Nông dân Đức Trọng làm theo lời Bác

05:06, 09/06/2021

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp Hội Nông dân huyện Đức Trọng triển khai sâu rộng, qua đó góp phần chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, hội viên và nông dân.

Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp Hội Nông dân huyện Đức Trọng triển khai sâu rộng, qua đó góp phần chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, hội viên và nông dân.
 
Ông Lê Văn Ba, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nông nghiệp An Phú - một trong những đơn vị tiên phong trong áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp tại địa phương
Ông Lê Văn Ba, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nông nghiệp An Phú - một trong những đơn vị tiên phong trong áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp tại địa phương
 
Thực hiện lời dạy của Bác “Nói đi đôi với làm”, Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giới thiệu những gương điển hình trong học tập và làm theo gương Bác thông qua các đợt sinh hoạt chi hội, các phương tiện truyền thông với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và được hội viên nông dân ủng hộ.
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Trọng, 5 năm qua, có 100% tập thể Hội Nông dân huyện, Hội Nông dân cơ sở, 646 cán bộ Ban chấp hành Hội cơ sở, Chi hội trưởng, Chi hội phó đăng ký làm theo Bác. Hàng năm, Hội cơ sở vận động được 23.200 hội viên đăng ký làm theo Bác với những nội dung cụ thể như: Thực hành tiết kiệm, tăng gia sản xuất, sản xuất kinh doanh giỏi; đẩy mạnh tư vấn, hỗ trợ, liên kết sản xuất giữa nông dân với doanh nghiệp, giúp bao tiêu nông sản cho nông dân, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững; sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật quá mức; thi đua chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không vi phạm pháp luật,... không ngừng phấn đấu, rèn luyện phẩm chất đạo đức, phát huy tinh thần đoàn kết, thi đua phát triển kinh tế, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, chăm lo xây dựng môi trường sống lành mạnh...
 
Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở đã thẳng thắn nhìn nhận rõ vấn đề, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nông dân như: Đền bù, giải tỏa, chương trình dự án sản xuất, xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh... góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Qua đó, tạo sự đồng thuận, tin tưởng trong cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đi vào cuộc sống.
 
Trong thời gian qua, Hội Nông dân các cấp cũng đã giới thiệu và hỗ trợ cho nhiều hội viên, nông dân vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân, vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư vào các mô hình sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Từ đó, có nhiều hội viên nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cũng tạo điều kiện tương trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, các hộ có hoàn cảnh khó khăn về khoa học, kỹ thuật, để tạo điều kiện cho hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.
 
Bên cạnh đó, trong 5 năm qua, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình trên lĩnh vực sản xuất. Về tập thể có thể kể đến Hội Nông dân xã Tân Thành đẩy mạnh phát triển các hình thức kinh tế hợp tác xã (HTX) trong nông nghiệp; các cấp hội tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tích cực tham gia các mô hình hợp tác. 5 năm qua, Hội Nông dân xã đã chủ động tiếp cận với các công ty thu mua rau củ quả, nhằm liên kết, tạo đầu ra ổn định cho nông dân trên địa bàn. Hiện, trên địa bàn xã Tân Thành có 2 HTX liên kết tiêu thụ nông sản có hiệu quả, với hơn 50 thành viên.
 
Về cá nhân, có thể điểm qua một vài gương mặt tiêu biểu như ông Nguyễn Văn Đoàn - Giám đốc HTX Nam Sơn (thị trấn Liên Nghĩa). Hiện, HTX của ông Đoàn liên kết với khoảng 1.000 hộ nông dân địa phương đầu tư sản xuất hàng năm trên 3.600 ha củ cải và cà rốt. Không chỉ sản xuất giỏi, ông Nguyễn Văn Đoàn còn tham gia đóng góp tích cực các phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện, với số tiền trên 6 tỷ đồng. Ông Đoàn được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 30 năm đổi mới”. Hay đó là tấm gương ông Huỳnh Trung Quân, nông dân trồng và chế biến các sản phẩm phúc bồn tử; sản phẩm này cũng được công nhận OCOP 4 sao, kèm với du lịch canh nông, nhiều năm liền được các cấp Hội khen thưởng và năm 2021, ông Huỳnh Trung Quân đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.
 
Trong thời gian tới, các cấp Hội Nông dân huyện Đức Trọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức sinh hoạt học tập chuyên đề bằng các hình thức phù hợp với điều kiện từng địa phương, chú trọng biểu dương các cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục lồng ghép tổ chức học tập chuyên đề trong các cuộc sinh hoạt chi hội, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành một hoạt động thường xuyên, hành động tự giác trong các cấp Hội và cán bộ, hội viên, nông dân toàn huyện.
 
NHẬT MINH