Lạc Xuân chuyển mình

08:12, 09/12/2016

Ðổi mới mạnh mẽ phong cách làm việc theo hướng trọng dân, gần dân, có trách nhiệm với nhân dân; trong đó, trọng tâm là tăng cường phương pháp hội ý, trao đổi, bàn bạc, dân chủ, lắng nghe, tiếp thu những kiến nghị, bức xúc của nhân dân, từ đó có biện pháp kịp thời giải quyết...

Ðổi mới mạnh mẽ phong cách làm việc theo hướng trọng dân, gần dân, có trách nhiệm với nhân dân; trong đó, trọng tâm là tăng cường phương pháp hội ý, trao đổi, bàn bạc, dân chủ, lắng nghe, tiếp thu những kiến nghị, bức xúc của nhân dân, từ đó có biện pháp kịp thời giải quyết. Ðó là cách làm mới của Ðảng bộ, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể chính trị ở Lạc Xuân, giúp cho địa phương có bước “chuyển mình” đáng kể.
 
Xã Lạc Xuân hiện có 2.913 hộ dân, 13.099 nhân khẩu, sinh sống tại 15 thôn, trong đó có 5 thôn đồng bào dân tộc thiểu số. Hoạt động tôn giáo trên địa bàn cũng khá đa dạng (gồm 2 chùa, 3 giáo xứ, 2 dòng nữ tu Đa Minh và Mân côi, 1 dòng tu Đan viện Châu sơn, 5 nhóm đạo Tin lành tại các thôn Lạc Bình, Diom B, B’Kăn, Tân Hiên, La bouye A…), đa phần bà con đều chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thi đua phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. 
 
Dưới sự phát động, vận động của Mặt trận, thời gian qua, nhân dân các dân tộc trong xã đã phát huy tinh thần đoàn kết lương - giáo, đoàn kết giữa người Kinh và người dân tộc thiểu số, tích cực tham gia phong trào toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. 
 
Riêng quỹ “Trường Sa” MTTQ và đoàn thể phát động đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của nhân dân với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng. Hoạt động nhân đạo với chủ đề “Giọt máu xuân hồng” cũng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân với lượng máu hiến tặng lên tới 131 đơn vị máu, đạt 100% so với kế hoạch. 
 
Trong công tác tôn giáo, MTTQ đã phát huy mạnh mẽ vai trò cầu nối giữa cấp ủy Đảng với các tổ chức tôn giáo, chức sắc, người uy tín trong thôn. Nổi lên là vai trò tích cực trong hoạt động an sinh xã hội, vì người nghèo của Giáo xứ Lạc Viên mà nòng cốt vẫn là Linh mục Phạm Công Phương. Nhiều hoạt động chăm lo giúp đỡ những hoàn cảnh neo đơn được Giáo xứ Lạc Viên duy trì thường xuyên như: thăm và tặng 25 suất quà cho các hộ gia đình khó khăn có người thân bị tàn tật, ốm đau, thăm hỏi người già neo đơn, mỗi phần quà trị giá một triệu đồng.
 
Ông Mai Linh Sơn - Chủ tịch UBMTTQ xã Lạc Xuân cho biết: Chỉ tính riêng trong dịp đầu quý II năm 2016, Giáo xứ Lạc Viên cùng bà con giáo dân đã đóng góp sức người, sức của để nâng cấp mở rộng đoạn đường từ cầu Tràn đến Quốc lộ 27 với chiều dài 1,7 km, tổng kinh phí 165 triệu đồng và 200 công lao động. Nâng cấp, sửa chữa đoạn đường từ cầu Tràn đến đường 412 với chiều dài 920 m, tổng kinh phí trên 300 triệu đồng. Giáo xứ Lạc Viên cũng đã vận động người dân và các nhà hảo tâm được 170 triệu đồng để xây dựng 2 căn nhà giúp cho các đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp khó khăn ở thôn LabouyeA và Labouye B bớt đi nỗi nhọc nhằn. Dòng Mân côi ở Lạc Xuân cũng đã chung tay vì cộng đồng, xây dựng 1 căn nhà cho hộ đặc biệt khó khăn có trị giá 50 triệu đồng... 
 
Với tinh thần yêu nước, sống Tốt đời - đẹp đạo, bà con giáo dân trên địa bàn xã Lạc Xuân đã tích chực chung tay vì cộng đồng bằng những hành động, việc làm thiết thực, góp phần phát huy tinh thần đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau trong cuộc sống, nhất là lúc hoạn nạn, khó khăn.
 
Điều mà Chủ tịch UBMTTQ xã Lạc Xuân trăn trở nhất hiện nay, đó là trong đợt ngập úng thiệt hại vừa qua (do xả lũ Thủy điện Đa Nhim) đã làm ảnh hưởng tới hàng trăm ha hoa màu của bà con. Trong đó, đặc biệt cây cầu Tràn bắc qua sông, là huyết mạch giao thông của 2 thôn bên này và bên kia sông nhưng giờ đã bị hư hỏng nặng do lũ cuốn trôi. Bà con nhân dân rất mong sự quan tâm của cơ quan cấp trên tạo điều kiện để xây dựng lại cây cầu giúp bà con đi lại thuận tiện, giao dịch thông thương hàng hóa. 
 
Được biết, những tháng đầu năm, nhiều mặt hàng nông sản như ớt ngọt, cà chua, đậu cove, chanh dây có giá cao, hứa hẹn một mùa thu hoạch bội thu cho bà con nông dân. Nhưng đợt xả lũ vừa rồi, nhiều hộ dân đã rơi vào cảnh “mất trắng” phải gây dựng lại từ đầu. 
 
Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Việt trăn trở: Trước tình trạng trên, thời gian qua, các đồng chí lãnh đạo của Đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị trong xã đã kịp thời gặp gỡ, động viên bà con nhanh chóng khắc phục hậu quả sau lũ và sớm ổn định sản xuất. Tuy nhiên, do lũ tràn về quá nhanh và mạnh nên diện tích hoa màu của Lạc Xuân thiệt hại khá nặng. Ước thiệt hại trong đợt ngập lụt này khoảng 290 ha hoa màu, với tổng số tiền lên đến 80 tỷ đồng. 
 
Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm, hiện nhiều diện tích không canh tác được do nước cuốn trôi đất, đá trơ ra, đòi hỏi hộ dân phải tái đầu tư lại mới tiếp tục sản xuất được. Để Lạc Xuân thực sự chuyển mình trong thời gian tới, rất mong cơ quan cấp trên, các sở, ngành quan tâm kịp thời, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người dân ổn định sản xuất, trong đó sớm bồi thường thiệt hại cho nhân dân do bị ngập lụt trong đợt Thủy điện Đa Nhim xả lũ vừa qua. Đối với các ngân hàng, chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ kịp thời bằng cách tạo điều kiện cho bà con vay vốn, giãn nợ trong dịp cuối năm nay vì thực tế bà con nhân dân hiện nay đang gặp khó khăn.
 
HÀ NGUYỆT