Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí - Ghi nhận qua 2 năm thực hiện

08:09, 08/09/2015

Xác định thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị; sau khi Tỉnh ủy có văn bản chỉ đạo, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh đã kịp thời xây dựng các kế hoạch, chương trình tổ chức thực hiện Chỉ thị, đề ra những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Trong 2 năm (2013-2014), hầu hết các cơ quan, địa phương ở Lâm Đồng đã chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo tinh thần Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 21/12/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) “Về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”. Xác định thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị; sau khi Tỉnh ủy có văn bản chỉ đạo, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh đã kịp thời xây dựng các kế hoạch, chương trình tổ chức thực hiện Chỉ thị, đề ra những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị.
 
Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã cụ thể hóa nội dung Chỉ thị 21-CT/TW bằng những việc làm cụ thể, thiết thực tại đơn vị. Đó là: xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ; thực hiện công khai minh bạch trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, công quỹ, tài sản công; quy hoạch, kế hoạch đầu tư phát triển; khai thác, sử dụng đất đai, tài nguyên thiên nhiên và nguồn lực khác theo đúng quy định; thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính áp dụng hệ thống cải cách hành chính theo quy định một cửa và có cơ chế quản lý tài chính, nhất là thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức, bộ máy, biên chế và tài chính thông qua việc công khai các định mức, tiêu chuẩn và chế độ quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ đơn vị.
 
Hàng năm, cấp ủy chỉ đạo việc ban hành các quyết định giao dự toán thu chi ngân sách, phân bổ vốn xây dựng cơ bản đảm bảo trình tự, thời gian theo quy định. Việc lập và phân bổ dự toán ngân sách hàng năm của địa phương, cơ quan, đơn vị được xây dựng trên cơ sở chế độ, tiêu chuẩn định mức quy định; các mục tiêu, nhiệm vụ phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh phù hợp với khả năng nguồn thu của ngân sách địa phương. Trong quản lý, sử dụng ngân sách hầu hết thực hiện trình tự, thủ tục mua sắm đảm bảo theo quy định của Nhà nước và các văn bản của tỉnh. Việc quản lý, sử dụng tài sản công được quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất và đáp ứng yêu cầu về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
 
Việc đào tạo, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động được chú trọng thực hiện hiệu quả. Trong 2 năm 2013 và 2014, đa số các địa phương, đơn vị chủ động sắp xếp bộ máy làm việc theo hướng tinh gọn, khoa học vừa đảm bảo phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị vừa tiết kiệm ngân sách và các khoản chi phí. Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đủ năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo tiêu chuẩn nghiệp vụ; tổ chức tuyển dụng người lao động đảm bảo tiêu chuẩn quy định về trình độ học vấn, trình độ chuyên môn phù hợp với nhu cầu tuyển dụng. Không có tình trạng tuyển dụng, bố trí, phân công công việc cho người lao động trái với chuyên môn, nghiệp vụ làm ảnh hưởng đến kết quả, hiệu quả công việc. Hàng năm, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, như kiểm tra, giám sát trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chế độ quản lý và sử dụng tài sản, trang thiết bị làm việc… Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, người đứng đầu và cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Ban Bí thư; kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan vi phạm trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí….
 
Theo đánh giá của Tỉnh ủy, trong 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW, các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiết kiệm trong chi thường xuyên; trong thẩm định quyết toán hàng chính sách miền núi, xây dựng cơ bản được 486.518 triệu đồng (năm 2013: 345.716 triệu đồng; năm 2014: 140.802 triệu đồng). Để có được kết quả trên là nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức của đảng viên, cán bộ công chức về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; vai trò gương mẫu của các tổ chức cơ sở đảng và thái độ chấp hành thực hiện nghiêm túc các qui định về phòng chống tham nhũng, lãng phí của đội ngũ đảng viên, cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong toàn tỉnh. Hàng năm, các cấp ủy đảng tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở; phát hiện và đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các vụ việc tiêu cực, tham nhũng trên địa bàn và đã có những hình thức xử lý vi phạm. Qua công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý, điều hành của Nhà nước góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh địa phương trong giai đoạn mới…
 
Tuy đạt một số kết quả tích cực nhưng việc triển khai thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Ban Bí thư trong thời gian qua cũng còn những hạn chế, khó khăn. Biểu hiện: một số địa phương, đơn vị triển khai thực hiện Chỉ thị và các văn bản liên quan đến thực hành tiết kiệm, chống lãng phí xuống cơ sở chậm và thiếu sâu sát; nhận thức về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở một bộ phận đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hạn chế; công tác tiết kiệm, chống lãng phí ở một số nơi chưa được chú trọng đúng mức; kinh phí tiết kiệm năm sau thấp hơn năm trước; việc nêu gương của cán bộ, đảng viên trong việc rèn luyện đạo đức, phẩm chất, lối sống trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa rõ nét, chưa có tính giáo dục cao.
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, địa phương, đơn vị trong tỉnh đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI); Hướng dẫn số 05-HD/TU của Tỉnh ủy “Về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” trong thời gian tới gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trong đó, ngoài tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cần tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các chủ trương, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy chế của cơ quan, đơn vị về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…
 
Kiều Ninh