Đảng ủy Quân sự Bảo Lộc: Giải quyết tốt mối quan hệ công tác giữa chính ủy, chính trị viên với cấp ủy, chỉ huy trưởng

05:09, 10/09/2013

Sau khi Quân ủy TW có Nghị quyết 513-NQ/ĐUQSTW, Thường vụ Quân ủy TW có Quy định số 85-QĐ/ĐUQSTW, Tổng cục Chính trị có Quyết định số 1723-QĐ/TCCT triển khai thực hiện Nghị quyết 51-NQ/TW của BCT, Đảng ủy Quân sự TP Bảo Lộc đã chọn việc xây dựng, giải quyết tốt mối quan hệ công tác giữa chính ủy, chính trị viên với cấp ủy, chỉ huy trưởng làm nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện Nghị quyết 51-NQ/TW của BCT. Qua 8 năm thực hiện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.
 

Sau khi Quân ủy TW có Nghị quyết 513-NQ/ĐUQSTW, Thường vụ Quân ủy TW có Quy định số 85-QĐ/ĐUQSTW, Tổng cục Chính trị có Quyết định số 1723-QĐ/TCCT triển khai thực hiện Nghị quyết 51-NQ/TW của BCT, Đảng ủy Quân sự TP Bảo Lộc đã chọn việc xây dựng, giải quyết tốt mối quan hệ công tác giữa chính ủy, chính trị viên với cấp ủy, chỉ huy trưởng làm nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện Nghị quyết 51-NQ/TW của BCT. Qua 8 năm thực hiện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.
 
Trong những năm qua, LLVT huyện Đơn Dương tham gia tích cực và đạt kết quả tốt tại các kỳ hội thao. Trong ảnh: Chạy vũ trang
Trong những năm qua, LLVT huyện Đơn Dương tham gia tích cực và đạt kết quả tốt tại các kỳ hội thao. Trong ảnh: Chạy vũ trang
Trên cơ sở Nghị quyết của Đảng ủy Quân sự, chỉ huy trưởng và chính trị viên LLVT thành phố luôn chủ động trao đổi, bàn bạc, thống nhất trong giải quyết công việc và quản lý đơn vị; phát huy tốt vai trò cấp phó cùng cấp, không có hiện tượng chuyên quyền, độc đoán, hoặc lấn sân nhau trong công việc. Chính trị viên luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong công việc, thật sự là người chủ trì về chính trị và tham mưu cho cấp ủy các chủ trương, biện pháp lãnh, chỉ đạo LLVT TP, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, quốc phòng ở địa phương. Nhờ vậy, LLVT nói chung, Cơ quan quân sự TP Bảo Lộc nói riêng luôn được quan tâm xây dựng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Hàng năm, Đảng bộ Ban CHQS TP luôn được công nhận TCCS Đảng TSVM, đơn vị VMTD, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, thật sự là lực lượng tin cậybảo vệ cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân, đảm bảo yêu cầu giữ vững ANCT-TTATXH, tạo môi trường thuận lợi để địa phương phát triển KT-XH. Mặt khác, việc xây dựng, giải quyết tốt mối quan hệ công tác giữa chính ủy, chính trị viên với cấp ủy, chỉ huy trưởng của Đảng ủy Quân sự TP Bảo Lộc đã góp phần phát triển lực lượng DQTV, lực lượng dự bị động viên, để làm tốt công tác tuyển quân đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao cả về mặt số lượng lẫn chất lượng. Đồng thời, thực hiện tốt công tác quốc phòng toàn dân, đảm bảo tốt thế trận chiến tranh nhân dân, làm thất bại mọi âm mưu “Diễn biến hòa bình”, hoặc “Phi chính trị hóa quân đội”của các thế lực thù địch, phản cách mạng.
 
Tuy nhiên, trong thực hiện Nghị quyết 51-NQ/TW của BCT và các nghị quyết, quyết định, quy định của Đảng ủy Quân sự TW, Bộ Quốc phòng, bên cạnh kết quả đạt được trong xây dựng, giải quyết tốt mối quan hệ công tác giữa chính ủy, chính trị viên với cấp ủy, chỉ huy trưởng như đã nói, vẫn còn bộc lộ một số mặt hạn chế sau: Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong LLVT về vị trí, tầm quan trọng và ý nghĩa của Nghị quyết 51-NQ/TW của BCT còn hạn chế, nên việc triển khai thực hiện ở một số đơn vị xã, phường chưa đạt được kết quả cao. Thời gian đầu khi thực hiện Nghị quyết 51-NQ/TW của BCT, việc phối hợp công tác giữa chỉ huy trưởng và chính trị viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ còn gặp một số vướng mắc, tính thống nhất trong lãnh đạo, chỉ huy có lúc chưa cao. Trình độ chuyên môn và năng lực công tác của một số đồng chí chính trị viênĐại đội dự bị động viên có mặt còn hạn chế, thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình chưa đầy đủ, chưa đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt, khi tập trung huấn luyện, mối quan hệ công tác giữa chính trị viên với chỉ huy trưởng chưa thể hiện rõ nét. Ở một số xã, phường, mối quan hệ công tác quân sự, quốc phòng giữa chỉ huy trưởng với chính trị viên, chính trị viên phó còn thiếu sự chặt chẽ, kịp thời và hiệu quả. Đặc biệt, một số chính trị viên phó ở các xã, phường tinh thần trách nhiệm chưa cao, còn có suy nghĩ việc quân sự không phải là nhiệm vụ của mình, nên không coi trọng.
 
Thực tế đó chỉ ra rằng, để thực hiện Nghị quyết 51-NQ/TW của BCT trên lĩnh vực xây dựng, giải quyết mối quan hệ công tác giữa chính ủy, chính trị viên với cấp ủy, chỉ huy trưởng đạt kết quả tốt hơn,theo thượng tá Hoàng Văn Cư - chính trị viên Ban CHQS TP Bảo Lộc, thời gian tới Đảng ủy Quân sự TP Bảo Lộc sẽtập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau: Tiếp tục tổ chức quán triệt nội dung, ý nghĩa của Nghị quyết 51-NQ/TW của BCT đến sâu rộng cán bộ, đảng viên, LLVT TP. Chăm lo xây dựng tổ chức đảng các cấp, đặc biệt là Đảng ủy Quân sự TP và chi bộ quân sự các xã, phường TSVM. Nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp. Phát huy hiệu quả hoạt động của chính trị viên và cán bộ chính trị trong thực hiện Nghị quyết. Phát huy tốt vai trò của cấp ủy trong quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết 51-NQ/TW của BCT, gắn với thực hiện tốt Nghị quyết TW 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, và Chỉ thị 03 của BCT (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.Giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ và nêu cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết 51-NQ/TW của BCT. 
 
Cũng theo thượng tá Hoàng Văn Cư, ngoài nỗ lực của bản thân, Đảng ủy Quân sự TP Bảo Lộc cũng rất cần sự hỗ trợ của cấp trên, bằng việc: Hàng năm cần tổ chức tốt các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và phương pháp, cách thức tiến hành hoạt động CTĐ, CTCT cho đội ngũ cán bộ chính trị các cấp, nhất là chính trị viên và chính trị viên phó xã, phường, thị trấn. Có chính sách sách bồi dưỡng thêm, hoặc chi trả phụ cấp trách nhiệm cho chính trị viên và chính trị viên phó xã, phường, thị trấn để nâng cao động lực, trách nhiệm trong công tác của đội ngũ này.
 
HOÀNG VƯƠNG MỸ