Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng

08:06, 16/06/2016

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) "Về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng", ngày 27/5/2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 32-CT/TU về "Nâng cao hiệu quả việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng".

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) “Về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”, ngày 27/5/2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 32-CT/TU về “Nâng cao hiệu quả việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”.
 
Lượng phát hành đã tăng nhưng một số nơi thực hiện chưa nghiêm 
 
Thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TU, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan ban hành hướng dẫn cụ thể đầu mối kinh phí, danh mục báo, tạp chí của Đảng để đặt mua và cấp báo cho từng đối tượng. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở những đơn vị thực hiện chưa nghiêm và biểu dương những đơn vị thực hiện tốt mua báo và tạp chí của Đảng ở cơ sở. Do đó, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng ở các chi bộ, Đảng bộ và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh được duy trì ổn định; số lượng phát hành báo Đảng, nhất là Báo Lâm Đồng liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước. 
 
Thực hiện Chỉ thị 32-CT/TU, việc sử dụng ngân sách đặt mua báo, tạp chí của Đảng bước đầu đi vào nền nếp, hạn chế tình trạng sử dụng kinh phí không đúng mục đích. Ngành Bưu điện đã thực hiện việc cấp phát báo đúng đối tượng và thời gian quy định. 
 
Các cơ quan, đơn vị ở cấp tỉnh và các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy thực hiện việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng khá nghiêm túc, đưa việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng vào tiêu chí để xét tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan văn hóa hàng năm. Tính đến quý II/2016: Báo Nhân Dân tăng 109%; Báo Lâm Đồng tăng 98% so với quý II, III/2015. 
 
Để nâng cao chất lượng thông tin, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc, thời gian qua, Báo Lâm Đồng đã có nhiều nỗ lực đổi mới về nội dung và hình thức. Báo Lâm Đồng phát hành 5 số/tuần (số thường thứ hai, ba, tư, sáu và số cuối tuần), số lượng phát hành hiện nay 7.390 tờ/ số (số cuối tuần 5.400 tờ); Báo Lâm Đồng Điện tử có trên 10.000 lượt người truy cập/ngày. Bản tin ảnh Dân tộc - Miền núi Lâm Đồng phát hành trên 4.950 tờ/số đã cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ đông đảo bà con các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh. 
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng vẫn còn một số hạn chế, yếu kém cần tiếp tục quan tâm thực hiện trong thời gian tới:
 
-  Công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII), Kết luận số 29-KL/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 32-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy của một số tổ chức Đảng chưa thường xuyên, thiếu triệt để nên kết quả mua và đọc báo, tạp chí của Đảng chưa đồng bộ, thiếu tính ổn định. Mặc dù sản lượng phát hành có tăng trưởng cao nhưng tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đặt mua Báo Nhân Dân và Lâm Đồng đến nay vẫn chưa đạt 100% (Báo Nhân Dân 80%; Lâm Đồng 81%). Tỷ lệ đặt mua Tạp chí Cộng sản đạt thấp (23%). Có một số cơ quan, đơn vị thực hiện chưa tốt Chỉ thị 32-CT/TU: Đảng bộ Trường Đại học Đà Lạt có tổng số 19 chi bộ trực thuộc nhưng không thực hiện đặt mua Tạp chí Cộng sản và Báo Lâm Đồng, Báo Nhân Dân chỉ đặt 1 tờ/kỳ (5%). Đảng bộ Viện Nghiên cứu hạt nhân tỷ lệ đặt mua Báo Nhân Dân 20%, Báo Lâm Đồng 20% và không đặt mua Tạp chí Cộng sản.
 
- Một số tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đoàn thể nhận thức chưa đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò của báo Đảng, chưa xem việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, nên chưa có nhiều biện pháp cụ thể để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng báo, tạp chí của Đảng, nhất là việc tổ chức làm theo báo, tạp chí vẫn còn hạn chế. 
 
- Mặc dù đã có hướng dẫn cụ thể của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhưng một số địa phương thực hiện chưa nghiêm túc trong việc xác định đối tượng, tập trung đầu mối kinh phí... 
 
-  Ngành Bưu điện có cố gắng để cấp, phát báo đúng đối tượng đặt, mua báo Đảng theo quy định nhưng đến nay vẫn còn một số địa phương việc phát hành báo còn chậm trễ, có địa phương phải đợi tới 2-3 ngày mới nhận một lần; địa chỉ cấp báo còn bị trùng lắp... 
 
Một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới
 
1. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc đọc báo, tạp chí của Đảng, tạo thành phong trào đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng trong các cơ quan, đơn vị. Đưa việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng vào tiêu chí đánh giá, phân loại các tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh và xếp loại cơ quan văn hóa hằng năm. 
 
2. Thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, tăng cường kiểm tra việc thực hiện đặt mua, báo, tạp chí của Đảng theo quy định. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc phải kịp thời phản ánh về các ngành liên quan để xem xét, giải quyết. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Văn phòng Tỉnh ủy, Bưu điện tỉnh định kỳ hướng dẫn, kiểm tra việc sử dụng kinh phí đặt mua báo, tạp chí của Đảng ở các địa phương, đơn vị, đảm bảo việc sử dụng kinh phí đúng mục đích, đúng đối tượng, phấn đấu thực hiện tốt yêu cầu 100% đối tượng theo quy định có báo, tạp chí của Đảng.
 
3. Công tác phát hành và bạn đọc có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nâng cao số lượng và chất lượng đặt mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng. Do đó, các ngành, đặc biệt là ngành Bưu điện cần phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với Ban Tuyên giáo các cấp, các cơ quan liên quan để làm tốt công tác phát hành và bạn đọc; nghiên cứu, sáng tạo các hình thức phù hợp để khuyến khích việc mua và đọc tạp chí của Đảng. Việc phát hành báo, tạp chí của Đảng phải bảo đảm đến tay người đọc kịp thời, chính xác. 
 
Bưu điện huyện, thành phố và Ban Tuyên giáo các Huyện, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc Tỉnh uỷ tăng cường phối hợp, cập nhật thống kê đầy đủ số lượng cụ thể các đối tượng cần đặt mua báo, tạp chí của Đảng; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh; kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể chấn chỉnh những đơn vị không thực hiện nghiêm túc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.
 
4. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng báo và tạp chí của Đảng, các cơ quan, đơn vị có điều kiện tổ chức các phòng đọc, tủ sách, kệ sách, báo và quy định cụ thể việc đọc, nghiên cứu, quản lý, sử dụng báo, tạp chí. Phát động phong trào đọc, làm theo báo Đảng và nhân rộng các mô hình, điển hình làm tốt công tác này.
 
Lê Vân