Vấn đề nơi an cư với người công nhân, người nghèo là việc cấp thiết

06:12, 08/12/2016

(LĐ online) - Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp trong ngày 7/12. Tại điểm cầu Lâm Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa chủ trì với sự tham gia của một số sở, ngành liên quan.

(LĐ online) - Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp trong ngày 7/12. Tại điểm cầu Lâm Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa chủ trì với sự tham gia của một số sở, ngành liên quan.
 
Báo cáo về tình hình triển khai thực hiện các chính sách, chương trình phát triển nhà ở xã hội, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết: Thời gian qua, 3,7 triệu m 2 nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp đã được đưa vào sử dụng, góp phần giải quyết chỗ ở cho gần 500.000 người thu nhập thấp, công nhân lao động. Hàng triệu hộ gia đình người có công với ngước, hộ nghèo ở nông thôn, khu vực thường xuyên bị thiên tai, bão, lũ có chỗ ở an toàn và ổn định. Việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội đã góp phần quan trọng vào việc tái cấu trúc thị trường bất động sản, khắc phục lệch pha cung - cầu, giúp cho thị trường phát triển ổn định, lành mạnh.
 
Tại Lâm Đồng, tốc độ phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp vẫn còn ít, chưa đáp ứng đủ nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp, toàn tỉnh có khoảng 4.694 hộ. Việc đầu tư cho loại hình nhà ở này chủ yếu tập trung tại 2 thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc. Năm 2015 đã hoàn thành 1 dự án, giải quyết được 210 căn hộ; năm 2016 tiếp tục triển khai 2 dự án với quy mô 101 căn hộ, chuẩn bị 2 dự án nhà ở cho đối tượng công an và lực lượng vũ trang. Ngoài ra, trong quy hoạch cũng đã bố trí quỹ đất để tiếp tục thực hiện các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp.
 
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là một số tập đoàn vừa rồi đã tung ra các gói nhà ở thương mại giá thấp, góp phần hỗ trợ cho các địa phương trong giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người lao động thu nhập thấp. Tuy nhiên, việc xây dựng nhà ở xã hội chưa đáp ứng nhu cầu của người dân. Giải quyết vấn đề này, điều cốt lõi là mỗi địa phương cần bố trí quỹ đất phù hợp, tránh ở quá xa trung tâm, đô thị, nơi tập trung các doanh nghiệp, khu công nghiệp. Các tỉnh, thành cũng cần tăng cường công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch phù hợp để phát huy giá trị nhà ở xã hội trong tổng thể chung. Người lao động cũng cần phấn đấu hơn nữa, tích lũy để có thể mua nhà ở với giá ưu đãi; phải hiểu chính sách nhà ở xã hội của Đảng, Nhà nước là hỗ trợ cho người nghèo, công nhân thu nhập thấp, nhưng không có nghĩa là bao cấp. Thủ tướng nhấn mạnh: “Lo cháy nhà, nước lụt ở mỗi địa phương là chuyện cần thiết, nhưng vấn đề nơi an cư với người công nhân, người nghèo cũng là việc cấp thiết, đòi hỏi của cuộc sống”.
 
DIỄM THƯƠNG