Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

05:10, 12/10/2021

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, thời gian qua, cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong Khối thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đạt nhiều kết quả tích cực...

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, thời gian qua, cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong Khối thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở đạt nhiều kết quả tích cực. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; đồng thời đã tạo sự đoàn kết, thống nhất trong các cơ quan, đơn vị và phát huy được vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. 
 
Trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho 2 tập thể thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đạt “Trong sạch vững mạnh 5 năm liên tục” giai đoạn 2016-2020
Trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho 2 tập thể thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đạt “Trong sạch vững mạnh 5 năm liên tục” giai đoạn 2016-2020
 
Xuất phát từ tình hình thực tế về việc thực hiện QCDC ở cơ sở trong Khối Các cơ quan tỉnh; đồng thời để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đã ban hành các văn bản và đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để chỉ đạo tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện QCDC ở cơ sở trong Đảng bộ Khối. 
 
Trong những nhiệm vụ, giải pháp đề ra, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Cùng với đó là đổi mới, đa dạng hóa các hình thức phổ biến, quán triệt những văn bản của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện QCDC ở cơ sở một cách sâu, rộng trong cơ quan, đơn vị. Thông qua nhiều kênh thông tin, như báo, đài phát thanh và truyền hình, các trang mạng xã hội, mạng nội bộ của cơ quan, đơn vị để tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình, mô hình tốt về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, sự đồng thuận trong xã hội. Đảng ủy Khối cũng đã đề nghị các cấp ủy đảng lãnh đạo cơ quan, đơn vị bám sát vào nội dung, phương hướng, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và xác định rõ mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ thực hiện QCDC ở cơ sở tại cơ quan, đơn vị. Từ đó, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp với đặc điểm, tình hình cơ quan, đơn vị để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả QCDC ở cơ sở. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hành dân chủ, tuân thủ pháp luật, đề cao văn hóa giao tiếp, ứng xử, đạo đức công vụ từ trong nội bộ cơ quan, đơn vị cơ sở.
 
Ngoài ra, Đảng ủy Khối cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo QCDC cơ sở; thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong quá trình tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở. Cùng với đó, Đảng ủy Khối cũng chỉ đạo gắn thực hiện QCDC ở cơ sở với xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Đồng thời phát huy vai trò nòng cốt của các tổ chức chính trị - xã hội, ban thanh tra nhân dân trong thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân.
 
Đồng chí Phạm Thanh Quan - Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh cho biết: Nhờ không ngừng tăng cường công tác tuyên truyền, nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngày càng được nâng lên. Dân chủ được mở rộng trong sinh hoạt Đảng, sinh hoạt cơ quan, đơn vị; nhiều văn bản lãnh đạo, quản lý, đặc biệt là các chủ trương, chính sách liên quan đến đời sống cán bộ, đảng viên và Nhân dân được tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. 
 
Việc thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với việc thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn trong các cơ quan, đơn vị đã phát huy được vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, qua đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống Nhân dân, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
 
DUY NGUYỄN