Đức Trọng chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên

08:04, 26/04/2016

Bên cạnh việc đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng, thời gian qua, Huyện ủy Đức Trọng luôn chú trọng tới công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Nhờ đó, chất và lượng đảng viên mới được kết nạp ngày càng tăng cao, bảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tục, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCS đảng. 

Bên cạnh việc đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng, thời gian qua, Huyện ủy Đức Trọng luôn chú trọng tới công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Nhờ đó, chất và lượng đảng viên mới được kết nạp ngày càng tăng cao, bảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tục, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCS đảng. 
 
Đoàn viên, thanh niên là đội ngũ kế cận của Đảng
Đoàn viên, thanh niên là đội ngũ kế cận của Đảng

Xác định công tác phát triển đảng viên là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng TCCS đảng trong sạch, vững mạnh, những năm qua, Huyện ủy Đức Trọng luôn chú trọng công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp những quần chúng ưu tú vào Đảng. Để làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Trọng đều giao chỉ tiêu kết nạp Đảng cho các TCCS đảng trực thuộc; đồng thời thường xuyên yêu cầu, hướng dẫn các TCCS đảng trực thuộc nắm vững các tiêu chuẩn, điều kiện để kết nạp vào Đảng theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương; xem xét chặt chẽ, đòi hỏi cao về giác ngộ lý tưởng, về quá trình rèn luyện trưởng thành, động cơ vào Đảng và mối quan hệ với nhân dân… 
 
Đồng chí Lê Hồng Khánh - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đức Trọng cho biết: “Để công tác phát triển đảng viên tăng cả chất và lượng, hàng năm, Huyện ủy Đức Trọng đã giao cho các TCCS đảng chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên hướng vào những đại biểu ưu tú trong giai cấp công nhân, doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Đặc biệt, là trong đội ngũ cán bộ cốt cán ở các thôn, tổ dân phố, trong đồng bào dân tộc thiểu số, người có đạo, những nơi còn ít đảng viên, nhất là trong tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh…”.
 
Trên cơ sở chỉ tiêu được giao, các cấp ủy đảng trong huyện xây dựng kế hoạch phù hợp với đặc điểm tình hình hoạt động của từng TCCS đảng trong việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển đảng viên. Các TCCS đảng cũng đã thực hiện việc đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng để xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên. Huyện ủy Đức Trọng đã chỉ đạo các TCCS đảng căn cứ vào tình hình thực tế tại cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục tư tưởng chính trị, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đối tượng quần chúng để hướng họ sống và làm việc theo lý tưởng của Đảng. Từ đó, các TCCS đảng, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội hướng dẫn, bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho quần chúng tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, lập thành tích trong nhiều lĩnh vực công tác, xứng đáng để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Trọng phân công các đồng chí phụ trách địa bàn thường xuyên dự sinh hoạt chi bộ cơ sở, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên; hướng dẫn các chi bộ cơ sở thống kê, rà soát và lập danh sách quần chúng ưu tú để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn cho phát triển đảng viên. Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương đẩy mạnh các phong trào hoạt động của đoàn, hội, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thông qua các phong trào thi đua, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện giúp đỡ các hội viên, đoàn viên tích cực phấn đấu rèn luyện để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 
 
Định kỳ hàng tháng, Ban Tổ chức Huyện ủy Đức Trọng làm việc với các cấp ủy đảng trực thuộc để bổ sung, điều chỉnh danh sách cảm tình Đảng. Trên cơ sở đó, tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện mở lớp nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú ngay tại cơ sở đối với những xã vùng sâu, vùng xa xôi hẻo lánh. Nhờ vậy, trong năm 2015, Huyện ủy Đức Trọng đã mở được 4 lớp nhận thức về Đảng cho 390 quần chúng ưu tú, trong đó, có 251 quần chúng ưu tú là lực lượng cốt cán ở thôn, tổ dân phố. Kết quả, đã có 228 quần chúng ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng. 
 
Nhờ chú trọng công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, thời gian qua, công tác xây dựng Đảng ở Đức Trọng đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các phong trào, hoạt động của các tổ chức đoàn thể tại địa phương như: Phong trào xây dựng nông thôn mới của các tầng lớp nhân dân; phong trào xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc của Đoàn Thanh niên; phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững của Hội Nông dân… đã thu hút nhiều quần chúng tham gia. Qua quá trình lao động, sản xuất đã xuất hiện nhiều quần chúng ưu tú, xung kích, tiên phong là cơ sở để tạo nguồn cho công tác phát triển đảng viên.
 
“Xác định công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên liên tục và đảm bảo tính kế thừa của Đảng, chúng tôi đã và đang tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy tăng cường chỉ đạo các TCCS đảng trong toàn huyện đẩy mạnh việc tạo nguồn phát triển đảng viên và phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng” - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Lê Hồng Khánh nhấn mạnh.
 
DUY DANH