Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với thanh niên

VIỆT QUỲNH 12:34, 22/03/2023

(LĐ online) - Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, sáng 22/3, Văn Phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Nội Vụ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên năm 2023. Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị (Ảnh: Bảo Anh - Cổng Thông tin Trung ương Đoàn)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị (Ảnh: Bảo Anh - Cổng Thông tin Trung ương Đoàn)

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Điểm cầu trực tiếp tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, kết nối trực tuyến tới điểm cầu Trụ sở Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 63 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cùng dự và đối thoại với Thủ tướng Chính phủ tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ gồm đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan liên quan ở Trung ương, lãnh đạo một số ban của Đảng, một số ủy ban của Quốc hội, các tổ chức chính trị - xã hội. Đặc biệt là sự có mặt của 400 đại biểu thanh niên, đại diện cho hơn 20 triệu thanh niên cả nước. Trong đó, có sự tham dự của 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng

Tham dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng có các đồng chí: Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Hồng Quyết - Gám đốc Sở Nội vụ; Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn. Ngoài ra, còn có các đồng chí đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam; Thường trực Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh, đây là diễn đàn quan trọng để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên trên con đường lập nghiệp, khát vọng vươn lên, làm chủ khoa học công nghệ để xây dựng đất nước. Đồng thời, thể hiện tình cảm, trách nhiệm và sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và cá nhân Thủ tướng Chính phủ với thanh niên.

Các đồng chí: Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Hồng Quyết - Giám đốc Sở Nội vụ; Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Các đồng chí: Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Hồng Quyết - Giám đốc Sở Nội vụ; Trần Thị Chúc Quỳnh - Bí thư Tỉnh Đoàn chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng

Tại buổi đối thoại này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị các bạn đoàn viên, thanh niên hãy hăng hái bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình để hiến kế với Chính phủ; các bộ, ngành giải đáp những băn khoăn, trăn trở cũng như mong muốn của thanh niên; đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về thanh niên, hiện thực hoá mục tiêu chăm lo, phát triển toàn diện, xây dựng thế hệ thanh niên xứng đáng là rường cột nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước như lời Bác Hồ đã căn dặn.

Với chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”, Hội nghị đối thoại với Thủ tướng Chính phủ tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính, gồm: Giáo dục đào tạo vì mục tiêu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên 4.0; rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho thanh niên; kiến tạo môi trường để thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo. 

Thanh niên Lâm Đồng tham dự Hội nghị đối thoại với Thủ tướng Chính phủ
Thanh niên Lâm Đồng tham dự Hội nghị đối thoại với Thủ tướng Chính phủ

Dựa trên 3 nhóm chủ đề trên, đoàn viên, thanh niên trong cả nước và thanh niên Việt Nam tại nước ngoài đã đặt ra nhiều câu hỏi thể hiện quan điểm, trăn trở cũng như mong muốn của mình để Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương giải đáp.

Những ý kiến, câu hỏi được đặt ra tại Hội nghị tập trung vào những vấn đề được đông đảo đoàn viên, thanh niên quan tâm, như đổi mới giáo dục để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; vấn đề nhà ở xã hội cho lao động trẻ nói chung và thanh niên công nhân nói riêng; tạo nhiều phong trào gắn với lợi ích của thanh niên; chính sách thúc đẩy phát triển văn hóa truyền thống trong thời gian tới; nâng cao thể chất, sức khỏe cho thanh niên; an toàn thông tin trên không gian mạng; tạo hệ sinh thái để khuyến khích phong trào đổi mới sáng tạo...

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng những gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022 (Ảnh: Bảo Anh - Cổng thông tin Trung ương Đoàn)
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng những gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022 (Ảnh: Bảo Anh - Cổng thông tin Trung ương Đoàn)

Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, thân mật, gần gũi, những ý kiến, đề xuất tâm huyết của các bạn trẻ đưa ra tại Hội nghị đã được Thủ tướng Chính phủ và đại diện các bộ, cơ quan Trung ương trực tiếp trả lời, giải đáp và định hướng giải quyết. 

Hội nghị cũng tập trung thảo luận việc triển khai, thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên; chính sách của Nhà nước trong việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao; vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong học tập, lao động, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên 4.0.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ tin tưởng vào thế hệ trẻ - thế hệ được học tập, rèn luyện, được Đảng và Nhà nước, Nhân dân hết sức quan tâm chăm lo - với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, sẽ luôn sẵn sàng có mặt khi Tổ quốc cần. Thủ tướng cũng nhấn mạnh thanh niên cần có mục tiêu, lý tưởng, khát vọng sống vươn lên mọi lúc mọi nơi; bản lĩnh vững vàng trong mọi hoàn cảnh; đổi mới phong trào đổi mới sáng tạo; trách nhiệm với chính mình, gia đình và xã hội; cống hiến hết mình vì đất nước hùng cường và thịnh vượng...

Nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thay mặt Chính phủ tặng hoa chúc mừng Ban Bí thư Trung ương Đoàn và gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các đại biểu có mặt tại hội trường, cũng như các đoàn viên, thanh niên trên cả nước. Dịp này, Thủ tướng cũng đã tặng quà chúc mừng thành tích xuất sắc đã đạt được của 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022.