Người đại biểu nhân dân

09:04, 29/04/2016

Kỳ họp lần thứ 11, Quốc hội khóa XIII, tiến hành bãi nhiệm các chức danh Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ…, đồng thời tiến hành bầu các vị trí chủ chốt trên là một nét mới, từ trước đến nay chưa có tiền lệ.

* Ông Nguyễn Văn Lanh - Nguyên Đại tá quân đội nghỉ hưu ở 81 Phan Chu Trinh, phường 9, TP. Đà Lạt:
 
Kỳ họp lần thứ 11, Quốc hội khóa XIII, tiến hành bãi nhiệm các chức danh Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ…, đồng thời tiến hành bầu các vị trí chủ chốt trên là một nét mới, từ trước đến nay chưa có tiền lệ. Điều này hoàn toàn hợp lệ, không vi hiến và phù hợp với yêu cầu của tình hình đất nước, không tạo khoảng trống quyền lực, để Chính phủ mới có thể bắt tay ngay vào điều hành đất nước. Các vị trí chủ chốt của Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ và các thành viên Chính phủ có cả những cán bộ trẻ tuổi, có năng lực, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm đảm nhiệm, đã phản ánh sự mạnh dạn đổi mới nhân sự của Đảng, Nhà nước ta, đáp ứng được yêu cầu tiếp tục đổi mới toàn diện đất nước và sự hội nhập quốc tế. Đặc biệt, trong các thành viên Chính phủ, có nhiều Bộ trưởng, mà điển hình là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - PTNT Cao Đức Phát đã mạnh dạn công khai xin lỗi toàn dân về những phát biểu thiếu chuẩn xác của bản thân trước những bức xúc về thực phẩm bẩn. Bản thân tôi và hầu hết các cử tri rất hoan nghênh thái độ thẳng thắn, mạnh dạn đó và hy vọng trong nhiệm kỳ mới có nhiều thành viên Chính phủ cũng mạnh dạn xin lỗi về những thiếu sót, những việc chưa làm được của bản thân trước cử tri. Đối với các đại biểu ứng cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, tôi thấy danh sách đề cử có số lượng rất đông so với số lượng được bầu vào HĐND các cấp, điều này là rất tốt, bởi tạo sự rộng đường cho cử tri cân nhắc lựa chọn. Vấn đề quan trọng còn lại là các cử tri cần sáng suốt lựa chọn những ứng cử viên có đức, có tài, có trách nhiệm với Đảng, với dân để bầu vào HĐND các cấp. Mặt khác, các ứng cử viên được giới thiệu và trúng cử cũng cần không ngừng học tập, trau dồi phẩm chất, đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để tiếp thu và phản ánh kịp thời, đúng đắn, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, xứng đáng là người đại diện của nhân dân.   
 
* Ông Nguyễn Đức Ba, cán bộ hưu trí ở thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng:
 
Nhìn chung, những thành viên Chính phủ khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021, đã hội đủ những phẩm chất cần và đủ để đáp ứng yêu cầu của đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế. Nhưng theo tôi, cùng với việc nâng cao hiệu quả hoạt động, Chính phủ mới cần tập trung ưu tiên cho hai lĩnh vực mà hiện đang được toàn Đảng, toàn dân đặc biệt quan tâm, đó là chống giặc nội xâm và bảo vệ chủ quyền đất nước, biển đảo. Trong nhiệm kỳ qua, Chính phủ đã có những việc làm thiết thực chống tham nhũng đang được xem là giặc nội xâm, nhưng chưa quyết liệt, kém hiệu quả, nên tình trạng tham nhũng ngày càng nghiêm trọng, biến tướng, tinh vi trên mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, đòi hỏi Chính phủ nếu muốn khôi phục lại được lòng tin của cử tri trong cả nước cần phải quyết liệt hơn, hiệu quả hơn trong phòng chống tham nhũng. Không những thế, việc phòng chống tham nhũng có hiệu quả, cũng sẽ cải thiện được uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Việt Nam vốn là đất nước yêu chuộng hòa bình, muốn quan hệ hợp tác thân thiện với mọi quốc gia, nhưng không vì mối quan hệ hữu nghị hão huyền mà chấp nhận bất cứ điều kiện gì.
 
Chính phủ đã có sự đột phá, đổi mới thì HĐND các cấp cũng cần có sự đổi mới mạnh mẽ, không nặng về cơ cấu, mà xem nhẹ năng lực, trí tuệ, phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm vì dân, do dân và sự sống còn, phát triển của đất nước, của địa phương. Muốn được vậy, đại biểu HĐND các cấp phải là người đại diện xứng đáng quyền lực, quyền lợi chính đáng của nhân dân; phải có bản lĩnh trong mọi lĩnh vực công tác, nhất là trong lĩnh vực đấu tranh chống giặc nội xâm, bảo vệ chủ quyền đất nước, biển đảo. Để làm được điều đó, bản thân các ứng viên trúng cử HĐND các cấp phải là người thật sự gương mẫu, thật sự trong sáng, “phụng công thủ pháp, chí công vô tư!”.
 
* Ông Bùi Xuân Bảy - Tổ dân phố 3 Phan Chu Trinh, phường 9, Đà Lạt, nguyên Chủ nhiệm chính trị Học viện Lục quân Đà Lạt:
 
Thành công của kỳ họp lần thứ 11, Quốc hội khóa XIII, chứng tỏ quá trình chuẩn bị công phu, chu đáo và có sự đồng thuận cao trong nội bộ. Nhiều công việc quan trọng của Quốc hội, của đất nước được giải quyết đạt kết quả tốt. Công tác nhân sự của Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ được bàn bạc, thảo luận dân chủ, công khai, minh bạch. Các chức danh chủ chốt của Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ sau khi được bầu đều tiến hành nghi lễ tuyên thệ. Đây là nét mới, là sự ràng buộc trách nhiệm của người đứng đầu Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ với cử tri cả nước. Mong rằng, trong nhiệm kỳ, các lãnh đạo chủ chốt của Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ và các thành viên Chính phủ phải thực hiện đúng lời hứa đã tuyên thệ, góp phần thực hiện tốt hai nhiệm vụ lớn lao mà Tổ quốc, nhân dân giao phó, kỳ vọng đó là phòng chống tham nhũng và bảo vệ vững chắc chủ quyền đất nước, biển đảo. 
 
Đối với đại biểu HĐND các cấp, phải hội đủ các yếu tố: tâm, tầm, trách nhiệm, năng lực, trí tuệ, gần gũi, gắn bó với nhân dân và đã hứa khi tiếp xúc cử tri trước bầu cử thì phải thực hiện đúng lời hứa. Không nên hứa để được cử tri bỏ phiếu lựa chọn bầu cử, sau đó “nuốt lời hứa”, hoặc chỉ là những ông nghị, bà nghị gật đầu, giơ tay.
 
Hoàng Kiến Giang (ghi)