Lâm Đồng thuộc nhóm 10 tỉnh giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động cao nhất cả nước

01:08, 12/08/2022
(LĐ online) - Ngày 12/8, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội do Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc đôn đốc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc đôn đốc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động tại điểm cầu Lâm Đồng sáng 12/8
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc đôn đốc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động tại điểm cầu Lâm Đồng sáng 12/8
 
Dự hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng có bà Lê Thị Thêu - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh; ông Nguyễn Tạo - Phó Trưởng đoàn, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và các phòng, ban thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; đại diện UBND các huyện, thành phố cùng Liên đoàn lao động tỉnh, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh.
 
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã biểu dương 10 tỉnh có số tiền giải ngân đạt tỷ lệ cao nhất, trong đó có tỉnh Lâm Đồng. 
 
Tại hội nghị, các địa phương đã báo cáo tiến độ giải ngân, những vướng mắc phát sinh về thủ tục, quy định xét duyệt hồ sơ, …nhất là những tỉnh, thành phố đang có tiến độ giải ngân còn chậm, chưa đạt tiến độ yêu cầu. Sau khi nghe các địa phương báo cáo, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu các địa phương khẩn trương đôn đốc, hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp rà soát lập danh sánh người lao động thuộc đối tượng hỗ trợ, gửi cơ quan Bảo hiểm Xã hội xác nhận tình trạng tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động để hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà, gửi UBND các cấp phê duyệt trước ngày 15/8. Các tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện tập trung triển khai thực hiện chính sách, sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức tiếp nhận, hướng dẫn, thẩm định, phê duyệt và kịp thời chi trả tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động theo quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, đảm bảo hoàn thành trong tháng 8/2022.
 
Để thực hiện nhanh việc tiếp nhận, giải ngân tiền hỗ trợ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu phải ứng dụng công nghệ thông tin. Các địa phương phải chú ý 2 mốc là ngày 15/8 hoàn thiện nhận hồ sơ, còn mốc ngày 30/8 là phải hoàn thành giải ngân, các tỉnh nào đã hứa giải ngân xong trước ngày 20/8 thì phải triển khai sớm. Bộ sẽ thành lập đoàn kiểm tra để đôn đốc, đồng thời phải công khai thông tin tiến độ giải ngân trên báo chí 3 ngày/lần.
 
Về phía tỉnh Lâm Đồng, theo báo cáo mới nhất từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, tính tới ngày 11/8, trên địa bàn tỉnh các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đạt 100% với hai nhóm lao động: người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp có thuê trọ và người quay trở lại thị trường lao động.
 
Cụ thể, số lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà trên địa bàn tỉnh là 567 trường hợp với kinh phí đề nghị hỗ trợ là 857 triệu đồng. Trong đó, số lao động trình UBND tỉnh phê duyệt là 544 /567 trường hợp, đạt 96%; số kinh phí trình UBND tỉnh 825,5/857 triệu, đạt 96,%. Hiện số lao động được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt là 345 trường hợp/567 trường hợp với số tiền đã giải ngân 516,5 triệu đồng, đạt tỷ lệ giải ngân 60,2%. 
 
Trước đó, ngay khi nhận được Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, UBND tỉnh Lâm Đồng đã Ban hành Kế hoạch số 3342 ngày 16/5 về triển khai Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời có 3 văn bản đôn đốc về việc triển khai thực hiện Quyết định số 08 và Công điện số 431 ngày 19/5 của Chính phủ. Theo đánh giá, các sở, ngành, địa phương đã triển khai nhanh chóng, kịp thời đôn đốc, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các nội dung tại Quyết định số 08, Kế hoạch, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.
 
C.THÀNH