Người đại biểu nhân dân

09:04, 25/04/2016

Ở diễn đàn đòi hỏi cao về trí tuệ như Quốc hội và HĐND thì mỗi đại biểu phải thoát khỏi cái tôi của mình để có trách nhiệm nói lên tiếng nói của nhân dân. Quốc hội khóa XIII cũng còn rất nhiều đại biểu không chuyên trách, chưa mạnh dạn đưa tiếng nói của mình tới diễn đàn Quốc hội.

* P.Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mộng Sinh - nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Lâm Đồng
 
Ở diễn đàn đòi hỏi cao về trí tuệ như Quốc hội và HĐND thì mỗi đại biểu phải thoát khỏi cái tôi của mình để có trách nhiệm nói lên tiếng nói của nhân dân. Quốc hội khóa XIII cũng còn rất nhiều đại biểu không chuyên trách, chưa mạnh dạn đưa tiếng nói của mình tới diễn đàn Quốc hội. Nhiều đại biểu còn né tránh, nể nang nhau, ý kiến phát biểu trong các kỳ họp chưa mang tính phản biện cao, chưa tìm ra giải pháp mang tính chất cộng đồng để đi đến phát triển chung.
 
Trong nhiệm kỳ tới, tôi mong đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cần phải sát dân, phải gương mẫu trong tất cả các hành động của mình. Phải dám chịu trách nhiệm về những lĩnh vực mình hoạt động, đồng thời dám đối chất, dám trả lời tất cả những câu hỏi của những đại biểu khác về lĩnh vực mình chịu trách nhiệm. Dám đánh giá công việc ở những lĩnh vực khác để bộ máy công quyền, bộ máy lập pháp, hành pháp của chúng ta thực sự vững mạnh. 
 
* Hòa thượng Thích Toàn Đức - Trưởng Ban Trị sự GHPG tỉnh Lâm Đồng  
 
Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp là những người đại diện cho tiếng nói của nhân dân, nói lên những nguyện vọng, tâm tư chính đáng của nhân dân. Riêng Phật giáo Lâm Đồng, cũng có đại biểu ứng cử HĐND tỉnh, huyện, các Đại đức Hòa thượng đó là đại diện cho tiếng nói của các tăng ni, phật tử trong tỉnh. Vì thế, chúng tôi luôn ước nguyện và mong muốn những đại biểu đó sẽ đem được tiếng nói chung ấy đến với diễn đàn nghị sự cấp Trung ương, cấp tỉnh. Từ đó, nhiều vấn đề bất cập, hạn chế tại cơ sở sớm được giải quyết, trong đó có mong mỏi chính đáng trong sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo truyền thống vốn có của dân tộc ta. Tại các chùa, các niệm phật đường, chúng tôi đều tuyên truyền cho các tăng ni, phật tử hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia bầu cử. 
 
* Giáo sư Thượng Nại Thanh - Trưởng Ban đại diện Hội thánh Cao Đài Tòa thánh Tây Ninh tỉnh Lâm Đồng 
 
Đạo Cao Đài chúng tôi luôn chú tâm xây dựng đường hướng hành đạo theo phương châm “Nước vinh, đạo sáng”, nhằm xây dựng một thế giới đại đồng thương yêu để giải khổ chúng sinh. Trong những ngày này, tập thể Hội thánh Cao Đài Tây Ninh tỉnh đã hướng dẫn các họ đạo sinh hoạt đạo sự, tu hành thuần túy, tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở địa phương, vận động bà con tham gia tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 theo tinh thần “Lấy nhân nghĩa làm nền tảng, lấy yêu thương làm phương châm”, phấn đấu vì một nền hòa bình toàn cầu, phụng sự cho toàn vạn sanh chúng. Vận động giáo dân sáng suốt lựa chọn những đại biểu thật sự của dân, vì dân để nói lên tiếng nói và nguyện vọng của nhân dân. Tất cả vì một nền độc lập - hòa bình dân tộc, mong muốn đất nước ngày càng phát triển, đời sống nhân dân trong tỉnh ngày càng đi lên. Chúng tôi quan tâm nhất là vấn đề an ninh, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, mong các vị đại biểu được dân bầu và trúng cử sẽ tiếp tục nói lên vấn đề này.                                          
 
Nguyệt Thu (ghi)