Các cơ quan tuyên truyền, báo chí ở Tây Nguyên đã thông tin kịp thời và định hướng hiệu quả các vấn đề của khu vực

03:06, 02/06/2016

(LĐ online) - Sáng 2/6, tại tỉnh Đắk Nông, Ban Tuyên giáo Trung ương, Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và Tỉnh ủy Đắk Nông đã phối hợp tổ chức Hội nghị giao ban công tác tuyên truyền, báo chí vùng Tây Nguyên 6 tháng đầu năm 2016.

(LĐ online) - Sáng 2/6, tại tỉnh Đắk Nông, Ban Tuyên giáo Trung ương, Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và Tỉnh ủy Đắk Nông đã phối hợp tổ chức Hội nghị giao ban công tác tuyên truyền, báo chí vùng Tây Nguyên 6 tháng đầu năm 2016.
 
Đồng chí Trần Việt Hùng - Phó Trưởng ban Thường trực, Ban chỉ đạo Tây Nguyên
Đồng chí Trần Việt Hùng - Phó Trưởng ban Thường trực, Ban chỉ đạo Tây Nguyên
Theo báo cáo của Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, trong 5 tháng đầu năm, các cơ quan tuyên truyền, báo chí ở khu vực đã hoạt động hiệu quả, bám sát để phản ánh kịp thời các vấn đề đóng góp cho sự phát triển của khu vực. 
 
Cụ thể trong 5 tháng đầu năm, Tây Nguyên phải đối mặt với nhiều khó khăn do tác động của hạn hán kéo dài; thị trường xuất khẩu thiếu ổn định; giá cả nhiều loại nông sản chủ lực giảm sút mạnh ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Song, với việc tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp ổn định thị trường, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh… các tỉnh vùng Tây Nguyên tiếp tục duy trì được tốc độ phát triển. Tổng sản phẩm trong nước (GRDP) trên 7,2% so với cùng kỳ năm 2015. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng so với năm trước. Sản xuất nông nghiệp bị tác động bởi hạn hán: trên 108 ngàn ha cây trồng, trên 12 ngàn ha hoa màu, cây ăn quả bị thiệt hại. Gần 51 ngàn hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Tổng thiệt hại trong vụ Đông Xuân ước tính khoảng 3.487 tỷ đồng. Nhiều diện tích rừng ở mức báo động cấp 4, cấp 5 (cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm). Các tỉnh Tây Nguyên đã huy động tối đa các nguồn lực chủ động ứng phó với tình hình hạn hán, giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường và đời sống nhân dân.
 
Đại diện lãnh đạo báo Đảng 5 tỉnh Tây Nguyên
Đại diện lãnh đạo báo Đảng 5 tỉnh Tây Nguyên
Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, toàn vùng đã có 1 huyện (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; có 80 xã được UBND các tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn và có 15 xã đã cơ bản đạt 19 tiêu chí nông thôn mới. 
 
Qua 5 năm thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề giai đoạn 2011 - 2015, về cơ bản, vùng Tây Nguyên đã hoàn thành những chỉ tiêu chính đề ra, góp phần thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển. 
 
Đặc biệt, trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 vừa qua, các cơ quan tuyên truyền, báo chí đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tổ chức nhiều chuyên trang, chuyên mục với hình thức đa dạng và phong phú. Tại khu vực Tây Nguyên, tổng số cử tri toàn vùng đi bầu cử là 3.869.413 người (đạt 99,77%). Toàn vùng đã bầu được 34/35 đại biểu Quốc hội, đạt 97,14%; có 344 người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh, đạt 100%; đã bầu được 2.200 đại biểu HĐND cấp huyện, đạt 99,73%; có 20.274 người trúng cử đại biểu HĐND cấp xã, đạt 99,14%. 
 
Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các cơ quan tuyên truyền, các cơ quan báo chí trên địa bàn khu vực Tây Nguyên trong 6 tháng đầu năm.
 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
Kết luận tại hội nghị, đồng chí Trần Việt Hùng nhấn mạnh: Trong 6 tháng cuối năm 2016, các cơ quan tuyên truyền, báo chí trong toàn khu vực Tây Nguyên cần tập trung tuyên truyền việc học tập, quán triệt và triển khai nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp; về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội; động viên cổ vũ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2016; về kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; về việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... Đặc biệt, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Ban Tuyên giáo và báo chí 5 tỉnh trong vùng cần có sự phối hợp chặt chẽ để thông tin nhanh chóng, chính xác, đồng bộ, tránh trùng lặp, sai lệch và đem lại cái nhìn toàn cảnh, chính xác về vị trí, tầm vóc của khu vực Tây Nguyên, đồng thời mang tính định hướng hiệu quả đối với tất cả các vấn đề kinh tế - chính trị - xã hội trong vùng.                      
 
N. Ngà