Thi đua yêu nước - "sức bật" để Đam Rông phát triển

09:04, 29/04/2016

Đối với những địa phương nghèo thuộc diện 30a như Đam Rông, việc phát động các phong trào thi đua yêu nước được các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ để tạo sức bật trong phát triển, đưa địa phương từng bước "giảm nghèo nhanh, bền vững".

Đối với những địa phương nghèo thuộc diện 30a như Đam Rông, việc phát động các phong trào thi đua yêu nước được các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ để tạo sức bật trong phát triển, đưa địa phương từng bước “giảm nghèo nhanh, bền vững”.
 
Đam Rông là 1 trong 62 huyện nghèo của cả nước, với dân số 46.093 người (trong đó có 22 dân tộc khác nhau sinh sống, với dân số 34.042 người), tỷ lệ hộ nghèo những năm đầu được thành lập (2005) là trên 73%. Vì vậy, “Giảm nghèo nhanh, bền vững” là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của huyện. Để thực hiện đạt kết quả nhiệm vụ đầy khó khăn đó, ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, của TW; huyện phải phát huy tối đa sức mạnh nội lực của địa phương. Trong đó, điều cốt lõi là khơi dậy tinh thần yêu nước, yêu quê hương của mọi tầng lớp nhân dân để huy động được sức mạnh tổng hợp trong xây dựng, phát triển KT-XH. 
 
Những năm qua, huyện đã phát động và chỉ đạo các cấp, các ngành làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hưởng ứng mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực CT-KT-VH-XH. Kết quả, trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, hưởng ứng chủ đề thi đua yêu nước của tỉnh “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”, của cụm thi đua số 2 “Đổi mới, đoàn kết, hăng hái thi đua lập nhiều thành tích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của địa phương”; phong trào thi đua trên địa bàn huyện Đam Rông đã diễn ra sôi nổi, hiệu quả. Các cấp, các ngành đã thực hiện nhiều chủ đề khác nhau như: Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, sáng tạo, tiết kiệm, nâng cao hiệu quả lao động; chung tay xây dựng NTM; thi đua “dạy tốt, học tốt; “Thầy thuốc như mẹ hiền”; “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”; “Khỏe để xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”; “Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Công an nhân dân làm theo lời Bác”; “Công chức, viên chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “CCB gương mẫu”…
 
Qua phong trào thi đua yêu nước, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, trở thành hạt nhân của phong trào, gương sáng để mọi cấp, mọi ngành, mọi người học tập.Trong lĩnh vực kinh tế có các gương sáng: Buôn Gia Y Bang, Nguyễn Văn Sang, Hoàng Cheo Cháng (xã Rô Men), Phạm Thế Nhự, Nguyễn Đình Đãi (Đạ R’sal), DNTN Tuấn Vượng, Ngọc Bình, Thiên Lý, Công ty TNHH Đông Hải… Trong lĩnh vực xây dựng NTM có các hộ Nơm Y Biêng (Đạ R’Sal); Liêng Hót Ha Hai (Đạ Tông); Long Ding Ha Bròng, Mai Đức Vương (Liêng Srônh)… Trong lĩnh vực giáo dục có các giáo viên Đỗ Thị Then, Hồ Thị Hải (Mẫu giáo Đạ R’Sal); Bùi Thị Niềm Tin (TH Lương Thế Vinh)… Trong lĩnh vực chính trị, đồng chí Bí thư Huyện ủy - Vũ Kim Sinh; các đồng chí trong các Ban xây dựng Đảng; Bí thư Đảng ủy xã Đạ R’Sal, Rô Men, Đạ Tông; ông Triết Y Biêng (nguyên Chủ tịch Mặt trận xã Đạ R’Sal); Bon Krong Y Phơi (Già làng xã Rô Men); đoàn viên Nguyễn  Ngọc Vương (Đạ R’Sal); Hội CCB xã Đạ R’Sal… Trong lĩnh vực y tế, chữ thập đỏ có bà Hà Thị Hương (Rô Men), Lương Thế Dương (Đạ K’Nàng)…
 
Những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu nói trên đã góp phần quan trọng tạo nên phong trào thi đua yêu nước rộng khắp, để hun đúc nên sức mạnh tổng hợp, thúc đẩy KT-XH của huyện Đam Rông phát triển. Từ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt cao hơn mức bình quân của cả tỉnh, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn hàng năm vượt chỉ tiêu dự toán giao và có chiều hướng năm sau cao hơn năm trước (năm 2015 thu ngân sách được 54,768 tỷ đồng, tăng 39% so dự toán tỉnh giao). Lĩnh vực GD-YT-VH-XH có sự phát triển vượt bậc, đáp ứng tốt nhu cầu học tập, khám chữa bệnh và đời sống văn hóa, tinh thần của người dân. Số hộ gia đình, thôn, cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa từ 70,5% trở lên. QP-ANCT-TTATXH được giữ vững, đảm bảo sự bình yên cho người dân yên tâm sinh sống, sản xuất, kinh doanh và chủ động vươn lên thoát nghèo bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo của Đam Rông cuối năm 2015 giảm xuống dưới 7,5%, trong đó, tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS còn dưới 11%. Đặc biệt, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ hiệu quả từ phong trào thi đua yêu nước, nên chương trình xây dựng NTM của huyện Đam Rông đạt được nhiều kết quả khả quan. Đến nay, ngoài xã Đạ R’Sal đạt 19/19 tiêu chí NTM, trên địa bàn huyện Đam Rông có 3 xã (Phi Liêng, Đạ Tông, Rô Men) đạt 10-13/19 tiêu chí NTM, 3 xã (Đạ M’Rông, Liêng Srônh, Đạ K’Nàng) đạt 8-9/19 tiêu chí NTM và 1 xã (Đạ Long) đạt 6/19 tiêu chí NTM.
 
Ông Bùi Văn Hởi - Chủ tịch UBND huyện Đam Rông khẳng định: Với sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Huyện ủy, UBND huyện và sự đồng lòng, hưởng ứng mạnh mẽ của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, phong trào thi đua yêu nước của huyện Đam Rông tiếp tục phát triển mạnh mẽ và phát huy được hiệu quả cao trong mọi lĩnh vực đời sống CT-KT-XH của địa phương. Đó là cơ sở vững chắc để Đam Rông tiến nhanh trong mục tiêu “Giảm nghèo nhanh, bền vững” mà Chính phủ giao, từng bước hội nhập vững chắc vào sự phát triển chung của Lâm Đồng và cả nước.
 
Hoàng Kiến Giang