Khen thưởng 63 Hội thẩm nhân dân có thành tích xuất sắc

05:05, 30/05/2016

(LĐ online) - Chiều 30/5, tại TP Đà Lạt, Tòa án Nhân dân 2 cấp tỉnh Lâm Đồng phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân nhiệm kì 2011-2016 và triển khai nhiệm vụ nhiệm kì 2016-2021.

(LĐ online) - Chiều 30/5, tại TP Đà Lạt, Tòa án Nhân dân 2 cấp tỉnh Lâm Đồng phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân nhiệm kì 2011-2016 và triển khai nhiệm vụ nhiệm kì 2016-2021.
 
Đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị
Hội nghị có đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tham dự. 
 
Theo báo cáo tại hội nghị, với chức năng là người đại diện hợp pháp của nhân dân trực tiếp tham gia xét xử các vụ án, trong nhiệm kì qua, 277 vị Hội thẩm nhân dân là các cán bộ, công chức đang công tác tại các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội của địa phương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, nhất là các nguyên tắc được quy định trong luật tố tụng, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
 
Chỉ riêng trong nhiệm kì 2011-2016, các Hội thẩm nhân dân đã tham gia xét xử 8.258 vụ án, trong đó có hội thẩm tham gia xét xử tới 612 vụ. Nhờ chú trọng đổi mới quy trình xét hỏi, cập nhật kịp thời các văn bản luật mới, thường xuyên được tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ nên chất lượng hội thẩm không ngừng nâng cao, qua đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân và các tổ chức, đơn vị.   
 
Trên cơ sở những kết quả đạt được, hội nghị cũng chỉ ra một số tồn tại như: Số lượng tham gia xét xử của các vị hội thẩm chưa đồng đều, chưa thể hiện được trách nhiệm trong nghiên cứu hồ sơ, quá trình nghị án còn có tư tưởng ý lại vào thẩm phán, chủ toạ phiên Tòa... 
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương một số kết quả mà các Hội thẩm nhân dân đã đạt được trong nhiệm kì qua. Đồng thời mong muốn các Hội thẩm nhân dân tiếp tục nâng cao bản lĩnh của người hội thẩm; thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật, luôn thực hiện tốt các nguyên tắc được quy định trong các luật tố tụng; đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; gọp phần giữ gìn kỹ cương xã hội, không để các quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và nhà nước bị xâm phạm. 
 
Đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị Tòa án nhân dân 2 cấp tỉnh Lâm Đồng; MTTQ, các đoàn thể chính trị địa phương và Thường trực Hội thẩm nhân dân tiếp tục bám sát các mục tiêu nhiệm vụ, chuẩn bị tốt nhân sự Hội thẩm nhân dân; tăng cường mối quan hệ giữa Tòa án và hội thẩm nhằm thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt, nghiệp vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong nghiên cứu hồ sơ, xét xử tại tòa; đảm bảo không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an tòa xã hội địa phương. 
 
Dịp này, 63 vị Hội thẩm nhân dân thuộc tòa hai cấp đã được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh và Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh trao tặng Bằng khen, Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội thẩm nhiệm kì 2011-2016.
 
Thụy Trang