Đạ Tẻh: Tăng cường cấp ủy viên phụ trách cơ sở

06:11, 24/11/2021

Thời gian qua, từ việc phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách các lĩnh vực công tác theo ngành và địa phương...

Thời gian qua, từ việc phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện phụ trách các lĩnh vực công tác theo ngành và địa phương, dự sinh hoạt chi bộ; trực tiếp lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên, Nhân dân nên những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở đã được Huyện ủy Đạ Tẻh chỉ đạo, giải quyết kịp thời.
 
Buôn Con Ó (Mỹ Đức) đã có nhiều thay đổi trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống
Buôn Con Ó (Mỹ Đức) đã có nhiều thay đổi trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống
 
Toàn Đảng bộ huyện có 2.215 đảng viên, sinh hoạt tại 38 tổ chức cơ sở đảng (13 đảng bộ và 25 chi bộ cơ sở); có 147 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, trong đó: có 77 chi bộ nông thôn, 70 chi bộ cơ quan hành chính, sự nghiệp, lực lượng vũ trang. Đầu nhiệm kỳ, BCH Đảng bộ huyện khóa IX (nhiệm kỳ 2020-2025) có 40 đồng chí, đến nay có 38 đồng chí (2 đồng chí chuyển công tác), BTV Huyện ủy gồm 11 đồng chí. Đối với cấp cơ sở: gồm 200 cấp ủy viên, trong đó đảng ủy viên 128 đồng chí; chi ủy viên 72 đồng chí. Năm 2018, 2020 và nhiệm kỳ 2015-2020 , Đảng bộ huyện Đạ Tẻh được BTV Tỉnh ủy Lâm Đồng xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Đồng chí Phan Đức Thái - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đạ Tẻh cho biết: Việc phân công các đồng chí trong BTV Huyện ủy, BCH Đảng bộ huyện phụ trách các lĩnh vực công tác theo ngành và địa phương, dự sinh hoạt chi bộ; trực tiếp lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên, Nhân dân là cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Để phân công nhiệm vụ cho cấp ủy viên có hiệu quả, một trong những yêu cầu đặt ra là phải đúng người, rõ việc. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, mỗi đồng chí cần sâu sát địa bàn, kịp thời tham mưu, đề xuất với Huyện ủy tập trung chỉ đạo, giúp đỡ cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nảy sinh. Việc phân công các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy, BCH Đảng bộ huyện dự sinh hoạt với các chi bộ là giải pháp rất thiết thực nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, cũng như hướng dẫn trực tiếp các chi bộ tổ chức sinh hoạt Đảng, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế. Từ đó, các cuộc sinh hoạt chi bộ phát huy được tính dân chủ; đảng viên tích cực thảo luận, thể hiện chính kiến của mình, tạo không khí cởi mở, chân thành, thẳng thắn, đoàn kết trên tinh thần xây dựng khi tự phê bình và phê bình. 
 
Bám sát Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương, Hướng dẫn số 12 của Ban Tổ chức Trung ương, Hướng dẫn số 04 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lâm Đồng; các chi bộ trong Đảng bộ huyện Đạ Tẻh đã duy trì nền nếp sinh hoạt ổn định hơn trước; ý thức và trách nhiệm của đảng viên trong việc thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ có sự chuyển biến rõ nét, số lượng đảng viên tham gia sinh hoạt luôn được đảm bảo. Trong quá trình sinh hoạt luôn đề cao tính giáo dục, tính chiến đấu, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. 
 
Chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, các đồng chí được phân công về sinh hoạt với chi bộ tìm hiểu đặc điểm tình hình địa phương, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, đảng viên và Nhân dân để phản ánh với cấp có thẩm quyền xem xét tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Nhiều ý kiến, kiến nghị hoặc vấn đề còn băn khoăn của đảng viên được giải đáp ngay từ chi bộ, tạo được sự đồng thuận, thống nhất trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. 
 
Đơn cử như đồng chí Nguyễn Văn Tuyên, Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy được phân công phụ trách Đảng bộ xã Mỹ Đức, Chi bộ Ngân hàng Chính sách xã hội, Chi bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi bộ Tài nguyên - Môi trường, Chi bộ Kho bạc Nhà nước. Khi được phân công phụ trách, đồng chí Nguyễn Văn Tuyên luôn cố gắng thực hiện nhiệm vụ được phân công, một đặc điểm khác khi được phân công phụ trách Đảng bộ xã Mỹ Đức là địa bàn có Thôn 8 của xã với cái tên được biết đến là Buôn Con Ó, qua trực tiếp dự sinh hoạt chi bộ, đồng chí đã lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và người dân ở thôn. Qua đó, đồng chí Nguyễn Văn Tuyên đã có nhiều ý kiến trao đổi với chi bộ thôn, Đảng bộ xã Mỹ Đức về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường của thôn, buôn; bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống của đồng bào DTTS, nhất là cồng chiêng.  
 
Nhiệm kỳ 2020-2025, Huyện ủy Đạ Tẻh đã ban hành Nghị quyết về việc phân công các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện; trong đó quy định rõ về việc phân công công tác và phân công địa bàn, đơn vị phụ trách. Theo đó, các đồng chí được phân công nhiệm vụ phụ trách và giám sát thường xuyên đối với hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng; sắp xếp thời gian, định kỳ tham gia sinh hoạt với các đơn vị, địa phương thuộc phạm vi phụ trách, giám sát của mình, kịp thời nắm tình hình, hàng tuần, hàng tháng phản ánh, báo báo với Thường trực Huyện ủy, BTV Huyện ủy những vấn đề nổi cộm, vướng mắc để chỉ đạo xem xét giải quyết; tham gia ý kiến với BTV Huyện ủy về một số vấn đề lớn như công tác nhân sự, các nhiệm vụ trọng tâm của đảng bộ, chi bộ được phân công phụ trách...
 
Các đảng bộ, chi bộ, cơ quan, địa phương có trách nhiệm liên hệ chặt chẽ với các đồng chí được phân công phụ trách, giám sát, kịp thời thông tin, báo cáo toàn diện về tình hình hoạt động, những vấn đề phát sinh, những khó khăn, vướng mắc, những kiến nghị, đề xuất… để các đồng chí được phân công phụ trách, giám sát có ý kiến chỉ đạo hoặc phản ánh, báo cáo với Thường trực Huyện ủy, BTV Huyện ủy xem xét, giải quyết.
 
Theo Huyện ủy Đạ Tẻh, thời gian tới, để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết về phân công nhiệm vụ BTV, BCH Đảng bộ huyện, Đảng bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các chuyên đề hàng năm đảm bảo đi vào chiều sâu và có hiệu quả thiết thực gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Thực hiện vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ phụ trách địa bàn, lĩnh vực; tăng cường bám cơ sở để nắm chắc tình hình, hướng dẫn, giúp đỡ và tham mưu, giải quyết kịp thời các vụ việc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên và của Nhân dân.
 
ĐỨC TÚ