Người Đắk Măng mong chờ ngày bầu cử

04:05, 17/05/2021

Về Đắk Măng những ngày này, ngõ xóm khang trang, đường cờ rực rỡ. Bởi người dân ở thôn nhỏ vùng xa này đã hoàn tất công tác chuẩn bị và đang náo nức mong chờ đến ngày được trực tiếp cầm lá phiếu...

Về Đắk Măng những ngày này, ngõ xóm khang trang, đường cờ rực rỡ. Bởi người dân ở thôn nhỏ vùng xa này đã hoàn tất công tác chuẩn bị và đang náo nức mong chờ đến ngày được trực tiếp cầm lá phiếu lựa chọn những người đủ đức, đủ tài đại diện cho mình trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
 
Đường cờ chào mừng ngày bầu cử của bà con thôn Đắk Măng
Đường cờ chào mừng ngày bầu cử của bà con thôn Đắk Măng
 
Thôn Đắk Măng, xã Đạ Rsal là nơi sinh sống của 350 hộ dân với hơn 1.500 nhân khẩu. Ngoài hơn 10% số hộ là người DTTS gốc Tây Nguyên, mảnh đất bên dòng sông Đắk Măng - con sông ngăn cách hai tỉnh Lâm Đồng và Đăk Nông còn là nơi mà hàng chục năm về trước những người con tứ xứ quy tụ về sinh sống và làm ăn. Người Đắk Măng hôm nay bảo rằng, tên thôn được lấy theo tên dòng sông bởi bà con mong cuộc sống trên miền đất mới sẽ trù phú, tốt tươi như cây cối ven sông và êm đềm, bền bỉ như dòng nước bao năm vẫn miệt mài chảy. 
 
Câu chuyện của những người già ở Đắk Măng đang chầm chậm quay về những năm tháng ban đầu ấy. Rằng từ những ngày đầu vào vỡ đất bên dòng Đắk Măng, cuộc sống những người xa xứ tha hương gặp nhiều khó khăn. Đời sống người dân chủ yếu dựa vào cây bắp, cà phê. Nhờ đất đai trù phú, mưa thuận gió hòa, chính quyền địa phương ra sức hỗ trợ và đặc biệt là sự cần cù, chăm chỉ, nỗ lực cố gắng của những con người nơi đây mà Đắk Măng đã từng ngày đông đúc, phồn vinh. Hiện thu nhập của người dân trong thôn đạt khoảng 28 đến 30 triệu đồng/người/năm. Ngoài sản xuất cà phê truyền thống, người dân Đắk Măng còn năng động, ham học hỏi và mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Bà con đã trồng xen canh các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như chôm chôm, sầu riêng, mít trong khoảng hơn 70% diện tích cà phê hiện có. Ngoài ra, một lượng lớn cây dâu tằm được trồng ở khu vực đất xấu và dải đất cát ven sông đã mang lại hiệu quả và nguồn thu rất lớn cho người Đắk Măng. Nhờ sự nỗ lực không ngừng mà thôn nhỏ bên dòng Đắk Măng đã có những hộ sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn như hộ Tùng Xuân với khoảng 20 ha sầu riêng, hộ Tuấn Vũ với mô hình sản xuất sầu riêng xen canh cà phê và dâu tằm hiệu quả, trang trại tằm Duy Phương…
 
Người dân an tâm chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương trên nền an ninh trật tự ổn định. Những điều này là cơ sở quan trọng để người dân quan tâm đến việc xây đắp tương lai. Ngoài phát triển kinh tế, những câu chuyện về con em học hành cũng góp phần tạo nên dấu ấn cho Đắk Măng. Đồng thời, đó cũng là cơ sở để những con người chân chất nơi này quan tâm nhiều đến việc xã hội.
 
Ông Nguyễn Văn Tám - Bí thư Chi bộ thôn Đắk Măng cho biết: “Điều này được chứng minh rõ qua các cuộc họp thôn và mới đây nhất là các đợt tiếp xúc cử tri, bà con tham gia đầy đủ. Họ lắng nghe và đóng góp nhiều ý kiến thiết thực liên quan đến công việc chung trong thôn, nhất là vấn đề về cảnh quan môi trường, tạo không gian sống văn minh, sạch đẹp cho tất cả các hộ dân trong thôn”. Được biết, trước thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, mỗi hoạt động của thôn được tổ chức, Nhà văn hóa thôn như trở thành nơi quy tụ, gặp gỡ, trao đổi của gần như đầy đủ các hộ dân trong thôn. 
 
Ở xã tận cùng phía Bắc của tỉnh Lâm Đồng này có 7 thôn, trong đó có 4 thôn ở khu trung tâm, tập trung đông dân cư và là đầu tàu phát triển kinh tế của địa phương, Đắk Măng là một trong số đó. Tại đây, các phong trào xây dựng NTM, xã hội hóa đường điện thắp sáng, trồng cây xanh tạo bóng mát hay làm đường cờ chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đều được người dân tích cực hưởng ứng, tham gia. Bí thư Nguyễn Văn Tám chia sẻ thêm: Để làm được điều này, thôn đã phát huy vai trò của các hội đoàn thể. Theo đó, các Hội Phụ nữ, Thanh niên, Cựu chiến binh, Nông dân, tùy vào đoàn viên, hội viên để có giải pháp tuyên truyền, vận động phù hợp. Mục tiêu chung là vận động sức mạnh toàn xã hội để chung tay vào những hoạt động cụ thể của thôn. Bên cạnh đó, thôn Đắk Măng còn phát huy vai trò của đội ngũ đảng viên, đặc biệt là lực lượng đảng viên là cán bộ các cơ quan, đơn vị cư trú trên địa bàn.
 
Ông Trần Phú Vinh - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, đồng thời cũng là đảng viên cư trú trên địa bàn thôn Đắk Măng khẳng định: Đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, chung sức xây dựng thôn, xã phát triển. Tuy nhiên, yếu tố căn bản tạo nên sự phát triển của thôn vẫn là người dân. Sự nỗ lực, cố gắng của bà con là yếu tố quan trọng nhất, quyết định cho sức sống và sự sinh sôi, phát triển mỗi ngày ở Đắk Măng.
 
Ngày hội lớn của non sông đang tới gần, không khí ở Đắk Măng đã hết sức sôi động. Công tác tuyên truyền và các hoạt động chuẩn bị bầu cử được xã Đạ Rsal chuẩn bị kỹ càng nên bà con Đắk Măng hiểu rõ về tầm quan trọng cũng như quyền và trách nhiệm của mình trong sự kiện lớn ấy. Cán bộ thôn như Bí thư Nguyễn Văn Tám vẫn động viên bà con rằng: Được quyền trực tiếp cầm lá phiếu thì phải sáng suốt lựa chọn những đại biểu có đủ đức, đủ tài vào cơ quan quyền lực nhà nước các cấp. Và người Đắk Măng đang háo hức chờ ngày cầm lá phiếu đi bầu cử trên con đường rực rỡ cờ hoa.
 
HOÀNG MY