Đảng bộ xã Đinh Lạc quan tâm xây dựng hệ thống chính trị

08:12, 06/12/2016

Thực hiện Nghị quyết 08 - NQ/TU của Tỉnh ủy Lâm Đồng, trong 10 năm qua, Đảng bộ xã Đinh Lạc (huyện Di Linh) đã đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo; tập trung chăm lo củng cố, xây dựng nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở; bộ máy chính quyền, Mặt trận và đoàn thể ngày càng vững mạnh.

Thực hiện Nghị quyết 08 - NQ/TU của Tỉnh ủy Lâm Đồng, trong 10 năm qua, Đảng bộ xã Đinh Lạc (huyện Di Linh) đã đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo; tập trung chăm lo củng cố, xây dựng nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở; bộ máy chính quyền, Mặt trận và đoàn thể ngày càng vững mạnh.
 
Góc trung tâm thương mại, dịch vụ của xã Đinh Lạc. Ảnh: X.Long
Góc trung tâm thương mại, dịch vụ của xã Đinh Lạc. Ảnh: X.Long

Theo ông Phan Hồng Vinh, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Đinh Lạc: Để đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng bộ, Đảng ủy đã tổ chức cho đảng viên quán triệt Nghị quyết 08 - NQ/TU và tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kịp thời nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nhân dân và đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những quan điểm sai trái, lệch lạc. 
 
Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Di Linh Vũ Đình Sơn, xã Đinh Lạc là 1 trong 6 xã của huyện được tăng cường thêm 1 Phó Bí thư Đảng ủy chuyên trách công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Đây là điều kiện thuận lợi để Đảng bộ xã triển khai Nghị quyết 08 - NQ/TU của Tỉnh ủy. Do đặc điểm của xã, trong nhiều nhiệm kỳ, Huyện ủy Di Linh đã điều động cán bộ của huyện tăng cường về làm Bí thư Đảng ủy xã. Sau nhiều năm cố gắng, nỗ lực, năm nay, Đảng bộ xã Đinh Lạc mới được Ban Thường vụ Huyện ủy công nhận đạt tiêu chuẩn TSVM.
Trong quá trình củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, những năm qua, Đảng bộ xã đã triển khai tốt Chỉ thị 03 CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (nay là Chỉ thị 05 CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”) gắn với việc tổ chức, triển khai Nghị quyết TW 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. 
 
Hàng năm, 100% đảng viên đều viết bản đăng lý “làm theo” và đến cuối năm, tự đánh giá, kiểm điểm gắn với việc phân loại cán bộ, đảng viên. Trong việc lãnh đạo triển khai nhiệm vụ, Đảng ủy phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên. Trong sinh hoạt, Đảng ủy chú trọng đến việc nâng cao chất lượng; sinh hoạt có nội dung trọng tâm, trọng điểm theo chuyên đề; thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình... để củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ. 
 
Để tinh giản bộ máy, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, một số chức danh cán bộ của xã được phân công kiêm nhiệm. Qua thực tiễn, Đảng ủy xem xét những cán bộ có năng lực, nhiệt tình, hiệu quả công tác tốt được đưa vào quy hoạch, đào tạo để tạo nguồn cán bộ bổ sung.
 
Mặt khác, Đảng ủy cũng đã tăng cường công tác kiểm tra chi bộ và đảng viên định kỳ và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Công tác kiểm tra tập trung chủ yếu việc thực hiện các quy định theo Điều lệ Đảng; vai trò lãnh đạo của chi bộ và nhiệm vụ được giao cho đảng viên. Công tác giám sát cũng được triển khai thường xuyên. Qua kiểm tra, giám sát, các tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm đều được xử lý nghiêm. 
 
Theo thống kê của Đảng ủy xã, từ năm 2011 đến nay, cấp trên ra quyết định thi hành khiển trách Ban Thường vụ Đảng ủy xã (vi phạm về quy trình công tác cán bộ), cách chức 1 đảng viên, cảnh cáo 4 đảng viên và khiển trách 3 đảng viên. Đảng ủy xã cũng đã xử lý kỷ luật cảnh cáo 3 đảng viên và khiển trách 3 đảng viên. Do có đảng viên vi phạm, nên trong rất nhiều năm, Đảng bộ xã Đinh Lạc không đạt TSVM. Tuy vậy, nhờ xử lý nghiêm những khuyết điểm và sai phạm, nên kỷ luật trong Đảng bộ được giữ vững; vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên được củng cố và tăng cường. Đến năm 2016, là năm đầu tiên (sau nhiều năm) Đảng bộ xã Đinh Lạc mới được công nhận đạt TSVM.
 
Cùng với việc đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng bộ, Đảng ủy xã Đinh Lạc đã tập trung lãnh đạo nhằm đổi mới và nâng cao hiệu lực quản lý của chính quyền xã; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể. Nhờ vậy, hệ thống chính trị của xã vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. 
 
Để thực hiện đổi mới, giải pháp quan trọng và then chốt mà Đảng ủy xã Đinh Lạc đã tập trung triển khai là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở. Theo Bí thư Đảng ủy xã Đinh Lạc Phan Hồng Vinh, hiện nay, gần 100% đội ngũ cán bộ xã đã đạt chuẩn về chuyên môn. Công tác tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bố trí và sử dụng cán bộ luôn được quan tâm và triển khai bảo đảm đúng quy trình. 
 
Nhờ hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, nên vai trò lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương thể hiện rõ nét; kinh tế và xã hội của xã có bước phát triển khởi sắc. Đặc biệt mới đây, ngày 28/11/2016, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra Quyết định số 2622/QĐ - UBND công nhận Đinh Lạc đạt chuẩn “xã nông thôn mới”.
 
XUÂN LONG