Xây dựng, thực hiện nghị quyết nhìn từ Đảng bộ huyện Di Linh

07:12, 04/12/2020

Từ sự đoàn kết, thống nhất, sự năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, nên những năm qua, Đảng bộ huyện Di Linh đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc xây dựng, triển khai các nghị quyết của Đảng. 

Từ sự đoàn kết, thống nhất, sự năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, nên những năm qua, Đảng bộ huyện Di Linh đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc xây dựng, triển khai các nghị quyết của Đảng. 
 
Theo Huyện ủy Di Linh, trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành (BCH) đã tổ chức 34 kỳ hội nghị - chưa tính các kỳ họp bất thường, vì vậy đảm bảo hàng năm BCH Đảng bộ huyện họp ít nhất 4 kỳ theo quy chế đề ra. Các hội nghị của BCH Đảng bộ huyện đều thực hiện đúng quy trình, đảm bảo nội dung, chất lượng, nhất là đối với những vấn đề cần tham gia ý kiến của nhiều ngành chuyên môn được tổ chức tại hội nghị BCH mở rộng. Qua đó, phân tích, làm rõ các vấn đề quan tâm nên đã phát huy được trí tuệ tập thể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các vấn đề phức tạp hoặc còn ý kiến khác nhau được bàn bạc, thảo luận dân chủ và được chủ trì hội nghị phân tích, kết luận cụ thể, từ đó tạo sự thống nhất cao trong hội nghị, đặc biệt là sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chung của Đảng bộ. 
 
Với tinh thần nêu trên, BCH Đảng bộ huyện đã kịp thời ban hành chương trình công tác, chương trình kiểm tra, giám sát cả nhiệm kỳ và hàng năm cũng như ban hành các nghị quyết của Đảng bộ. Từ đó, BCH đã ban hành 12 nghị quyết, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành 28 chỉ thị, 231 kết luận, 68 chương trình, 4 đề án và nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo khác để thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đáng chú ý, các nghị quyết, chương trình hành động của Huyện ủy được xây dựng và ban hành đều bám sát vào mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương cũng như chỉ đạo của Tỉnh ủy. Quá trình xây dựng được chuẩn bị chu đáo, có sự khảo sát, thảo luận, lấy ý kiến của các ngành chuyên môn, nên hầu hết các nghị quyết đều phù hợp với tình hình thực tế và được tổ chức thực hiện có hiệu quả.
 
Bên cạnh đó, xác định rõ vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trên tất cả các lĩnh vực để thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, Huyện ủy đi đôi với việc đề ra các chủ trương, giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Nổi bật nhất là 12 nghị quyết chuyên đề trên các lĩnh vực để lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh. Từ những nỗ lực, cố gắng, năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nghị quyết, trong 5 năm qua hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Di Linh lần thứ XIV đề ra đều được triển khai thực hiện đạt và vượt so với kế hoạch, tạo tiền đề cho việc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt kết quả cao trong giai đoạn tới. 
 
Cụ thể, một số chỉ tiêu đạt khá so với chỉ tiêu nghị quyết đó là tốc độ tăng bình quân tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện trong 5 năm qua đạt 8%. Trong đó, ngành nông nghiệp tăng 5,4%; ngành công nghiệp - xây dựng tăng 10% và thương mại, dịch vụ tăng 10,6%. Giá trị sản phẩm thu hoạch trên một đơn vị diện tích trồng trọt đạt 132 triệu đồng/ha; GRDP bình quân đầu người đạt 61,7 triệu đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện tăng bình quân hàng năm 9,28%; trong đó thuế, phí tăng bình quân 12,52%. Các chỉ tiêu khác cũng đạt kế hoạch bao gồm: Tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới 83,3%; tỷ lệ che phủ rừng đạt 51,4%; diện tích cây trồng toàn huyện chủ động nước tưới đạt 65,3% và tỷ lệ hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia hàng năm đạt 99,9%. Đến nay, tại Di Linh có 90% rác thải đô thị và 80% rác thải nông thôn được thu gom; dân cư đô thị sử dụng nước sạch đạt 98% và tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 96%... Đáng nói hơn, hiện tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 2,75%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm còn 4,05%.
 
Mặt khác, trong 5 năm qua, qua đánh giá, phân loại tổ chức Đảng và đảng viên, hàng năm có 20% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có từ 10,1% đến 13,6% đảng viên được đánh giá xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tổng số đảng viên được đánh giá, phân loại. 
 
Để đạt các kết quả trong lãnh đạo, chỉ đạo nêu trên, theo đánh giá của Huyện ủy Di Linh, đó là: BCH, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn đoàn kết, thống nhất, vận dụng đúng đắn, sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn địa phương. Trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề bức xúc để ưu tiên chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, chính quyền các cấp có nhiều đổi mới, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong công tác quản lý, điều hành đã chú trọng tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.
 
XUÂN TRUNG