HĐND tỉnh khóa VIII khai mạc kỳ họp thứ 4

04:07, 05/07/2012

Kỳ họp tập trung xem xét quyết định các chỉ tiêu, đề ra các giải pháp cụ thể về KT-XH, an ninh quốc phòng trong năm 2012.

Sáng ngày 5/7, tại TP Đà Lạt, HĐND tỉnh khóa VIII đã khai mạc kỳ họp thứ 4 – kỳ họp thường lệ giữa năm 2012.

Đ/c Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp
Đ/c Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp

Tham dự kỳ họp có bà Trương Thị Mai - UVTƯ Đảng, UVUBTV Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; các đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Kim Khang - UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng; các đồng chí lãnh đạo các đơn vị, sở ngành, các huyện, thành phố cùng các đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII. Các đồng chí Huỳnh Đức Hòa – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Thị Thu Hồng – UVBTV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Trọng Ánh Đông – Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã điểm qua một số kết quả nổi bật trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH Lâm Đồng đạt trong 6 tháng đầu năm 2012. Tuy nhiên, trước khó khăn chung của cả nước, Lâm Đồng vẫn chưa thực hiện đạt một số chỉ tiêu về phát triển KT-XH; tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm còn chậm; chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, quản lý bảo vệ rừng, cải cách hành chính chất lượng chưa cao, tình hình an ninh trật tự vẫn còn diễn biến phức tạp.

Nêu bật một số nội dung quan trọng của kỳ họp, đồng chí Huỳnh Đức Hòa  yêu cầu các đại biểu tham dự kỳ họp phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, xem xét quyết định các chỉ tiêu, đề ra các giải pháp cụ thể để hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu về phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng trong năm 2012.

Tại kỳ họp, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Trương Văn Thu - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối năm 2012. Mặc dù gặp phải một số khó khăn chung, nhưng Lâm Đồng vẫn cơ bản thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về phát triển KT-XH, với tổng giá trị GDP ước đạt trên 4.437 tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2011. Tổng giá trị tăng thêm theo giá hiện hành trên 13.407 tỷ đồng; tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 130,7 triệu USD; tổng mức đầu tư toàn xã hội đạt trên 5.887 tỷ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt hơn 2.007 tỷ đồng và giải quyết cho khoảng 17.600 lao động, đạt 58% kế hoạch. Trên lĩnh vực nông nghiệp, toàn tỉnh đã gieo trồng được 267.434 ha, với sản lượng lương thực đạt 60.854 tấn góp phần đưa tổng giá trị sản xuất ngành nông lâm thủy trên 2.064 tỷ đồng. Về sản xuất công nghiệp, mặc dù gặp phải một số khó khăn do ảnh hưởng của giá nguyên vật liệu đầu vào cũng như chi phí sản xuất tăng cao nhưng 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh vẫn đạt trên 2.433 tỷ đồng… Lượng khách du lịch đến Đà Lạt - Lâm Đồng ước đạt 1,95 triệu lượt khách, tăng 5,4% so với cùng kỳ.

Đại diện lãnh đạo Trung ương và tỉnh tham dự kỳ họp
Đại diện lãnh đạo Trung ương và tỉnh tham dự kỳ họp


Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2012, Lâm Đồng cũng đã thực hiện có hiệu quả trên các lĩnh vực giáo dục – đào tạo, công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, lao động thương binh xã hội, nội chính, thực hiện Nghị quyết 30a và chương trình xây dựng nông thôn mới. Báo cáo cũng cho biết, trong những tháng còn lại của năm 2012, tỉnh sẽ tập trung tháo gỡ những khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường theo Nghị quyết 13 của Chính phủ; đôn đốc thực hiện đồng bộ các nội dung theo qui hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh đến năm 2020; tính toán các nguồn thu ngân sách, giải ngân dứt điểm vốn đầu tư xây dựng cơ bản có khối lượng của năm 2011 chuyển sang đã được bố trí vốn; phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu tăng trưởng GDP 15-16% và hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, xã hội…

Tại kỳ họp, các đại biểu cũng đã được nghe Thường trực MTTQ Việt Nam tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 4; các sở ngành báo cáo các tờ trình đề nghị qui định chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ công chức làm công tác tiếp công dân, tờ trình đề nghị thông qua biểu giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở y tế công lập; tờ trình về việc giao biên chế công chức trong năm cơ quan, tổ  chức hành chính tỉnh Lâm Đồng năm 2012 và nghe báo cáo thẩm tra của các Ban của HĐND tỉnh. Bên cạnh đó, kỳ họp cũng sẽ dành nhiều thời gian để các đại biểu tập trung thảo luận, chất vấn các cơ quan nhà nước và nghe trả lời chất vấn; nghe Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến đại biểu về các vấn đề chủ yếu thuộc trách nhiệm chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh và một số vấn đề trọng tâm trong thực hiện kế hoạch thực hiện phát triển KT-XH trong những tháng còn lại của năm 2012.

Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa VIII sẽ kéo dài đến hết ngày 6/7.

Đại biểu HĐND huyện Lạc Dương góp ý tại kỳ họp
Đại biểu HĐND huyện Lạc Dương góp ý tại kỳ họp

 

Toàn cảnh kỳ họp thứ 4
Toàn cảnh kỳ họp thứ 4

THỤY TRANG