Đà Lạt: Đổi mới phương thức hoạt động của mặt trận cơ sở

08:10, 18/10/2016

Đổi mới nội dung phương thức hoạt động, tìm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động là cách làm của UBMTTQ thành phố Đà Lạt nhằm xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Đổi mới nội dung phương thức hoạt động, tìm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động là cách làm của UBMTTQ thành phố Đà Lạt nhằm xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.
 
Tập trung nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở khu dân cư do MTTQ chủ trì là một trong những nội dung quan trọng được Ban Thường trực UBMTTQ thành phố Đà Lạt quan tâm chỉ đạo. Nổi bật là Hội thi “Xanh - sạch - đẹp” được tổ chức hàng năm đã tạo nên hiệu quả tích cực. Theo đó, mỗi năm có hàng ngàn hộ dân đăng ký tham dự, hàng trăm khu dân cư, đơn vị xây dựng “mô hình kiểu mẫu”, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp, các vườn hoa, công viên, tiểu cảnh, con đường hoa, căn nhà hoa… được hình thành. Hội thi đã tạo sức lan tỏa rộng khắp trong nhân dân toàn thành phố và quan trọng hơn đã tạo được ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc của thành phố du lịch đẹp nổi tiếng trong nước và thế giới. 
 
“Cán bộ mặt trận phải thể hiện được tinh thần đoàn kết, giữ vững nguyên tắc, mềm dẻo trong công việc, tôn trọng và lắng nghe ý kiến nhân dân bằng thái độ kiên trì, chân thành, thuyết phục, có lý, có tình, kịp thời động viên giúp đỡ đối tượng khó khăn…” - Chủ tịch UBMTTQ thành phố Đà Lạt Trần Đình Dũng cho biết.
Công tác củng cố và kiện toàn tổ chức cũng là một nội dung quan trọng được Ban Thường trực UBMTTQ thành phố triển khai. Đến nay, toàn thành phố có 16 UBMTTQ phường, xã với 609 ủy viên với trên hai ngàn thành viên hoạt động rất năng nổ, hiệu quả. Đặc biệt, trong năm 2015, MTTQ thành phố lần đầu tiên tổ chức Hội thi “Cán bộ mặt trận cơ sở giỏi”. Đây không chỉ là hoạt động thiết thực của MTTQ từ thành phố đến cơ sở, mà còn là đợt tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở về Luật MTTQ Việt Nam, về Điều lệ và nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ trong giai đoạn mới nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, vận động nhân dân. 
 
Những năm gần đây, nét nổi bật được Thành ủy Đà Lạt đánh giá cao, đó chính là công tác chủ động tham mưu, đề xuất của Ban Thường trực với cấp ủy Đảng những vấn đề nổi cộm, phát sinh để có hướng xử lý, giải quyết kịp thời. Mặt khác, do việc giám sát thực hiện quy chế phối hợp 3 bên HĐND - UBND - UBMTTQ được cấp ủy quan tâm, giám sát nên đã tạo hiệu quả tích cực. Nhất là trên các lĩnh vực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp vừa qua; việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND; giám sát cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở khu dân cư; phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, hòa giải cơ sở… được chú trọng quan tâm đã góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu quả quản lý của nhà nước và đổi mới công tác vận động, tập hợp đoàn kết các tầng lớp nhân dân của Mặt trận Tổ quốc. 
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Chủ tịch UBMTTQ thành phố Đà Lạt - Trần Đình Dũng cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm củng cố xây dựng hệ thống chịnh trị vững mạnh, MTTQ thành phố cũng nhìn nhận còn nhiều hạn chế. Cụ thể, hoạt động của MTTQ đã hướng mạnh về cơ sở, song chưa đều khắp, chưa đáp ứng yêu cầu vận động quần chúng giai đoạn mới. Đội ngũ cán bộ cơ sở thường xuyên thay đổi nhưng chưa bổ sung kịp thời. Công tác tập hợp ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân một số ít phường, xã còn chậm...
 
Để khắc phục hạn chế trên, Chủ tịch UBMTTQ thành phố cho biết thêm: Là cơ quan lãnh đạo, theo đõi, hướng dẫn hoạt động của hệ thống MTTQ các phường, xã, chúng tôi xác định cán bộ mặt trận phải tiếp xúc và giải quyết nhiều mối quan hệ rất đa dạng như làm việc với cấp ủy, cơ quan nhà nước, với các chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu, người uy tín trong cộng đồng… nên ngoài việc nhiệt tình, trách nhiệm cần phải có kiến thức, năng lực, am hiểu sâu sắc nhiều đối tượng, có phong cách nói đi đôi với làm. 
 
Cũng theo ông Trần Đình Dũng, giải pháp quan trọng nhất trong thời gian tới, chúng tôi kiến nghị, đề xuất cấp trên cần tiếp tục quan tâm đến chế độ đãi ngộ, chính sách cho cán bộ Mặt trận cơ sở thật thỏa đáng để họ tiếp tục gắn bó và cống hiến trong công tác. Mặt khác, đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở cần phải có trách nhiệm hơn nữa trong tuyên truyền, vận động, đưa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng vào cuộc sống, đến từng người dân một cách sâu rộng. Cần chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động tự quản của nhân dân, phát huy năng lực làm chủ của nhân dân; nêu cao vai trò giám sát và phản biện xã hội, tinh thần phục vụ nhân dân trong mọi hoạt động. Đặc biệt, cần đề cao yếu tố sáng tạo, chú trọng đổi mới phương thức hoạt động tùy theo đặc thù từng địa phương... 
 
Việc thực hiện tốt các giải pháp nêu trên sẽ góp phần tạo nét đổi mới trong phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, từng bước xây dựng hệ thống chính trị xã, phường trên địa bàn thành phố Đà Lạt ngày càng vững mạnh.          
 
NGUYỆT THU