiên cứu, vận dụng Chỉ thị 23 vào thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Chú trọng biểu dương, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến. Đồng thời, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XI.

Huyện Lạc Dương cũng thường xuyên bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, xây dựng đạo đức, lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ. Đưa nội dung giảng dạy lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam kết hợp với nội dung giới thiệu lịch sử Đảng bộ tỉnh, huyện trong chương trình giảng dạy các lớp đảng viên mới, đối tượng kết nạp Đảng. Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục. Thực hiện tốt Phong trào “Dạy tốt - Học tốt” gắn với thực hiện có hiệu quả việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các trường học đã đưa lịch sử truyền thống cách mạng Việt Nam, lịch sử Đảng bộ huyện lồng ghép vào nội dung giảng dạy trong nhà trường, tổ chức cho học sinh tham quan các “địa chỉ đỏ” trong và ngoài tỉnh...; qua đó đã góp phần vào việc giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.

Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy, các cơ quan, đơn vị của huyện phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện triển khai xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm của cơ quan, đơn vị. Từ năm 2018 đến nay, địa phương đã cử 28 đồng chí đào tạo Cao cấp lý luận chính trị, 123 đồng chí đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính, 104 đồng chí học lớp Quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên và ngạch chuyên viên chính là 61 đồng chí; đồng thời, mỗi năm cử hơn 2.797 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ do huyện và tỉnh tổ chức. Việc đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên không chỉ nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, mà còn giúp đội ngũ này làm tốt công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Nhìn lại những chuyển biến sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 23, bên cạnh những chuyển biến tích cực nêu trên, huyện Lạc Dương cũng đã nhìn nhận rõ những vấn đề còn tồn tại. Trên cơ sở đó, địa phương đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới để tạo sự lan toả lớn, đồng thuận cao, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.