"Sức bật" từ một nghị quyết ở Lạc Dương

08:12, 05/12/2016

Thực hiện thắng lợi nghị quyết của Ðảng là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, đòi hỏi sự thống nhất về ý chí và hành động, sự phấn đấu quyết liệt của toàn hệ thống chính trị và sự tâm huyết của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ðó là bước đi thành công của Ban Thường vụ Huyện ủy Lạc Dương khi ban hành Nghị quyết 01 về phát triển kinh tế - xã hội năm 2016. 

Thực hiện thắng lợi nghị quyết của Ðảng là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, đòi hỏi sự thống nhất về ý chí và hành động, sự phấn đấu quyết liệt của toàn hệ thống chính trị và sự tâm huyết của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ðó là bước đi thành công của Ban Thường vụ Huyện ủy Lạc Dương khi ban hành Nghị quyết 01 về phát triển kinh tế - xã hội năm 2016. 
 
Nghị quyết 01 đã đi đúng hướng, từng bước đi vào cuộc sống, tạo “sức bật” quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Lạc Dương trong năm 2016. Đặc biệt, việc ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao đã tạo sự phát triển bền vững, làm thay đổi đời sống, diện mạo của nhân dân các dân tộc trong huyện. 
 
Xác định lợi thế để xây dựng nghị quyết
 
Ban Thường vụ Huyện ủy Lạc Dương xác định năm 2016 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020. Bên cạnh những thuận lợi căn bản như được hưởng chế độ đặc thù, là vệ tinh sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của thành phố Đà Lạt mở rộng, huyện Lạc Dương còn có lợi thế so sánh về đất đai, tài nguyên thiên nhiên, văn hóa bản địa... để thu hút các doanh nghiệp lớn vào đầu tư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của huyện. Tuy nhiên, những khó khăn do tác động của thời tiết, nội lực kinh tế còn yếu, nguồn nhân lực còn thấp, việc huy động các nguồn lực để khai thác, phát huy lợi thế so sánh vẫn còn hạn chế, đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn. 
 
Bí thư Huyện ủy Lạc Dương Nguyễn Duy Hải chia sẻ: Với những thuận lợi, khó khăn đan xen như thế, đòi hỏi Đảng bộ, cả hệ thống chính trị và nhân dân phải có sự vào cuộc một cách tích cực. Việc ban hành nghị quyết sao cho kịp thời, đúng hướng là trăn trở của Thường trực Huyện ủy nhiều năm qua.
 
Và, chủ trương nào, biện pháp gì cho phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương là câu hỏi được Bí thư Huyện ủy Nguyễn Duy Hải và cả Ban Thường vụ Huyện ủy luôn trăn trở, từ đó hình thành ý tưởng để hoàn chỉnh và ban hành Nghị quyết 01 ngày 18/12/2015 về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị năm 2016. Trong đó, tập trung vào 4 nhiệm vụ, giải pháp căn bản trên các lĩnh vực chính trị - kinh tế - văn hóa xã hội.
 
Phát triển nông nghiệp bền vững
 
Với định hướng cụ thể, có trọng tâm của Nghị quyết nêu lên, việc tiếp tục phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chú trọng xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số được Ban Thường vụ Huyện ủy Lạc Dương chú trọng quan tâm. Theo đó, nhiều diện tích cây trồng như cà phê, cây hồng kém hiệu quả đã được chuyển sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn như: rau, hoa, atiso… 
 
Đi đôi với thâm canh diện tích cà phê hiện có, Lạc Dương còn quan tâm chỉ đạo, tuyên truyền, vận động đơn vị, doanh nghiệp, người dân tăng cường liên doanh, liên kết sản xuất, lưu thông hàng hóa... Và từ tháng 12/2015 đến nay, tất cả các phòng, ban, xã, thị trấn đã bắt tay vào thực hiện nghị quyết. Theo đó, đến nay, trên địa bàn toàn huyện Lạc Dương đã thực hiện chuyển đổi gieo trồng được gần 155 ha, đạt 98% kế hoạch đề ra. Riêng cây rau thực hiện được gần 3.200 ha, đạt gần 88% so kế hoạch và tăng trên 8,25% so cùng kỳ. Trong đó, diện tích thu hoạch ước đạt 2.700 ha, năng suất 346,7 tạ/ha, sản lượng đạt trên 93 ngàn tấn, đạt 74% kế hoạch. Đối với cây hoa và dâu tây đã tăng diện tích được gần 700 ha. 
 
Theo ông Sử Thanh Hoài - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, từ sự thay đổi về tư duy, nhận thức trong chuyển đổi cây trồng đã cho thu nhập bình quân trên diện tích của Lạc Dương đạt khoảng 200 triệu đồng/ha, tăng gấp nhiều lần so với cây cà phê trước đây - điều này khẳng định sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND là hoàn toàn đúng hướng và đã đưa Nghị quyết 01 đi vào cuộc sống.
 
Qua nhiều vụ thu hoạch, người dân trong huyện rất phấn khởi khi sản phẩm nông nghiệp có đầu mối tiêu thụ ổn định. Các vùng sản xuất rau, hoa nông nghiệp công nghệ cao được áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, được các doanh nghiệp ký kết tiêu thụ sản phẩm. Cấp ủy các cấp đã khơi thông được mối lo về sự chuyển hướng chỉ đạo chọn ngành kinh tế mũi nhọn. Người dân hồ hởi đón nhận thành quả của chính mình, doanh thu của các hộ dân từ nông nghiệp rau, hoa bắt đầu khởi sắc, nhiều hộ trở nên giàu có và trở thành tấm gương cho bà con noi theo. 
 
Chuyển mình toàn diện
 
Trên cơ sở nội dung cốt lõi của nghị quyết, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Lạc Dương tiếp tục chú trọng tới việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng; tăng cường công tác tổ chức, chỉ đạo, điều hành của chính quyền, đẩy mạnh cải cách hành chính; triển khai tốt công tác dân vận trong vùng dân tộc thiểu số, chú trọng giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đến nay, các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy đã phát huy trách nhiệm trong lãnh, chỉ đạo việc tổ chức quán triệt, tuyên truyền và cụ thể hóa nghị quyết này vào điều kiện địa phương, cơ quan, đơn vị mình bằng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện đạt mục tiêu nghị quyết đề ra. 
 
Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đạ Sar Bùi Quốc Huân: Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Thường vụ Huyện ủy, nên việc triển khai thực hiện Nghị quyết 01 của Huyện ủy tại xã Đạ Sar sớm đi vào cuộc sống và tạo hiệu quả rõ rệt về mọi mặt. Trong đó, nổi bật nhất là về chuyển đổi cây trồng, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vượt chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ xã đề ra. Đến nay, toàn xã có gần 100 hộ hưởng ứng tích cực, cho thấy nhận thức và tư duy của bà con người dân tộc thiểu số đã đổi thay. Sự vào cuộc tích cực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong thực hiện Nghị quyết 01 của Huyện ủy bước đầu tạo thu nhập ổn định, tăng mức sống sinh hoạt của người dân, từng bước tiến tới làm giàu là hoàn toàn có cơ sở chính đáng.
 
Lạc Dương hôm nay đã thực sự chuyển mình, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Riêng trong năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm 3,4%, hộ nghèo là người dân tộc thiểu số giảm 4,5%, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 11,1%, trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm còn 11,8%.
 
HÀ NGUYỆT