Huyện ủy Đạ Tẻh với công tác xây dựng TCCS đảng TSVM

08:07, 11/07/2016

Tổ chức Đảng là "hạt nhân" lãnh đạo đóng vai trò quyết định trong xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, địa phương. Nhận thức được điều đó, những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Đạ Tẻh đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng TCCS đảng TSVM.

Tổ chức Đảng là “hạt nhân” lãnh đạo đóng vai trò quyết định trong xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, địa phương. Nhận thức được điều đó, những năm qua, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Đạ Tẻh đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng TCCS đảng TSVM. Kết quả, Đảng bộ Đạ Tẻh nhiều năm liền được đánh giá là Đảng bộ TSVM; năng lực lãnh đạo, chỉ đạo được nâng cao; các lĩnh vực CT-KT-XH đạt được kết quả như mong muốn.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Tuyên - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đạ Tẻh cho biết, để xây dựng TCCS đảng TSVM, BTV Huyện ủy giao các Ban xây dựng Đảng của huyện xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ” và xây dựng 2 loại hình TCCS đảng: Loại hình chi bộ nông thôn và loại hình chi bộ hành chính sự nghiệp. Triển khai thực hiện Đề án, mỗi xã chọn 1 chi bộ thôn và khối hành chính sự nghiệp cũng chọn 1 chi bộ tổ chức sinh hoạt điểm có sự tham gia, hướng dẫn của các đồng chí Huyện ủy viên, Đảng ủy viên cấp trên, chuyên viên Ban Tổ chức được phân công chỉ đạo, giúp đỡ. Việc sinh hoạt điểm của chi bộ có trọng tâm, trọng điểm, gắn kiểm điểm trách nhiệm của cấp ủy, đảng viên với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Nghị quyết TW 4 (khóa XI) với nhiệm vụ được giao của cơ quan, đơn vị, địa phương. Sau 2 năm thực hiện Đề án, các TCCS đảng tiến hành tổng kết, nhằm đánh giá kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại, đúc rút bài học kinh nghiệm, xây dựng phương hướng, nhiệm vụ tiếp tục triển khai thực hiện Đề án với yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn. Theo đó, trong nhiệm kỳ này, BTV Huyện ủy quy định hàng tháng đồng chí Bí thư Huyện ủy, hoặc Phó Bí thư Huyện ủy cùng lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng xuống các chi bộ tham gia sinh hoạt 1 lần. Qua đó, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các chi bộ trong sinh hoạt, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao, để kịp thời có biện pháp tháo gỡ và định hướng công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới. Bằng cách làm đó, sinh hoạt của các TCCS đảng có sự chuyển biến tích cực, nội dung sinh hoạt thiết thực, gắn với nhiệm vụ cụ thể của cơ quan, đơn vị, địa phương hơn; hình thức sinh hoạt ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, các đảng viên đã mạnh dạn phát biểu, đấu tranh những biểu hiện chưa đúng, chưa chấp hành Điều lệ Đảng; các cấp ủy, Đảng ủy đã mạnh dạn thừa nhận những yếu kém, tồn tại và đề ra biện pháp khắc phục, sửa chữa kịp thời, hiệu quả.
 
Cùng với đó, hàng năm, BTV Huyện ủy đều xây dựng và chỉ đạo các TCCS đảng xây dựng Nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng, trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên và công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Điều lệ Đảng. Trong công tác phát triển đảng viên, căn cứ vào Nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng, hàng năm, các chi bộ đều đăng ký phát triển đảng viên, xem phát triển Đảng là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại các TCCS đảng. Đối với những TCCS đảng gặp khó khăn về công tác phát triển Đảng, nhất là ở các chi bộ nông thôn, BTC Huyện ủy trực tiếp làm việc, hướng dẫn, giúp đỡ trong khâu tạo nguồn phát triển Đảng. Qua đó, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội phát động nhiều phong trào thi đua ngắn hạn, dài hạn để phát hiện các nhân tố điển hình, phân công cán bộ, đảng viên kèm cặp, giúp đỡ trở thành những cảm tình Đảng. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng và kịp thời kiểm tra, xác minh lý lịch nhân thân, gia đình để phát triển đảng viên theo đúng quy định. Trong nhiệm kỳ trước, mỗi năm mở 1 lớp cảm tình Đảng, nhiệm kỳ này nâng lên mỗi năm mở 2 lớp cảm tình Đảng, để nâng số lượng đối tượng Đảng hiểu biết kiến thức về Đảng sâu sắc hơn, nhằm tạo nguồn dồi dào cho công tác phát triển đảng viên. Bằng cách làm đó, hàng năm, công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ huyện Đạ Tẻh luôn đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đã đề ra. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, đã phát triển được 29 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên đang sinh hoạt trong 37 TCCS đảng trong toàn Đảng bộ lên 1.929 đảng viên. Điều đáng nói là hầu hết các đảng viên được phát triển mới đều ở độ tuổi trẻ, có năng lực trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, chính trị đảm bảo, có tâm huyết và lý tưởng phấn đấu, nên  đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Cùng với công tác phát triển đảng viên, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Điều lệ Đảng của các tổ chức đảng, đảng viên cũng được BTV Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy, UBKT các cấp tiến hành thường xuyên, liên tục. Qua kiểm tra, giám sát, đã kịp thời phát hiện, uốn nắn những lệch lạc, thiếu sót trong việc chấp hành Điều lệ Đảng và thấy được vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, nhất là những đảng viên nắm giữ cương vị lãnh đạo chủ chốt của cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ đó, kiểm điểm, nâng cao vai trò, trách nhiệm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng TCCS đảng TSVM. Nhờ vậy, năm 2015, có 23/35 TCCS đảng đạt TSVM, chiếm tỷ lệ 65,71%; trong đó, có 6 TCCS đảng đạt TSVM tiêu biểu, 10/35 TCCS đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, 1 TCCS đảng hoàn thành nhiệm vụ, không có TCCS đảng yếu kém. Đặc biệt, hiện có chi bộ thôn K’Long A và thôn K’Long B, tuy điều kiện sinh hoạt hết sức khó khăn, nhưng vẫn có những chuyển biến hết sức tích cực. Đó là điều đáng ghi nhận trong công tác xây dựng TCCS đảng TSVM ở Đảng bộ Đạ Tẻh - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Nguyễn Văn Tuyên khẳng định.
 
Hoàng Vương Mỹ