Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc về nền nông nghiệp ứng dụng cao ở Lâm Đồng

03:02, 25/02/2017

(LĐ online) - Trong ba ngày 24-26/2, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm và làm việc tại một số đơn vị và hộ nông dân sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ, kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

(LĐ online) - Trong ba ngày 24-26/2, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm và làm việc tại một số đơn vị và hộ nông dân sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ, kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Cùng đi còn có đại diện lãnh đạo tỉnh: đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh, Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt… 
 
Đồng chí Trương Tấn Sang (thứ 2 từ phải qua) tham quan mô hình thủy canh rau xà lách
Đồng chí Trương Tấn Sang (thứ 2 từ phải qua) thăm quan mô hình thủy canh rau xà lách

Mục đích tìm hiểu sâu về loài cây Mác ca (Macadamia) đang được mệnh danh là “nữ hoàng” về lợi nhuận kinh tế, đồng chí Trương Tấn Sang và đoàn đã tham quan các mô hình, cơ sở chế biến, sản xuất Mác ca ở hai huyện Đức Trọng và Đơn Dương. Tại huyện Đức Trọng, đó là Công ty Việt Xanh, một đơn vị chuyên thu mua, chế biến hạt Mác ca với công suất 1.800 tấn/năm, tạo việc làm cho 20 lao động với thu nhập khoảng 5 triệu đồng/người/tháng. Tại huyện Đơn Dương, đoàn công tác đến vườn ươm cây giống Mác ca của Công ty cổ phần HimLam, nơi sản xuất cây giống Mác ca ghép chuẩn bị cung cấp cho các nông hộ đưa vào canh tác Mác ca trên địa bàn tỉnh. Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn còn đến thăm quan một số vườn cây Mác ca trên địa bàn hai huyện Đức Trọng và Đơn Dương. Đặc biệt, đồng chí Trương Tấn Sang rất ấn tượng và dành nhiều lời ngợi khen hộ gia đình ông Nguyễn Đức Ba tại Đơn Dương. Đây là trang trại Mác ca đã được khẳng định thành công nhất ở Việt Nam. Với nguồn giống chọn lọc từ California, Hoa Kỳ, sản phẩm Macamadia rang sấy “Ông Ba” là thương hiệu Việt Nam đầu tiên tiên phong về chất lượng cao tại thị trường Việt Nam và thu lại lợi nhuận rất cao. 
 
Đồng chí Trương Tấn Sang (thứ 4 từ trái qua) đặc biệt quan tâm tính bền vững đầu ra của sản phẩm nông nghiệp
Đồng chí Trương Tấn Sang (thứ 4 từ trái qua) đặc biệt quan tâm tính bền vững đầu ra
của sản phẩm nông nghiệp

Tại thành phố Đà Lạt, đồng chí Trương Tấn Sang cùng đoàn đến hai cơ sở sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao điển hình. Đó là các loại rau tại Nông trại Cầu Đất Farm thuộc Công ty cổ phần chè Cầu Đất - Đà Lạt ở xã Xuân Trường và các loại quả tại Chi nhánh Trung tâm nghiên cứu và thực nghiệm nông nghiệp Đà Lạt thuộc Công ty cổ phần tập đoàn Lộc Trời ở xã Xuân Thọ. Từ sản xuất và chế biến chè hàng chục năm nay, gần đây, Công ty thành lập Nông trại Cầu Đất Farm có diện tích 7 ha trồng các loại rau, quả, với việc sử dụng hệ thống IoT có thể tự động kiểm soát độ ẩm, nước, ánh sáng, phân, kiểm soát chất lượng rau quả trên một quy mô lớn. Nông trại có nhà màng trồng xà lách thủy canh rộng 3.000m 2, với hơn 9 loại xà lách khác nhau được nhập khẩu từ Hà Lan. Năng suất rau thủy canh cao, không bị sâu bệnh, các chỉ số về chất lượng đều rất tốt, đảm bảo tiêu chuẩn GAP… 
 
Trung tâm nghiên cứu và thực nghiệm nông nghiệp Đà Lạt có chức năng nghiên cứu và ứng dụng các quy trình canh tác rau, hoa. Nguyên Chủ tịch nước tham quan mô hình canh tác ớt cay xanh và trồng trình diễn giống dưa Pepino. Dưa Pepino là loài trái được trồng phổ biến ở Nam Mỹ, chứa nhiều nước, có hàm lượng calo thấp, ít đường, giàu các khoáng chất, vitamin và chất xơ…; và đang trở thành nông sản hấp dẫn trên thị trường. 
 
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham quan vườn thực nghiệp Dưa Pepino
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm quan vườn thực nghiệp dưa Pepino

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã biểu dương, khen ngợi và động viên khích lệ hướng sản xuất mới của các mô hình sản xuất nông nghiệp; đồng thời đặc biệt lưu ý đến an toàn của thực phẩm sau thu hoạch, tính bền vững từ sản xuất đến tiêu thụ... Đồng chí cũng nhắc nhở lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương tiếp tục tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp, các hộ nông dân phát triển mạnh hơn nữa theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, đồng chí Trương Tấn Sang cũng đề nghị địa phương cần xem xét trao những phần thưởng cao quý của Nhà nước đối với các điển hình sản xuất nông nghiệp xuất sắc, qua đó, nhằm tạo sức lan tỏa mạnh mẽ về ý chí, sức sáng tạo làm giàu chân chính trong cộng đồng người Việt Nam. 
 
MINH ĐẠO