Để nâng cao chất lượng giám sát HĐND huyện, xã ở Di Linh

06:11, 16/11/2020

Tăng cường giám sát và theo dõi thực hiện kết luận sau giám sát để tạo chuyển biến thật sự trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước - đó là cách làm của HĐND huyện Di Linh được đánh giá cao. 

 

Tăng cường giám sát và theo dõi thực hiện kết luận sau giám sát để tạo chuyển biến thật sự trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước - đó là cách làm của HĐND huyện Di Linh được đánh giá cao. 
 
Theo đó, kết luận giám sát được gửi đến các cơ quan, đơn vị và được đôn đốc theo dõi khắc phục những hạn chế, tồn tại trên cơ sở những giải pháp, đề xuất được đoàn nêu lên. Vì thế mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị được tăng cường, nhất là trong thảo luận, xây dựng các biện pháp khắc phục, giải quyết các vấn đề phức tạp, phát sinh từ cơ sở.
 
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã nỗ lực thực hiện tốt vai trò quyết định và giám sát việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. HĐND huyện đã tổ chức giám sát và hoàn thành 18 chuyên đề, hiện nay đang thực hiện giám sát 4 chuyên đề của năm 2020. Hoạt động giám sát gồm 3 nội dung cơ bản, đó là: giám sát việc tuân thủ pháp luật, giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, giám sát triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND các cấp. Hình thức giám sát được phân thành 3 loại, bao gồm: giám sát bằng văn bản, yêu cầu đơn vị được giám sát báo cáo bằng văn bản; giám sát tại kỳ họp HĐND, giám sát thông qua kỳ họp và giám sát thực tế, đi giám sát tại cơ sở. 
 
Nhìn chung, hoạt động giám sát của HĐND huyện trong nhiệm kỳ được thực hiện đúng nghị quyết, chương trình, kế hoạch đề ra, bảo đảm quy định của pháp luật. Đồng thời, thực hiện đổi mới về phương pháp hoạt động và không làm ảnh hưởng tới các hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị, địa phương được giám sát. Thường trực HĐND huyện và các ban HĐND huyện đã có những đánh giá khách quan về những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế của đơn vị được giám sát. Qua giám sát, đoàn ghi nhận, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động để có đề xuất, kiến nghị với cơ quan chức năng có giải pháp tháo gỡ, hướng dẫn giúp đơn vị, địa phương hoạt động tốt hơn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của cơ quan quản lý nhà nước.
 
Kết quả giám sát đã góp phần quan trọng trong việc thực thi pháp luật, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND huyện, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan chuyên môn, nhằm tháo gỡ những vấn đề bức xúc có tác động ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, tạo thêm lòng tin của cử tri và Nhân dân trong huyện Di Linh. 
 
Trao đổi về kinh nghiệm nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện và cấp xã, ông Đoàn Văn Bông - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Di Linh cho biết: Bên cạnh việc lựa chọn chuyên đề giám sát hàng năm đảm bảo sự lãnh đạo của Huyện ủy, thống nhất trong Thường trực HĐND, các đoàn giám sát cũng cần có sự đầu tư để thu thập, nghiên cứu các tài liệu, văn bản, quy định về chủ trương, chính sách có liên quan đến nội dung chuyên đề giám sát. Từ đó, xây dựng kế hoạch giám sát cụ thể, nội dung rõ ràng, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương được giám sát. Mặt khác, tùy vào chủ đề nội dung của chuyên đề giám sát để có phương pháp giám sát phù hợp đạt hiệu quả cao nhất. Qua đó, có đánh giá một cách chính xác, toàn diện và khách quan chuyên đề giám sát. Đồng thời, tăng cường giám sát thực tế để thu thập, nắm bắt thông tin từ cơ sở, lấy ý kiến của các đối tượng có liên quan, góp phần nâng cao hiệu quả giám sát.
 
Cũng theo ông Đoàn Văn Bông, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND huyện, cấp xã cần thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp giữa Thường trực, các ban HĐND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện, xã và các cơ quan hữu quan trong hoạt động giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát và trong các kỳ họp của HĐND, nhất là những vướng mắc, tồn tại cần khắc phục. Có như thế mới phát huy hiệu quả, chất lượng các cuộc giám sát, nêu cao vai trò của cơ quan dân cử, của người đại biểu Nhân dân. Qua đó, góp phần xây dựng địa phương ngày càng vững mạnh và phát triển toàn diện. 
 
NGUYỆT THU