Đảng bộ huyện Di Linh: Luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát

05:07, 03/07/2012

Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, Huyện ủy Di Linh thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy cơ sở và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong toàn Đảng bộ xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát và tổ chức triển khai thực hiện công tác này một cách toàn diện, nghiêm túc.

Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, Huyện ủy Di Linh thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy cơ sở và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong toàn Đảng bộ xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát và tổ chức triển khai thực hiện công tác này một cách toàn diện, nghiêm túc.  

Huyện ủy Di Linh khen thưởng gương điển hình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM”
Huyện ủy Di Linh khen thưởng gương điển hình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM”


Theo Huyện ủy Di Linh: Bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh còn tổ chức kiểm tra công tác dân vận của hệ thống chính trị, kiểm tra việc xây dựng toàn diện vùng đồng bào DTTS, kiểm tra việc xây dựng nông thôn mới… Đồng thời, Ban Thường vụ còn chỉ đạo UBKT Huyện ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra theo qui định của Điều lệ Đảng; kiểm tra khi phát hiện tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng được giải quyết kịp thời.

Chỉ tính trong thời gian từ đầu năm 2012 đến nay, UBKT Huyện ủy đã phát hiện và tiến hành kiểm tra 2 tổ chức Đảng và 9 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Nội dung vi phạm được kiểm tra chủ yếu là việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; phẩm chất, đạo đức, lối sống; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, qui chế làm việc, giữ gìn đoàn kết nội bộ.

Công tác giám sát các tổ chức Đảng và đảng viên cũng được Ban Thường vụ và UBKT Huyện ủy thực hiện theo đúng Chương trình công tác kiểm tra, giám sát đã đề ra. Việc giám sát được thực hiện theo chuyên đề đối với 6 tổ chức Đảng trực thuộc và 11 đảng viên (trong đó, 4 đảng viên là Huyện ủy viên và 7 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý). Nội dung giám sát là việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng; thực hiện qui chế làm việc; thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao…

Để giữ vững kỷ cương của Đảng, qua việc kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ và UBKT Huyện ủy đã kiên quyết xử lý những tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm. Trong 6 tháng đầu năm 2012, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đã xử lý kỷ luật 1 tổ chức Đảng vi phạm với hình thức khiển trách; UBKT Huyện ủy đã xử lý kỷ luật 9 đảng viên. Những sai phạm của tổ chức Đảng và đảng viên chủ yếu là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết và chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; vi phạm đạo đức, lối sống.

Về giải quyết đơn thư, trong 6 tháng qua, Ban Thường vụ và UBKT Huyện ủy Di Linh đã nhận 1 đơn tố cáo tổ chức Đảng và 3 đơn tố cáo đảng viên. Những đơn tố cáo này đã được cấp có thẩm quyền giải quyết và xử lý kịp thời. Trong quá trình xem xét giải quyết đơn tố cáo tổ chức Đảng, UBKT phát hiện có dấu hiệu vi phạm nên đã chuyển sang kiểm tra tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra đã có kết luận vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật.  

Nhờ thường xuyên chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát nên đã nâng cao chất lượng các tổ chức Đảng và đảng viên, góp phần quan trọng để xây dựng Đảng bộ ngày càng vững mạnh. Trong số 73 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) của Đảng bộ huyện Di Linh, hiện có 57 TCCSĐ đạt TSVM, chiếm tỷ lệ trên 78%; 10 TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm 13,7%; 6 TCCSĐ hoàn thành nhiệm vụ, chiếm 8,2% và không có TCCSĐ nào yếu kém. Theo đồng chí Lù Chấn Lìn - Bí Thư Huyện ủy Di Linh: Đảng bộ luôn chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát, nhất là trong giai đoạn tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 của BCH Trung ương Đảng khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Và, việc kiểm tra, giám sát phải thực hiện đúng, nghiêm túc theo qui định Điều lệ Đảng và 19 điều cấm đảng viên không được làm.

XUÂN LONG