Sáng suốt lựa chọn những người có đức, có tài

08:03, 15/03/2016

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ tiến hành vào ngày 22/5/2016. Đây là sự kiện chính trị quan trọng diễn ra sau thời điểm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vừa kết thúc thắng lợi. Việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong năm 2016...

LTS: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ tiến hành vào ngày 22/5/2016. Đây là sự kiện chính trị quan trọng diễn ra sau thời điểm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vừa kết thúc thắng lợi. Việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong năm 2016.  Để giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan, Phóng viên Báo Lâm Đồng có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Trọng Ánh Đông - UVBTV, Chủ tịch UBMTTQ, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh xung quanh vấn đề này. 
 
PV: MTTQ có quyền và trách nhiệm tham gia cuộc bầu cử, góp phần bảo đảm để cuộc bầu cử tiến hành được dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm. Vậy đến nay, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh Lâm Đồng đã tập trung chỉ đạo những công việc trọng tâm nào, thưa ông?  
 
Ông Nguyễn Trọng Ánh Đông - UVBTV, Chủ tịch UBMTTQ, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh
Ông Nguyễn Trọng Ánh Đông - UVBTV, Chủ tịch UBMTTQ, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh
Ông Nguyễn Trọng Ánh Đông: Thực hiện quy định của pháp luật, Thông tri 07/TTr- MTTW-BTT ngày 28/01/2016 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hướng dẫn công tác Mặt trận tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã tham gia với cấp ủy, Thường trực HĐND, UBND và các tổ phụ trách bầu cử của tỉnh để quán triệt, triển khai công tác bầu cử đến đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp trong tỉnh. Xây dựng kế hoạch hướng dẫn MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên tham gia công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp với 6 nội dung trọng tâm là: Tham gia thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; Triển khai, tổ chức thực hiện Quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; Tổ chức các hội nghị cử tri giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp và hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử; Tổ chức tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp thực hiện quyền vận động bầu cử; Triển khai công tác tuyên truyền, vận động bầu cử; Thực hiện giám sát và vận động, phát huy sự tham gia của các tầng lớp nhân dân giám sát công tác bầu cử theo quy định của pháp luật; Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bầu cử của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và lịch trình triển khai các bước nội dung công việc cụ thể theo tiến độ, thời gian của Hội đồng bầu cử Trung ương; xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động giám sát, kiểm tra công tác bầu cử tại các địa phương, đơn vị trong tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định.
 
PV: MTTQ Việt Nam được giao nhiệm vụ tổ chức các hội nghị hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này, MTTQ các cấp đã triển khai các nội dung như thế nào, thưa ông?
 
Ông Nguyễn Trọng Ánh Đông: Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, cấp xã chủ động phối hợp thực hiện các bước quy trình hiệp thương như lựa chọn, giới thiệu người ứng cử theo đúng lịch trình, tiến độ thời gian. Tham gia với cấp ủy, Thường trực HĐND cùng cấp dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp xây dựng kế hoạch, lịch trình thực hiện các bước quy trình hiệp thương, trong đó có 3 hội nghị hiệp thương đảm bảo theo đúng hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và tình hình cụ thể của địa phương, cơ sở; không để xảy ra các tình huống phức tạp ảnh hưởng đến tiến độ thời gian theo quy định của Luật Bầu cử. Đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Đang tích cực chuẩn bị các nội dung công việc cho hội nghị hiệp thương lần thứ hai ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp diễn ra từ ngày 16/3/2016 đến ngày 18/3/2016 đúng theo quy định.
 
PV: Việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân là một nhiệm vụ hết sức cần thiết. Vậy thưa ông, trong giai đoạn tiếp theo, MTTQ các cấp cần tập trung vào những nội dung cụ thể nào?
 
Ông Nguyễn Trọng Ánh Đông: MTTQ các cấp đã lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử đảm bảo đủ tiêu chuẩn, điều kiện để tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.
 
Quan tâm đến ý kiến nhận xét, đánh giá, tín nhiệm của cử tri nơi công tác. Đây là một kênh thông tin để Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp lắng nghe, tiếp thu để lựa chọn những ứng cử viên có tâm, có tài, có đạo đức trước khi ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trong nhiệm kỳ này. 
 
Quan tâm đến ý kiến nhận xét, đánh giá của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Tại hội nghị nơi công tác và nơi cư trú cử tri đều thống nhất cao đối với những người được giới thiệu ứng cử theo các tiêu chuẩn được quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Cũng tại hội nghị này, cử tri mong muốn nếu trúng cử, các đại biểu cần phát huy tốt vai trò và trách nhiệm của mình, quyết sách những vấn đề lớn của đất nước và địa phương, đồng thời, sâu sát tình hình đất nước, địa phương và nhân dân để phản ánh đúng tâm tư nguyện vọng của nhân dân.
 
MTTQ các cấp quan tâm đến lĩnh vực tuyên truyền, vận động bầu cử như xây dựng kế hoạch tuyên truyền công tác bầu cử trong hệ thống MTTQ từ tỉnh đến cơ sở, tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc, vùng tôn giáo và những người đứng đầu các tôn giáo trong tỉnh. Hướng dẫn các ứng cử viên xây dựng chương trình hành động của mình để cử tri biết lựa chọn, bầu những người xứng đáng làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.
 
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!
 
NGUYỆT THU (thực hiện)