Làm mới Festival Hoa Đà Lạt

03:12, 15/12/2022
Những ngày này, Đà Lạt đang rộn ràng, hối hả chuẩn bị cho sự kiện được coi là điểm nhấn của Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX - năm 2022, đó là Chương trình nghệ thuật đặc biệt Công bố Festival Hoa diễn ra vào tối 18/12. Mặc dù đến thời điểm đó, Festival Hoa Đà Lạt mới được công bố, nhưng thực tế, nhiều chương trình, hoạt động của Festival Hoa Đà Lạt đã diễn ra từ hơn một tháng nay. Và hiện nay, không khí lễ hội đã tràn ngập phố núi cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh. Đây có thể coi là điểm mới đáng chú ý của Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX, tạo sự khác lạ so với các kỳ Festival trước.
 
Nhìn lại các lần tổ chức, từ Lễ hội sắc hoa Đà Lạt 2004 đến 8 kỳ Festival Hoa, dù mỗi kỳ có một chủ đề riêng, nhưng xuyên suốt đều gắn với việc tôn vinh giá trị hoa Đà Lạt và sau đó là những sản phẩm thế mạnh khác như trà, tơ lụa, du lịch canh nông… Thành công của các kỳ Festival Hoa đã góp phần không nhỏ vào thúc đẩy phát triển sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm thế mạnh nói trên của Đà Lạt - Lâm Đồng. Cùng với đó, mỗi kỳ Festival Hoa đã thu hút hàng trăm ngàn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự, qua đó quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Đà Lạt để thúc đẩy phát triển du lịch. 
 
Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX - năm 2022 đang diễn ra cũng không ngoài ý nghĩa, mục đích đó. Điểm mới ở đây chính là không gian, thời gian được mở rộng, kéo dài. Về không gian, nếu như các kỳ Festival trước, các chương trình, hoạt động chủ yếu diễn ra ở thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc, thì năm nay mở rộng đến huyện Lạc Dương với nhiều chương trình hấp dẫn, mang đậm bản sắc cao nguyên như: Giải Đua ngựa không yên, Liên hoan ẩm thực và rượu cần Lang Biang… Về thời gian, Festival không gói gọn trong 1 tuần, 2 tuần như trước, mà kéo dài đến 2 tháng, thậm chí một số chương trình kéo dài đến qua Tết Nguyên đán Quý Mão. Việc chuyển từ “đợt Festival” thành “mùa Festival” đã giúp du khách có điều kiện sắp xếp thời gian đến với Đà Lạt dễ dàng hơn; đồng thời tránh tình trạng quá tải hệ thống lưu trú, giao thông, dịch vụ của Đà Lạt như đã từng xảy ra. 
 
Ngoài không gian và thời gian, Festival Hoa lần này cũng có những điểm mới về nội dung chương trình. Đến với Festival Hoa, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng hoa, mà sẽ hòa mình vào một không gian lễ hội và hình ảnh Đà Lạt mới mẻ. Đó là cung đường được chiếu sáng nghệ thuật lung linh bên bờ hồ Xuân Hương; trải nghiệm ngắm Đà Lạt từ trên cao bằng dù lượn hoặc xem trình diễn khinh khí cầu… Khách cũng được hòa mình vào không khí lễ hội âm nhạc với hàng loạt chương trình nghệ thuật như: Đại nhạc hội trong đêm Công bố Festival Hoa, Chương trình Khát vọng Đà Lạt, giao lưu văn hóa nghệ thuật Đà Lạt - Chuncheon (Hàn Quốc), Carnaval đường phố, chương trình Chào năm mới 2023… Bên cạnh đó, rải rác trong suốt thời gian diễn ra Festival còn có nhiều chương trình nghệ thuật, trình diễn âm nhạc quy mô nhỏ tại nhiều không gian ở Đà Lạt. Những sự kiện âm nhạc đó cũng tạo ấn tượng và sự khác biệt nổi trội khi mà Đà Lạt đang trong lộ trình xây dựng đề án tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO trên lĩnh vực âm nhạc. 
 
Với sự chuẩn bị chu đáo và nỗ lực làm mới, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX - năm 2022 hứa hẹn đem đến những trải nghiệm mới cho du khách, qua đó tiếp tục khẳng định hình ảnh, thương hiệu “Đà Lạt - Thành phố Festival Hoa”.
 
NAM VIÊN