"Để bà con tin và làm theo, đảng viên phải gương mẫu đi đầu"

08:06, 15/06/2016

Hamanhai I là thôn tái định cư sau cùng và hiện đang nghèo nhất của xã Próh (Đơn Dương). Thôn có hơn 100 hộ dân, trong đó trên 90% là bà con dân tộc Cil. Tuy vậy, Chi bộ thôn Hamanhai I là một trong những chi bộ xuất sắc, tiêu biểu nhiều năm liền ở xã.

Hamanhai I là thôn tái định cư sau cùng và hiện đang nghèo nhất của xã Próh (Đơn Dương). Thôn có hơn 100 hộ dân, trong đó trên 90% là bà con dân tộc Cil. Tuy vậy, Chi bộ thôn Hamanhai I là một trong những chi bộ xuất sắc, tiêu biểu nhiều năm liền ở xã.
 
Đồng chí Ha Drê - Bí thư Chi bộ thôn Hamanhai I (bìa phải) trao đổi với người dân về quy trình chăm sóc cà phê mang lại hiệu quả cao
Đồng chí Ha Drê - Bí thư Chi bộ thôn Hamanhai I (bìa phải) trao đổi với người dân
về quy trình chăm sóc cà phê mang lại hiệu quả cao

Trực tiếp dẫn chúng tôi tới nhà đồng chí Ha Drê - Bí thư Chi bộ thôn Hamanhai I, đồng chí Lương Văn Gòong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Próh, kể: “Từ năm 2008 trở về trước, 3 thôn gồm: Próh kinh tế, Hamanhai I, Hamanhai II sinh hoạt ghép trong cùng một chi bộ (mỗi thôn có 1 đảng viên). Vị trí Bí thư Chi bộ liên thôn do đồng chí Ha Drê, trú tại thôn Hamanhai I đảm nhận. Năm 2011, thôn Hamanhai I được tách riêng ra và Chi bộ thôn cũng hoạt động độc lập từ đó đến nay”. 
 
Chi bộ thôn Hamanhai I hiện nay có 6 đảng viên, gồm 4 nữ, 2 nam. Tất cả đều là người dân tộc Cil và theo đạo Tin Lành. Trước đây, bà con ở Hamanhai I sống theo tập quán du canh du cư, quanh năm phát rừng làm rẫy trỉa bắp, mì. “Không biết bao nhiêu rừng đã đổ xuống, nhưng đời sống bà con vẫn không thoát nổi cái đói, nghèo. Sau này với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương đã dần làm thay đổi tư tưởng canh tác của bà con. Và, người đảng viên trong thôn là một trong những yếu tố quyết định trong việc thay đổi cách sản xuất của bà con từ bao đời nay” - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Próh khẳng định.
 
Đồng chí Ha Drê, nói: “Trong tất cả mọi việc, để bà con tin và làm theo, đảng viên phải gương mẫu đi đầu. Ví dụ như ngày xưa cả làng ai cũng phá rừng làm rẫy, nhưng nay muốn vận động bà con không phá rừng nữa thì các đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong cả vận động tuyên truyền lẫn hành động. Đồng thời, chúng tôi còn nhận khoán chăm sóc bảo vệ rừng. Chính vì vậy, đến nay, 100% bà con trong thôn không còn du canh, du cư, phá rừng làm rẫy nữa”.
 
Để ý thức trách nhiệm, vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên được nâng cao, thời gian qua, Chi bộ thôn Hamanhai I thường xuyên duy trì các buổi sinh hoạt, trong đó chú trọng đổi mới nội dung sinh hoạt theo từng chuyên đề cụ thể. Bởi theo Bí thư Chi bộ thôn “Các kỳ sinh hoạt Chi bộ chính là dịp để quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên tới từng đảng viên. Đồng thời, thông qua ý kiến của đảng viên để biết bà con cần cái gì thì Chi bộ bàn cái đó, để tập trung làm. Thông qua các buổi sinh hoạt, các đảng viên đều được phân công nhiệm vụ công tác cụ thể. Việc đánh giá chất lượng đảng viên gắn với hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao”. 
 
Những năm qua, Chi bộ thôn Hamanhai I đã chú trọng công tác xây dựng Ðảng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức; coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Chi bộ tổ chức học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến 100% đội ngũ cán bộ, đảng viên và cụ thể hóa các nhiệm vụ bằng nghị quyết. Những nội dung đó được chuyển tải đến từng hộ dân thông qua họp thôn, sinh hoạt của Ban công tác Mặt trận, các tổ chức đoàn thể trong thôn. Đồng thời, huy động được sự chung lòng của cả thôn cùng nhau phát triển kinh tế xây dựng cuộc sống mới. Đồng chí Trần Tấn Xí - Bí thư Đảng ủy xã Próh, nhận định: “Tại Chi bộ thôn Hamanhai I, các đảng viên sinh hoạt nghiêm túc, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của người đảng viên, góp phần giúp bà con trong thôn thay đổi dần tập quán sản xuất lạc hậu, ổn định, nâng cao đời sống kinh tế xã hội. Tuy còn nhiều khó khăn song đây là một trong những thôn thực hiện rất nghiêm túc và hiệu quả chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, cũng như các chủ trương của địa phương”.
 
Trong công cuộc chung tay xây dựng nông thôn mới, bà con ở Hamanhai I đã hiến hơn 300 m 2 đất để xây dựng hội trường thôn, 1000 m 2 đất làm đường liên thôn, góp 12 triệu đồng mắc điện gần 1.400m đường nội thôn, hơn 500 ngày công làm công trình thủy lợi và đường giao thông, chuyển đổi 10 ha đất trồng lúa, bắp sang trồng rau thương phẩm… Ngoài việc chỉ đạo phát triển kinh tế làm động lực thúc đẩy sự đổi thay trong thôn, Chi bộ còn chú trọng vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa. Các hủ tục lạc hậu trong tang ma, thách cưới dần bị đẩy lùi, thay vào đó là chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, đảm bảo an ninh nông thôn…
 
Hiện nay, thôn không còn hộ đói, hộ nghèo giảm dần qua từng năm. Nếu như năm 2010 thôn có 25 hộ nghèo, thì đến cuối năm 2015 giảm xuống còn dưới 10 hộ. Thu nhập bình quân của bà con đạt khoảng 24 triệu đồng/năm. “Đó là con số mà nhiều bà con trong thôn đã có thời không dám mơ ước” - ông Ja Toát (50 tuổi), người dân trong thôn vui cười nói.
 
Với những đóng góp lớn lao đó, Chi bộ thôn Hamanhai I nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; riêng năm 2015, Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Riêng đồng chí Bí thư Chi bộ Ha Drê vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có nhiều thành tích trong phong trào dân vận khéo giai đoạn 2011 - 2015. Đặc biệt, vào tháng 7/2016 tới, Chi bộ thôn Hamanhai I là một trong những chi bộ tiêu biểu được Ban chỉ đạo Tây Nguyên lựa chọn dự sinh hoạt để nhân rộng mô hình.
 
NGỌC NGÀ