Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng làm việc với Công ty quản lý trạm thu phí Định An

05:03, 29/03/2017

(LĐ online) - Thực hiện chương trình giám sát năm 2017, sáng 29/3, đoàn giám sát do Ông Nguyễn Tạo, Phó trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc Hội khóa 14 đơn vị tỉnh Lâm Đồng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc và kiểm tra thực tế việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng, kinh doanh chuyển giao BOT tại công ty TNHH Hùng Phát, đơn vị quản lý công trình cao tốc Liên Khương chân đèo Prenn Đà Lạt.

(LĐ online) - Thực hiện chương trình giám sát năm 2017, sáng 29/3, đoàn giám sát do Ông Nguyễn Tạo, Phó trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc Hội khóa 14 đơn vị tỉnh Lâm Đồng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc và kiểm tra thực tế việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng, kinh doanh chuyển giao BOT tại công ty TNHH Hùng Phát, đơn vị quản lý công trình cao tốc Liên Khương chân đèo Prenn Đà Lạt. Tham gia với đoàn có Ông Nguyễn Văn Triệu, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Ông K’Nhiễu, đại biểu Quốc Hội, đại diện thường trực UBMTTQVN tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, lãnh đạo các sở ngành của tỉnh và huyện Đức Trọng.
 
Các đại biểu kiểm tra thực tế tại đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt
Các đại biểu kiểm tra thực tế tại đường cao tốc Liên Khương - Đà Lạt
Sau khi khảo sát thực tế hiện trạng đường Cao tốc Liên Khương- chân đèo Prenn Đà Lạt, tại buổi làm việc, đại diện Công ty TNHH Hùng Phát đã báo cáo chi tiết một số nội dung về ban hành chính sách, pháp luật về đầu tư, khai thác công trình đường cao tốc theo hình thức hợp đồng BOT, những hạn chế, vướng mắc và nguyên nhân. Các vấn đề về quản lý đất đai, hành lang an toàn giao thông đường cao tốc, vấn đề dân cư sinh sống dọc hai bên tuyến và qua lại đường cao tốc để sản xuất, việc đầu tư đường gom dân sinh hai bên đường cao tốc, tình hình tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc trong quá trình khai thác…
 
Đường cao tốc Liên Khương chân đèo Prenn dài trên 19km, đi qua xã Hiệp An, Hiệp Thạnh, Liên Hiệp và thị trấn Liên Nghĩa có tổng mức đầu tư trên 1.313 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2003 và đưa vào khai thác sử dụng năm 2008, có thời gian thu phí đến năm 2031. 
 
Việc xây dựng đường gom dân sinh dọc theo tuyến mới chỉ được đầu tư hai đoạn, với 3 vị trí cống dân sinh nhưng chưa kết nối mạng lưới giao thông nối với quốc lộ 20; Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, trên đường cao tốc đã xảy ra trên 20 vụ tai nạn giao thông làm chết 19 người, có 92 vị trí lưới B40 bảo vệ hành lang đã bị phá, phát sinh 52 vị trí đấu nối trái phép… 
 
Trên tuyến cao tốc vẫn còn xảy ra việc lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ; việc xây dựng trái phép, san ủi mặt bằng, phá các hàng rào để tạo lối đi, cắt nhổ cây xanh, tháo cắp thiết bị chiếu sáng vẫn còn tiếp diễn….
 
Các ban HĐND tỉnh, đại diện các sở, ngành của tỉnh và huyện Đức Trọng cũng đã yêu cầu đơn vị quản lý công trình cao tốc Liên Khương - chân đèo Prenn bổ sung chi tiết, rà soát các nội dung chưa được báo cáo; giải trình về chất lượng công trình, việc quản lý doanh nghiệp, đường dân sinh; việc minh bạch trong thu phí và sử dụng thu phí, cùng các phương án tài chính. Ông Nguyễn Tạo, Phó Trưởng Đoàn Đoàn đại biểu Quốc Hội khóa 14 đơn vị tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công ty Hùng Phát cần có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong đảm bảo trật tự ATGT trên đường cao tốc; tổ chức cắm mốc hành lang ATGT; hiện đại hóa trạm thu phí đồng thời duy tu, bảo dưỡng một số đoạn đường. 
 
Các kiến nghị của chính quyền địa phương và công ty Hùng Phát đã được đoàn Đại biểu tiếp nhận, xây dựng và hoàn thiện báo cáo gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Kỳ họp quốc hội vào tháng 9 - 10/2017.
 
Ngày mai, đoàn giám sát tiếp tục làm việc với trạm thu phí BOT- QL20, huyện Di Linh do công ty 319 giám sát.
 
Diễm Thương