Sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế

05:01, 20/01/2022
Sau khi thí điểm giai đoạn 1 với 5 địa phương được đón khách du lịch quốc tế, giai đoạn 2 nâng lên 7 tỉnh, thành phố gồm Quảng Nam, Quảng Ninh, Phú Quốc, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Định và Thành phố Hồ Chí Minh. Mới đây, tỉnh Bình Thuận cũng đề xuất Chính phủ cho phép được đón du khách trở lại nhằm từng bước phục hồi mảng du lịch quốc tế cũng như ngành du lịch tỉnh.
 
Mở cửa đón du khách quốc tế là niềm mong mỏi của bất cứ địa phương nào, nhất là các trọng điểm du lịch của cả nước, trong đó có Lâm Đồng. Thế nhưng, đến nay, Lâm Đồng vẫn chưa có được niềm vui đó. Lý do là số ca nhiễm COVID-19 của tỉnh vẫn tăng; một số điều kiện cần thiết để có thể đón du khách quốc tế một cách an toàn và trọn vẹn chưa đầy đủ. 
 
Cho dù vậy thì đón khách quốc tế vẫn phải là mục tiêu của Lâm Đồng và sẽ thực hiện trong thời gian sớm nhất. Do dịch bệnh, tỉnh chưa thể đón khách đại trà nhưng cần có các lộ trình cụ thể và từng bước thực hiện. Như ở Bình Thuận, theo kế hoạch, họ mong muốn được đón khách quốc tế ngay từ tháng 1/2022. Trong giai đoạn đầu, tỉnh sẽ đón du khách quốc tế theo tour trọn gói, khép kín từ Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh và Sân bay quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đến tham quan, nghỉ dưỡng tại khu vực Hàm Tiến - Mũi Né thuộc thành phố Phan Thiết. Chính quyền tỉnh sẽ tạo hành lang an toàn từ sân bay đến các cơ sở lưu trú cùng các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch và liên quan đến du lịch để phục vụ khách quốc tế. Giai đoạn 2 và 3, tùy theo tình hình dịch sẽ mở rộng hơn.
 
Như vậy, các địa phương đang rất quyết tâm đón khách quốc tế. Có quyết tâm ắt có giải pháp. Mục tiêu an toàn cho du khách là trên hết nhưng bên cạnh đó cũng phải đặc biệt lưu tâm tới mục tiêu nhanh chóng đưa ngành du lịch phục hồi trở lại. 
 
Chỉ trong thời gian ngắn thực hiện thí điểm đón khách quốc tế (từ giữa tháng 11/2021), thị trường du lịch Việt Nam đã ấm dần, khi liên tiếp chào đón các đoàn khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Theo Tổng cục Du lịch, chỉ trong nửa cuối tháng 11/2021 thực hiện thí điểm, Việt Nam đã đón gần 1.000 khách quốc tế. Tháng 12/2021, khách quốc tế đến nhiều hơn. 
 
Chỉ riêng Phú Quốc đón hàng nghìn khách; Khánh Hòa đón gần 4.000 khách; Quảng Nam đón gần 250 khách…
 
Điều đó cho thấy, thị trường du lịch Việt Nam luôn rất hấp dẫn đối với du khách quốc tế. Cung và cầu đang gặp nhau với nhiều tín hiệu khởi sắc rõ rệt. 
 
Các địa phương được phép đón khách du lịch quốc tế đã lên kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động để có thể đón lượng khách lớn trong năm 2022. Cụ thể, Khánh Hòa dự kiến tổ chức nhiều sự kiện du lịch biển; Thành phố Hồ Chí Minh nới lỏng nhiều hoạt động, cho phép tổ chức các sự kiện phục vụ du khách quốc tế; Đà Nẵng và Quảng Ninh đang tập trung hoàn thiện các cơ sở dịch vụ để đón khách trong giai đoạn 2. Các hãng hàng không đang nối dài danh sách các đường bay quốc tế tới nhiều thị trường du lịch trọng điểm… 
 
Rõ ràng, cơ hội đang đến và Lâm Đồng với vai trò là trung tâm, là trọng điểm du lịch của cả nước chắc chắn không thể mãi chần chừ, e dè. Nhất là khi tỉnh đang đẩy nhanh bao phủ mũi 3 vaccine cho toàn dân; nhiều khu du lịch quốc tế ở Đà Lạt tiếp tục đầu tư, nâng cấp, đủ điều kiện đón khách quốc tế. Du lịch Lâm Đồng đã khởi sắc khi đón khách du lịch nội địa. Chỉ riêng 3 ngày nghỉ lễ vừa qua đã có khoảng 60.000 lượt khách đến Đà Lạt. Còn tính trong tháng 12/2021, ước có 160.000 lượt khách lưu trú, tăng gấp 3 lần so với tháng 11 trước đó. Hơn nữa, Lâm Đồng cũng đang nghiên cứu thu hút khách du lịch quốc tế đến từ thị trường Hàn Quốc... Việc thu hút khách du lịch quốc tế qua các mô hình thí điểm đón khách quốc tế ở một số địa phương nói trên có thể rút ra được những kinh nghiệm cần thiết. Trong lúc này, quan trọng nhất là các khu du lịch phải luôn sẵn sàng; tỉnh sớm xây dựng và ban hành quy trình đón khách bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, đồng thời phải có sự liên kết chặt chẽ với các đơn vị cung ứng dịch vụ, trong đó có hàng không, vận chuyển, lữ hành và các trọng điểm du lịch để cùng đón khách. Đồng thời, tăng cường quảng bá, chuẩn bị tổ chức nhiều sự kiện để đón đầu làn sóng du khách quốc tế đang hứa hẹn sẽ có sự đột phá trong năm 2022. 
 
Là trọng điểm du lịch của cả nước với tư duy du lịch là một trong những trụ cột kinh tế, Lâm Đồng không thể chậm chân.
 
TRỌNG NHÂN