UBND tỉnh kiểm tra tiến độ triển khai dự án đầu tư công tại Di Linh

06:09, 18/09/2020

Vừa qua, Đoàn công tác số 3 do đồng chí Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc kiểm tra tiến độ triển khai các dự án đầu tư công năm 2020 trên địa bàn huyện Di Linh. 

Vừa qua, Đoàn công tác số 3 do đồng chí Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc kiểm tra tiến độ triển khai các dự án đầu tư công năm 2020 trên địa bàn huyện Di Linh. 
 
Theo báo cáo của UBND huyện Di Linh, trong năm 2020, tổng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Di Linh gần 260 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân khoảng 180 tỷ đồng, đạt khoảng 70% kế hoạch, bao gồm: Các nguồn vốn kéo dài từ năm 2019 sang năm 2020, nguồn vốn giải ngân Kho bạc tỉnh, các chương trình mục tiêu quốc gia, nguồn vốn tập trung ngân sách tỉnh và nguồn thu tiền sử dụng đất…
 
Qua đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, trên địa bàn huyện Di Linh có 119 công trình, dự án có tỷ lệ giải ngân thấp dưới 50%. Đối với tình hình thực hiện của các phòng, ban và các địa phương được giao làm chủ đầu tư: Trong năm 2020, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện được giao làm chủ đầu tư 31 công trình với tổng kế hoạch vốn trên 94,6 tỷ đồng. Trong đó, kế hoạch vốn năm 2019 chuyển sang là 13,2 tỷ đồng, khối lượng thực hiện và giải ngân 8 tháng đầu năm 63,8 tỷ đồng, đạt 67,45% kế hoạch; Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện được giao làm chủ đầu tư 18 công trình và các phòng, ban khác của huyện có 49 công trình, đến nay khối lượng thực hiện và giải ngân đạt khoảng 69% kế hoạch; UBND các xã, thị trấn được giao làm chủ đầu tư 175 công trình, tổng kế hoạch vốn trên 84,5 tỷ đồng, khối lượng thực hiện và giải ngân đạt 59,29% kế hoạch. 
 
Nguyên nhân các dự án giải ngân thấp là do năm 2020 nhiều chính sách, văn bản pháp luật mới được áp dụng. Một số chủ đầu tư chưa thực hiện việc xây dựng tiến độ triển khai của các dự án ngay từ khâu chuẩn bị đầu tư để làm cơ sở kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện dự án. Mặt khác, các công trình thuộc nguồn vốn ngân sách huyện và chương trình mục tiêu quốc gia đa số là công trình quy mô rất nhỏ, do vậy chủ đầu tư không lập thủ tục thanh toán hàng tháng mà nghiệm thu thanh toán một lần. Một số đơn vị tư vấn năng lực còn yếu, còn có sai sót trong việc lập các hồ sơ đầu tư làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân của một số công trình. Trách nhiệm của các phòng ban chuyên môn chưa cao, chưa tích cực đôn đốc, hướng dẫn các chủ đầu tư trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản.
 
Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Phan Văn Đa ghi nhận những nỗ lực mà huyện Di Linh đã thực hiện được trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị huyện Di Linh trong quá trình thực hiện đầu tư công cần tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo, công tác giám sát để việc triển khai dự án đầu tư công đi vào nề nếp, đúng pháp luật. Giao cho các đơn vị có đủ năng lực làm chủ đầu tư để hạn chế những sai sót trong quá trình thực hiện đầu tư. Trong thời gian tới, huyện Di Linh cần tuân thủ các quy định, thủ tục về đầu tư công cũng như quan tâm đến việc đảm bảo chất lượng công trình theo quy định. Từ nay đến cuối năm 2020, huyện Di Linh sẽ phải giải ngân hết các nguồn vốn đầu tư công, vì vậy đề nghị huyện phải dứt khoát hoàn thành các dự án Nhóm C trong năm 2020. Đối với những công trình chuyển tiếp nguồn vốn thuộc Nhóm C hoặc Nhóm B, đề nghị huyện chỉ đạo quyết liệt để các dự án sớm hoàn thành. Riêng đối với dự án đầu tư mới, cần kiểm tra, rà soát lại số dự án mà các chủ đầu tư không đủ năng lực để có giải pháp điều chỉnh kịp thời. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, huyện Di Linh cần bám sát vào các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra, qua đó để thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, nhằm tạo sự lan tỏa đến mọi lĩnh vực...
 
NDONG BRỪM