Hãy xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của nhân dân

08:06, 16/06/2016

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Ngày bầu cử là ngày hội lớn, nhân dân nô nức đi bầu với tỉ lệ cao và tỉ lệ phiếu trúng cử của các đại biểu trúng cử cũng rất cao.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Ngày bầu cử là ngày hội lớn, nhân dân nô nức đi bầu với tỉ lệ cao và tỉ lệ phiếu trúng cử của các đại biểu trúng cử cũng rất cao. Theo kết quả công bố của Hội đồng bầu cử Quốc gia: Tổng số cử tri cả nước có 67.485.480 người, tỉ lệ cử tri đã tham gia bỏ phiếu đạt 99,35%, nhiều tỉnh đạt tỉ lệ rất cao như Thừa Thiên - Huế, Yên Bái, Lai Châu, Hậu Giang… Tổng số người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV là 870 người, tổng số đại biểu trúng cử trong ngày 22/5/2016 và bầu cử bổ sung ngày 29/5/2016 ở thành phố Cần Thơ là 496 người (thiếu 4 đại biểu so với tổng số 500 đại biểu được bầu).
 
Cuộc bầu cử bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm khẳng định lòng tin, lòng trung thành tuyệt đối, sự ủng hộ của dân với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa. Sau bầu cử thành công, nhân dân đang rất mong chờ các đại biểu hãy xứng đáng với niềm tin của dân. Khi cử tri “chọn mặt trao quyền” thì đại biểu phải nói tiếng nói chính đáng của dân. Gần gũi, sâu sát cử tri để hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của dân, phản ánh trong các kỳ họp, chất vấn nhà chức trách và trả lời cho dân thông hiểu, thấu rõ, để dân tin, dân làm. Nhân dân muốn đại biểu thực hiện lời hứa, trung thành với Tổ quốc, với Đảng, tận tụy với nhân dân, phải có đức hy sinh, vì dân phục vụ. Trung thực, thẳng thắn, cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư. Đã hứa thì phải làm cho bằng được. Nhân dân muốn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND phải thể hiện năng lực hành động. Những đại biểu giữ các chức danh quản lý nhà nước phải nêu cao trách nhiệm tổ chức thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết thành các chương trình, hành động, việc làm cụ thể, gương mẫu, năng động, sáng tạo, biết làm giàu chính đáng, hợp pháp và hướng dẫn cho dân làm giàu chính đáng, hợp pháp. 
 
Niềm tin và kỳ vọng của dân sẽ được kiểm chứng qua năng lực của đại biểu. Đại biểu phải thể hiện trách nhiệm của mình trước Đảng, trước nhân dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Hiệu quả hoạt động của Quốc hội không chỉ phụ thuộc vào cách thức tổ chức hoạt động chuyên nghiệp của Quốc hội, HĐND mà điều quan trọng hơn là phụ thuộc vào chính năng lực, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND trước cử tri. Do đó, trong thời gian tới, mỗi đại biểu dân cử nói riêng và cơ quan dân cử nói chung cần phải tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của mình trong việc thực hiện các nhiệm vụ cơ bản được nhân dân ủy quyền. Đó chính là việc làm thiết thực nhất thể hiện trách nhiệm của từng đại biểu, của cơ quan dân cử với sự tín nhiệm của nhân dân. Cử tri mong muốn các đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sẽ hoàn thành tốt nhất trách nhiệm người đại biểu nhân dân, xứng đáng với sự kỳ vọng, tin tưởng của nhân dân.
 
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra mục tiêu tổng quát trong 5 năm tới là: “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa. Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Giữ gìn hòa bình, ổn định, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế để phát triển đất nước; nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới”. Để đạt được các mục tiêu đó, đòi hỏi đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 phải cố gắng hết mình hoàn thành nhiệm vụ nhân dân giao. Và, khi người cán bộ, đảng viên có tâm, có tài, biết thương dân, biết lắng nghe ý kiến của dân, phát huy dân chủ, dựa vào dân thì chắc chắn các mục tiêu trên sẽ đạt được vì “khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Mong rằng đại biểu của dân sẽ làm cho nhân dân hài lòng với sự lựa chọn và trao đúng quyền lực của mình.
 
BBT