Bộ trưởng Bộ Công thương làm việc với tỉnh Lâm Đồng

06:03, 23/03/2013

(LĐ online) - Sáng 23/3, tại TP Đà Lạt, Đoàn công tác của Bộ Công thương, do đồng chí Vũ Huy Hoàng – UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng về tình hình phát triển công nghiệp, thương mại năm 2012 và quí I năm 2013...

(LĐ online) - Sáng 23/3, tại TP Đà Lạt, Đoàn công tác của Bộ Công thương, do đồng chí Vũ Huy Hoàng – UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng về tình hình phát triển công nghiệp, thương mại năm 2012 và quí I năm 2013. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí Huỳnh Đức Hòa – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Tiến – UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Vũ Huy Hoàng phát biểu phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Vũ Huy Hoàng phát biểu tại buổi làm việc


Năm 2012, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của việc suy thoái kinh tế, nhưng nhờ có chủ trương, quyết sách đúng đắn, kịp thời của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành phần lớn các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2012. Kinh tế tiếp tục phát triển, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 14%, thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng; an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Nổi bật là lĩnh vực công nghiệp, xây dựng đạt tốc độ tăng trưởng 21,2%; dịch vụ tăng hơn 20% so với năm trước; lượng khách du lịch đến Đà Lạt – Lâm Đồng đạt 3,91 triệu lượt người, tăng 11%; tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh tăng 11,17%. Và trong quý I năm 2013, tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại của tỉnh tiếp tục được giữ vững, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt hơn 1.117 tỷ đồng, tăng 21,56% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu ước đạt gần 82 triệu USD, tăng hơn 24 % so cùng kỳ.

Về tình hình thu hút vốn đầu tư, trong năm 2012, ngành công thương thu hút 16 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 6.504 tỷ đồng và 19,3 triệu USD, riêng quý I năm 2013, thu hút 4 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 269 tỷ đồng và 4,8 triệu USD, nâng tổng số dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp – thương mại đến thời điểm này là 326 dự án, với tổng số vốn đăng ký đầu tư là khoảng 78.000 tỷ đồng.

Liên quan đến việc phát triển các khu, cụm công nghiệp, đến nay toàn tỉnh đã qui hoạch được 3 khu công nghiệp gồm Lộc Sơn, Phú Hội và Tân Phú, với tổng diện tích quy hoạch là 855ha và 14 cụm công nghiệp, với diện tích 662,5ha. Hiện đã có 54 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư tại 2 khu công nghiệp Lộc Sơn, Phú Hội, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 3.000 tỷ đồng và 48 triệu USD. Các công trình trọng điểm công nghiệp như dự án Bauxitte - nhôm, Thủy điện Đồng Nai 5, các dự án năng lượng, đầu tư xây dựng nông thôn mới cũng đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra.

Để công nghiệp, thương mại Lâm Đồng tiếp tục tăng trưởng, đạt chỉ tiêu đã đề ra, tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất Bộ Công thương hướng dẫn, hỗ trợ tỉnh trong quá trình xây dựng, trình duyệt cơ chế đặc thù theo chủ trương của Bộ Chính trị và Chính phủ. Đồng thời kiến nghị Bộ Công thương cân đối, bố trí nguồn vốn hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn, tiếp tục hỗ trợ vốn đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp, hệ thống xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp; chỉ đạo Ban Quản lý Dự án thủy điện 6 giải quyết dứt điểm những tồn tại trong bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với thủy điện Đại Ninh; có cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư hệ thống kho dự trữ, bảo quản nông sản, duy trì và nhân rộng mô hình tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc


Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh, đồng chí Huỳnh Đức Hòa – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiến nghị với Bộ Công thương cần quan tâm, đề đạt với Chính phủ hỗ trợ đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, nhất là tuyến quốc lộ 20. Đây là một trong những tuyến giao thông trọng yếu của tỉnh, nhưng nay đã xuống cấp nghiêm trọng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển KT-XH của địa phương. Về phía Bộ Công thương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị được hỗ trợ trong việc liên kết với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để mời gọi đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông sản như chè, cà phê…; và xây dựng chuỗi giới thiệu, phân phối sản phẩm rau, hoa…, đây là lợi thế của địa phương nhưng đến nay vẫn chưa có đầu ra ổn định.  
      
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Huy Hoàng đã đánh giá cao những kết quả mà Lâm Đồng đã đạt được trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại. Về những kiến nghị của Lâm Đồng, đồng chí đã ghi nhận và cho biết, Bộ sẵn sàng hỗ trợ Lâm Đồng xây dựng cơ chế đặc thù. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Công thương cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm phối hợp với các ban ngành, địa phương của Lâm Đồng để giải quyết các kiến nghị khác theo đúng qui định./.

Thụy Trang