Khởi sắc trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

08:12, 07/12/2016

Những năm qua, Ðảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); trong đó, Nghị định số 05-NÐ/CP về công tác dân tộc là văn bản quan trọng được Chính phủ ban hành nhằm luật hóa chủ trương, chính sách của Ðảng. 

Những năm qua, Ðảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); trong đó, Nghị định số 05-NÐ/CP về công tác dân tộc là văn bản quan trọng được Chính phủ ban hành nhằm luật hóa chủ trương, chính sách của Ðảng. 
 
Sau khi Nghị định có hiệu lực, Lâm Đồng đã huy động cả hệ thống chính trị cùng người dân tham gia thực hiện, góp phần tạo nên sự phát triển chung của vùng đồng bào DTTS.
 
Phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS
 
Để triển khai thực hiện Nghị định 05, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và các chính sách đầu tư, hỗ trợ bà con vùng đồng bào DTTS theo từng giai đoạn. Trong nội dung Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ IX cũng đã nêu rõ những mục tiêu cụ thể về phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS của tỉnh giai đoạn 2010 - 2015. Trong đó, nhấn mạnh trọng tâm vào việc tiếp tục thực hiện các cơ chế chính sách đối với người nghèo và đồng bào DTTS; tập trung đẩy nhanh phát triển kinh tế- xã hội, cải thiện đời sống, đảm bảo quốc phòng, an ninh; đào tạo và sử dụng cán bộ là người DTTS (đặc biệt là người DTTS gốc Tây Nguyên). 
 
Theo thông tin từ Ban Dân tộc tỉnh, thời gian qua, Lâm Đồng đã tập trung đầu tư từ các chính sách, chương trình mục tiêu quốc gia; xây dựng và triển khai các đề án, dự án, chương trình, kế hoạch cụ thể liên quan đến công tác dân tộc để thực hiện lồng ghép đầu tư trong vùng đồng bào DTTS; rà soát đánh giá thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III vùng DTTS; cơ sở hạ tầng nông thôn nhất là giao thông, thủy lợi, điện, nước, trường học, trạm y tế, chợ, nhà văn hóa cộng đồng… được đầu tư nâng cấp; kịp thời giải quyết các chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho bà con…
 
Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đầu tư trong vùng đồng bào DTTS cũng được lãnh đạo tỉnh chú trọng thực hiện góp phần thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc trên địa bàn. Nhiều chương trình, công trình đã phát huy hiệu quả, đi vào thực tiễn đời sống, tạo diện mạo mới cho các vùng đồng bào DTTS trong tỉnh.
 
Khởi sắc ban đầu
 
Sau 5 năm thực hiện triển khai Nghị định, Lâm Đồng đã đạt được nhiều thành tựu trong sự phát triển của các vùng dân tộc. Đơn cử như việc, cơ cấu kinh tế chuyển biến theo hướng tích cực, giá trị sản xuất nông lâm nghiệp, công nghiệp xây dựng, dịch vụ ngày một tăng lên. 
 
Trong 5 năm qua, tổng vốn đầu tư trực tiếp cho các chương trình, dự án trong vùng đồng bào DTTS là trên 693 tỷ đồng. Trong đó, Chương trình 135 đã đầu tư trên 355 tỷ đồng; Chương trình 134 với trên 42 tỷ đồng; chính sách định canh định cư và hỗ trợ các mặt hàng chính sách miền núi là hơn 197 tỷ đồng.

Theo số liệu thống kế của Ban Dân tộc tỉnh, tính đến cuối năm 2015, đời sống bà con vùng đồng bào DTTS trong tỉnh đã có nhiều khởi sắc. Điều đó được chứng minh bằng những con số “ấn tượng” như: trên 80% bà con DTTS có nước hợp vệ sinh để sử dụng, hơn 81% trạm y tế xã có bác sỹ, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã, tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 4%... Thu nhập bình quân trong vùng đồng bào DTTS tính đến cuối năm 2015 đạt 32,5 triệu đồng/người/năm. Tổng sản lượng lương thực hàng năm đạt khoảng 240 ngàn tấn, xuất hiện nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ các nguồn vốn trên, Lâm Đồng đã đầu tư mới và nâng cấp sửa chữa gần 400 công trình đường giao thông nông thôn; 21 công trình trường học, 84 nhà sinh hoạt cộng đồng, 17 công trình thủy lợi, 60 công trình nước sinh hoạt; duy tu, bảo dưỡng, xây mới hơn 70 công trình điện sinh hoạt...
 
Nhờ quan tâm phát triển toàn diện vùng đồng bào DTTS, đời sống vật chất của bà con hiện có nhiều chuyển biến rõ nét, đời sống văn hóa, tinh thần trong các vùng đồng bào DTTS cũng được gìn giữ và phát huy. Trong đó, phải kể đến cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được triển khai mạnh mẽ, góp phần đáng kể vào việc xây dựng đời sống văn hóa nói chung của bà con. Hàng năm, các lễ hội truyền thống của các dân tộc được tổ chức long trọng trên cả ba tuyến tỉnh, huyện, xã. Điều này góp phần không nhỏ cho việc bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống của các dân tộc.
 
Tuy vậy, vùng đồng bào DTTS vẫn còn nhiều khó khăn cần giải quyết cả về vấn dề cơ chế chính sách, cơ sở hạ tầng và yếu tố con người. Đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS mặc dù đã giảm đáng kể, song vẫn còn cao, chưa mang tính bền vững và có nguy cơ tái nghèo. Điều đó dẫn đến nhiều hệ lụy khác phát sinh cần phải giải quyết kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của bà con. 
 
Tiếp tục thực hiện Nghị định, Lâm Đồng đặt ra mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020 như: tập trung ổn định dân cư vùng đồng bào DTTS, xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển sản xuất; thu hẹp khoảng cách về thu nhập bình quân đầu người giữa vùng DTTS với mức bình quân chung của tỉnh; phát triển về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực là người DTTS; tiếp tục củng cố hệ thống chính trị cơ sở, giữ vững khối đại đoàn kết các dân tộc, đảm bảo an ninh, quốc phòng.
 
N. NGÀ