Nhất thể hóa chức danh - nhìn từ thực tiễn phường 7

08:09, 19/09/2016

Tuy mới triển khai nhiệm vụ được gần 2 năm, nhưng vai trò Bí thư kiêm Chủ tịch UBND ở phường 7, thành phố Đà Lạt bước đầu đã thể hiện rõ nét sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo của Đảng. Từ thực tiễn phường 7 cho thấy sự thống nhất đoàn kết cao giữa Đảng và chính quyền sẽ giúp cán bộ, đảng viên đồng tình với sự chỉ đạo tập trung...

Tuy mới triển khai nhiệm vụ được gần 2 năm, nhưng vai trò Bí thư kiêm Chủ tịch UBND ở phường 7, thành phố Đà Lạt bước đầu đã thể hiện rõ nét sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo của Đảng. Từ thực tiễn phường 7 cho thấy sự thống nhất đoàn kết cao giữa Đảng và chính quyền sẽ giúp cán bộ, đảng viên đồng tình với sự chỉ đạo tập trung. Cùng đó, người dân được hưởng lợi từ việc giải quyết những kiến nghị, bức xúc nhanh chóng, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong việc ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 
 
Các tập thể, cá nhân được Đảng bộ phường 7 khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong năm 2015
Các tập thể, cá nhân được Đảng bộ phường 7 khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong năm 2015
Vai trò trung tâm được khẳng định
 
Khi nhất thể hóa hai vị trí chủ chốt này, nhiều người e ngại sẽ có sự chuyên quyền, độc đoán và thiếu tập trung, thống nhất trong giải quyết các vấn đề về xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở địa phương. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phan Cảnh Thiện - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường 7 chia sẻ: “Qua 2 năm triển khai mô hình Bí thư kiêm Chủ tịch phường 7, chúng tôi nhận thấy không hề có sự chồng chéo, lấn sân giữa vai trò của Đảng với vai trò của chính quyền. Ngược lại, Bí thư Đảng ủy có thể nắm bắt rõ hơn tình hình ở địa phương, từ đó chỉ đạo xây dựng Nghị quyết, đề ra các chủ trương sát với thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, những chủ trương mà Ban Thường vụ, BCH Đảng ủy phường đưa ra được chính quyền tổ chức thực hiện nhanh chóng và kịp thời. Quan trọng nhất là phải thể hiện được vai trò trung tâm trong chỉ đạo, bố trí thời gian hợp lý, phân vai điều hành cũng như phân công trách nhiệm cho các thành viên, cả cơ quan Đảng lẫn chính quyền một cách rõ ràng. Điều cốt yếu nhất để tạo nên sự thống nhất trong bộ máy đòi hỏi phải xây dựng được quy chế hoạt động, quy chế phối hợp giữa các bộ phận rõ ràng, khoa học và dân chủ. Các nhiệm vụ của cơ quan được phân công rõ ràng nên công việc tiến hành nhanh, gọn và tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, xây dựng và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội ở địa phương”. 
 
Nhờ thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành triển khai các nhiệm vụ, nên từ đầu năm 2015 đến nay, phường 7 đã và đang có bước chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Cụ thể, năm 2015, Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh, chính quyền đạt vững mạnh, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đều đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc. Kinh tế có bước phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện; thu ngân sách năm 2015 đạt 105%, ước 9 tháng đầu năm 2016 đạt trên 83%; giao quân đảm bảo chỉ tiêu trên giao 100%; công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững; an sinh xã hội được quan tâm đúng mức, hộ nghèo, cận nghèo giảm hàng năm. Đặc biệt, giảm hẳn tình trạng xây dựng không phép, sai phép, vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng… 

Tại phường 7, việc áp dụng mô hình nhất thể hóa chức danh Bí thư kiêm Chủ tịch phường bước đầu đã giảm được khâu truyền đạt, báo cáo, xin ý kiến, tránh được hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm và chấm dứt thực trạng Đảng ra Nghị quyết, chính quyền chậm triển khai thực hiện. Để làm được điều đó, thời gian qua phường 7 đã thực hiện tổ chức giao ban định kỳ vào sáng thứ 6 hàng tuần đối với cả 2 khối Đảng và chính quyền. Điều này, đã giúp người đứng đầu nắm bắt kịp thời những vấn đề nổi cộm, phát sinh, từ đó có phương pháp chỉ đạo giải quyết hiệu quả. Trong quá trình điều hành, cá nhân đồng chí Bí thư - Chủ tịch UBND đã bám sát chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng; bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của cấp trên để lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở.

Đồng chí Phan Cảnh Thiện trăn trở: “Khi được Thành ủy Đà Lạt giao nhiệm vụ này, tập thể lãnh đạo địa phương nói chung và cá nhân tôi nói riêng rất vui mừng, vinh dự, nhưng cũng không ít trăn trở, băn khoăn và lo lắng, bởi phải “đóng” luôn cả “hai vai”, công việc thì gấp đôi, nếu không làm tốt, chắc chắn sẽ không hoàn thành được nhiệm vụ. Tuy nhiên, bằng tinh thần tận tụy, trách nhiệm cao, thời gian qua chúng tôi luôn lấy lợi ích của nhân dân lên trên hết để làm “kim chỉ nam” trong mọi hành động. Đồng thời, thường xuyên bám sát cơ sở, gần dân, nắm tâm tư nguyện vọng, thận trọng giải quyết dứt điểm từng vấn đề”. 
 
Còn nhiều trăn trở  
 
“Do mới đảm nhiệm mô hình thí điểm Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn lúng túng. Bản thân tôi đôi lúc cũng chưa phân định rõ khi nào ở “vai” Bí thư với tư cách là người đứng đầu cấp ủy giải quyết công việc theo nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; khi nào ở “vai” Chủ tịch UBND với tư cách người đứng đầu cơ quan hành chính cùng cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo luật định. Vì thế, vẫn còn nhiều hạn chế trong quá trình thực thi nhiệm vụ, rất mong được sự góp ý của nhân dân, sự quan tâm hướng dẫn của cấp trên” - Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND phường 7 Phan Cảnh Thiên thẳng thắn nhìn nhận.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Huỳnh Thị Thanh Xuân - Ủy viên  BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Lạt cho biết: “Bên cạnh những kết quả bước đầu gặt hái được, BTV Thành ủy rất mong vai trò kiêm nhiệm của Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường 7 tiếp tục được phát huy. Trong đó, cần tập trung xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh toàn diện, đổi mới và nâng cao hiệu lực của chính quyền cơ sở; phát huy mạnh mẽ vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thường xuyên củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức Đảng ở khu dân cư. Có như thế mới tạo nên sự đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng bộ phường trong sạch vững mạnh.
 
NGUYỆT THU