Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S kiểm tra công tác phòng, chống hạn tại Đạ Tẻh

01:02, 12/02/2020

(LĐ online) - Sáng 12/2, đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) đã có buổi làm việc, kiểm tra về công tác phòng, chống hạn hán trong mùa khô năm 2020 tại huyện Đạ Tẻh.

(LĐ online) - Sáng 12/2, đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) đã có buổi làm việc, kiểm tra về công tác phòng, chống hạn hán trong mùa khô năm 2020 tại huyện Đạ Tẻh.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S kiểm tra công tác phòng, chống hạn huyện Đạ Tẻh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S kiểm tra công tác phòng, chống hạn huyện Đạ Tẻh
 
Theo báo cáo của UBND huyện Đạ Tẻh, đến thời điểm hiện tại, mực nước tại các hồ thủy lợi và sông suối tự nhiên trên địa bàn đều vẫn ở mức cao và đang đáp ứng tốt việc điều tiết cung cấp nước tưới cho bà con sản xuất vụ Đông - Xuân. Hiện tại, mực nước tại 7 hồ thủy lợi trên địa bàn huyện Đạ Tẻh như Đạ Hàm, Thạch Thất, Tố Lan, Hương Thanh - Hương Sơn và hồ chứa nước Đạ Tẻh... vẫn đạt mức ổn định. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mùa khô năm nay đến sớm hơn những năm trước, tình hình nắng nóng trên địa bàn cũng diễn biến phức tạp. Từ đầu tháng 1/2020 đến nay, trên địa bàn huyện Đạ Tẻh hầu như không có mưa, trong khi đó nhiệt độ trung bình trong ngày đạt mức từ 32 - 34oC và đang có chiều hướng tăng dần lên. Do đó, tại nhiều khu vực không có hồ thủy lợi, sông, suối đang xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước tưới cho cây trồng với diện tích hơn 1.150 ha, như: Cánh đồng lúa xã Đạ Lây khoảng 400 ha, xã Đạ Pal có khoảng 600 ha chè, cà phê và xã Mỹ Đức có hơn 150 ha chè, cà phê và cây ăn quả đang thiếu nước tưới.
 
Thời gian qua, để chủ động công tác phòng, chống hạn, UBND huyện Đạ Tẻh đã ban hành các kế hoạch chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn theo sát tình hình diễn biến của thời tiết; đồng thời, đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị khai thác công trình thủy lợi làm tốt công tác điều tiết nước đảm bảo phục vụ cho người dân sản xuất; huy động các lực lượng tiến hành nạo vét kênh mương thủy lợi đảm bảo cho việc phòng, chống hạn trong mùa khô...
 
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lâm Đồng Phạm S đã ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động trong công tác phòng, chống hạn của địa phương và bà con Nhân dân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, UBND huyện cần chủ động hơn nữa để có những chủ trương, giải pháp tốt nhằm điều tiết nước các hồ thủy lợi đạt hiệu quả cao. Đối với khu vực sản xuất không có công trình thủy lợi, địa phương cần triển khai ngay kế hoạch và có những giải pháp thiết thực hỗ trợ nông dân phòng, chống hạn. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ Nhân dân đào ao hồ nhỏ để tạo nguồn nước tưới; phối hợp với cơ quan chuyên môn áp dụng các biện pháp kỹ thuật chống hạn cho cây trồng; chủ động đề xuất các hình thức hỗ trợ Nhân dân chống hạn trong trường hợp cần thiết...
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S chỉ đạo, địa phương phải chủ động sửa chữa, tu bổ các công trình thủy lợi, công trình nước sinh hoạt và đảm bảo nguồn vật tư phục vụ Nhân dân phòng, chống hạn; kiên quyết không để người dân thiếu nguồn nước sinh hoạt trong mùa khô gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt; chủ động làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho người dân, vật nuôi và cây trồng.
 
Sáng cùng ngày, đồng chí Phạm S cùng đoàn công tác và lãnh đạo huyện Đạ Tẻh đã tới kiểm tra công tác phòng, chống hạn tại công trình thủy lợi Thanh Hương - Thanh Sơn (xã Đạ Lây); kiểm tra tình hình sản xuất, ứng phó với hạn hán của một số mô hình sản nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn huyện Đạ Tẻh.
 
HẢI ĐƯỜNG